Bộ Tài chính: Đang nghiên cứu khắc phục chênh lệch thuế xăng dầu

15/03/2016 08:01 PM | Kinh tế vĩ mô

Thừa nhận việc hiện có nhiều mức thuế nhập khẩu xăng, dầu theo các hiệp định thương mại, đại diện Bộ Tài chính khẳng định, cơ quan này đang nghiên cứu khắc phục chênh lệch trên.

Bộ Tài chính: Đang nghiên cứu khắc phục chênh lệch thuế xăng dầu
Ảnh minh họa. (Nguồn: PV/Vietnam+)

Thông tin này vừa được đại diện Bộ Tài chính đưa ra chiều 15/3 sau khi có những thông tin về việc doanh nghiệp xăng, dầu lãi hàng nghỉn tỷ đồng vì thuế nhập khẩu xăng, dầu thực tế tại một số nước hiện thấp hơn nhiều mức thuế trong công thức giá của Việt Nam.

Dẫn lại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP, đại diện Bộ Tài chính cho hay, giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu là giá để làm căn cứ điều hành giá xăng dầu trong nước, trong đó thuế nhập khẩu để tính giá được căn cứ vào thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN).

Tuy nhiên, theo đại diện ngành tài chính, theo xu hướng hội nhập, có nhiều mức thuế như MFN (Quy chế tối huệ quốc), thuế theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) hay các hiệp định thương mại tự do khác.

"Do vậy, Bộ Tài chính đang nghiên cứu để điều tiết, khắc phục chênh lệch trong giá cơ sở, nếu áp dụng các mức thuế khác nhau," đại diện Bộ Tài chính cho hay.

Theo đó, đại diện cơ quan này khẳng định sẽ phối hợp Bộ Công Thương để có hướng dẫn cụ thể trong thời gian tới. Trước mắt, để tránh gian lận thương mại trong khâu nhập khẩu với các mức thuế khác nhau, đại diện Bộ Tài chính cho biết đã giao cơ quan hải quan tăng cường kiểm tra khâu nhập khẩu xăng dầu, đặc biệt là đối với các lô hàng có C/O từ các nước ASEAN, Hàn Quốc,...

Trước đó, theo cam kết hội nhập Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN vào Việt Nam áp dụng từ năm 2015 với dầu diesel và madut là 5% và từ 1/1/2016 là 0%. Ngoài ra, từ đầu năm nay, thuế nhập dầu diesel từ Hàn Quốc về Việt Nam cũng giảm về 5%, thuế xăng về 10%.

Trong khi đó, theo thông tư của Liên Bộ Công Thương-Tài chính, hiện tại, giá cơ sở vẫn được tính dựa trên thuế suất nhập khẩu là 20% với xăng, 10% với dầu diesel và madut là 10% (cao hơn thuế nhập khẩu từ một số nước từ 5-10%)./.

Theo Xuân Dũng

Vietnamplus

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

My Storage bị Shark Bình chê 'thuê kho đắt hơn cả thuê nhà', nhưng Shark Hưng sau khi rót 4 tỷ lại tấm tắc: ‘Deal này rất hời!’

"Nếu chúng ta nghĩ rằng hàng hóa cần lưu trữ chỉ là kiểu giấy tờ, hàng giá trị thấp có thể sẽ cân nhắc. Nhưng nếu là quần áo, giày dép, máy tính, Tivi, đồ da, đồ hiệu... chúng ta lại thấy không hề đắt tí nào. Thực tế rất nhiều người có nhu cầu trong thời gian ngắn hạn, chẳng hạn các Expats về nước, hoặc gia đình sửa nhà, chuyển nhà sẽ rất cần kho lưu trữ như vậy", Shark Hưng nói lý do đầu tư 4 tỷ đồng vào My Storage của Founder người Mỹ.

Nữ CEO xinh đẹp đi gọi vốn bị nguyên team Shark "bật" tơi bời: Chắc là mình "bơi nhầm bể"!

Trước màn thuyết trình đang gây chú ý tại tập 8 của Shark Tank mùa 4, CEO Ngọc Nguyễn (Luminus) đã lần đầu lên tiếng chia sẻ suy nghĩ của mình.

Quỹ từ thiện của bà Phương Hằng và ông Huỳnh Uy Dũng dừng tài trợ chương trình mổ tim và cấp cứu tại 3 bệnh viện

Nguyên nhân là do dịch bệnh Covid-19 khiến các hoạt động của Công ty Đại Nam (đơn vị sáng lập quỹ) bị ảnh hưởng, khiến lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của khu du lịch được dùng cho các chương trình thiện nguyện cũng bị ảnh hưởng.

Sự thật sau những 'bữa sáng nổi' bên hồ bơi: Trải nghiệm thật không như mơ, chỉ là chiêu trò quảng cáo của khách sạn

Những bữa sáng nổi này chỉ cho chụp ảnh, còn trải nghiệm thực sự thì có lẽ không như là mơ.

Đọc thêm