Ngành ngân hàng vừa có bước tiến mới giúp bạn mua đồ mà không cần mang ví, cũng chẳng cần thẻ ATM

10/03/2016 16:27 PM | Kinh tế vĩ mô

Những người có nhiều tiền gửi trong ngân hàng cuối cùng cũng có cơ hội chuyển tiền, hay mua sắm ngay lập tức chỉ bằng...smartphone.

Ý tưởng này vốn đã được các chuyên gia nghiên cứu và phát triển ít nhất trong vòng 5 năm và nhiều công ty công nghệ đã phát triển thành công hệ thống thanh toán trung gian.

Tuy nhiên, đến tận hiện tại thì những ngân hàng lớn như JP Morgan Chase, Bank of America, Well Fargo và US Bancorp mới chính thức gia nhập một hệ thống thanh toán mang tên ClearXchange.

Theo đó, hệ thống này sẽ cho phép người dùng thanh toán ngay lập tức qua smartphone với những hóa đơn tiền ăn, thuê nhà hay những hóa đơn khác.

Giám đốc mảng dịch vụ thanh toán Mary Harman của Bank of America cho biết hệ thống trên giúp các khách hàng thanh toán theo thời gian thực, vốn đã được nhiều người mong chờ từ lâu.

Mặc dù các công ty công nghệ như PayPal Holdings và Facebook Inc đã cung cấp ứng dụng thanh toán trực tuyến nhằm thu hút người tiêu dùng trẻ tuổi từ lâu nhưng ngành ngân hàng lại có lợi thế hơn khi tham gia loại hình dịch vụ này.

Nguyên nhân rất đơn giản, các ngân hàng có thể kiểm soát việc chuyển tiền nhanh hay chậm giữa các tài khoản, vì vậy dịch vụ của họ có thể hoàn thành nhanh hơn rất nhiều so với các công ty công nghệ.

Theo báo cáo của hãng Javelin Strategy & Research, chuyển khoản và thanh toán của khách hàng cá nhân thông qua smartphone và máy tính trong năm ngoái đạt khoảng 200 tỷ USD, một con số khá lớn.

Nhiều giám đốc ngân hàng và chuyên gia nhận định nếu hệ thống ClearXchange đủ nhanh, hiệu quả và dễ dàng sử dụng thì ngành ngân hàng có thể giành lại thế chủ động từ tay các hãng công nghệ trong mảng thanh toán trực tuyến.

Những ngân hàng trên là 6 trong số 7 ngân hàng có số tiền gửi tiết kiệm lớn nhất tại Mỹ. Ngân hàng còn lại là Citigroup, đứng thứ 4 về số tiền gửi tiết kiệm, vẫn chưa gia nhập ClearXchange và người phát ngôn của hãng không cho biết lý do.

Hiện Citigroup vẫn dùng hệ thống thanh toán cá nhân cũ là Popmoney.

Ngoài ra, Ngân hàng BB&T Corp cũng nằm trong số những ngân hàng phát triển hệ thống ClearXchange nhưng tổ chức này cho biết họ chưa sẵn sàng công bố các kế hoạch của mình đối với mảng thanh toán trực tuyến.

Hiện nay, nếu người dùng muốn chuyển tiền từ cá nhân cho cá nhân bằng ứng dụng điện tử như Paypal hay qua hệ thống ngân hàng trung gian như Chase, họ đều phải chờ 1-3 ngày.

Tuy nhiên, với ClearXchange, khách hàng chỉ cần một thao tác đơn giản trên smartphone để thực hiện lệnh chuyển tiền ngay lập tức.

Đây là một bước tiến khá quan trọng trong ngành ngân hàng khi khách hàng hiện đang có xu thế chuyển từ sử dụng séc thanh toán hay đến chi nhánh giao dịch vay tiền, sang thực hiện tất cả chúng online.

Việc các ngân hàng Mỹ thay đổi để bắt kịp giới trẻ, hiện bắt đầu bước vào độ tuổi kiếm tiền, tiết kiệm và vay mượn nhiều nhất là một bước đi cần thiết.

Tuy nhiên, nhiều ngân hàng hiện nay vẫn chưa nhận ra được sự cần thiết trong thay đổi cung cách phục vụ nhằm bắt kịp xu thế của khách hàng hiện nay.

Điều này cũng dễ hiểu khi những ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính năm 2008 vẫn còn, ngành ngân hàng vẫn phải giải quyết những khoản thua lỗ, tiền phạt, những quy định kiểm soát mới và cả việc doanh thu tăng trưởng chậm thời gian qua.

Hậu quả là nhiều startup công nghệ thế chỗ ngân hàng trong mảng thanh toán trực tuyến, cho vay lãi suất thấp với sinh viên Mỹ và thậm chí là cả lên kế hoạch đầu tư tài chính cá nhân.

Nhiều chuyên gia cho rằng nếu ngành ngân hàng còn không chịu thay đổi nhanh chóng và bắt kịp xu thế thị trường, họ sẽ mất rất nhiều khách hàng thuộc thế hệ trẻ ngày nay, vốn đang dần trở thành lực lượng lao động chính.

Giám đốc mảng thanh toán Micheal Moeser của Javelin nhận định hiện ngành ngân hàng chỉ còn những cơ hội khá nhỏ trong việc giành lại thị trường thanh toán trực tuyến.

Đối với ClearXchange, hệ thống này cần một lượng lớn khách hàng tham gia cũng như các ngân hàng gia nhập để người sử dụng có thể chuyển tiền cho bạn bè, người thân hay bất cứ người dùng nào khác.

Bởi mỗi người dùng sử dụng tài khoản của ngân hàng khác nhau nên chỉ đến khi nhiều ngân hàng tham gia hệ thống này thì dịch vụ chuyển tiền ngay lập tức bằng smartphone mới thực sự có giá trị.

Các ngân hàng xây dựng nên ClearXchange cho biết bất kỳ ngân hàng hay tổ chức tín dụng nào cũng có thể gia nhập hệ thống và họ cho biết hiện các thành viên của ClearXchange hiện đã đại diện cho 2/3 số tiền gửi tiết kiệm tại Mỹ.

Những ngân hàng tại các quốc gia khác cũng đang có động thái tương tự.

Tại Anh, ứng dụng Paym cho phép người dùng có thể chuyển tiền ngay lập tức với tổng giá trị tối đa là 355 USD. Những nước khác như Thụy Điển và Đan Mạch cũng có những ứng dụng tương tự như Swish và MobilePay vưới sự tham gia của nhiều ngân hàng địa phương.

Hoàng Nam

Cùng chuyên mục
XEM