Bộ Tài chính: Đang nghiên cứu khắc phục chênh lệch thuế xăng dầu

15/03/2016 08:01 PM | Kinh tế vĩ mô

Thừa nhận việc hiện có nhiều mức thuế nhập khẩu xăng, dầu theo các hiệp định thương mại, đại diện Bộ Tài chính khẳng định, cơ quan này đang nghiên cứu khắc phục chênh lệch trên.

Bộ Tài chính: Đang nghiên cứu khắc phục chênh lệch thuế xăng dầu
Ảnh minh họa. (Nguồn: PV/Vietnam+)

Thông tin này vừa được đại diện Bộ Tài chính đưa ra chiều 15/3 sau khi có những thông tin về việc doanh nghiệp xăng, dầu lãi hàng nghỉn tỷ đồng vì thuế nhập khẩu xăng, dầu thực tế tại một số nước hiện thấp hơn nhiều mức thuế trong công thức giá của Việt Nam.

Dẫn lại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP, đại diện Bộ Tài chính cho hay, giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu là giá để làm căn cứ điều hành giá xăng dầu trong nước, trong đó thuế nhập khẩu để tính giá được căn cứ vào thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN).

Tuy nhiên, theo đại diện ngành tài chính, theo xu hướng hội nhập, có nhiều mức thuế như MFN (Quy chế tối huệ quốc), thuế theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) hay các hiệp định thương mại tự do khác.

"Do vậy, Bộ Tài chính đang nghiên cứu để điều tiết, khắc phục chênh lệch trong giá cơ sở, nếu áp dụng các mức thuế khác nhau," đại diện Bộ Tài chính cho hay.

Theo đó, đại diện cơ quan này khẳng định sẽ phối hợp Bộ Công Thương để có hướng dẫn cụ thể trong thời gian tới. Trước mắt, để tránh gian lận thương mại trong khâu nhập khẩu với các mức thuế khác nhau, đại diện Bộ Tài chính cho biết đã giao cơ quan hải quan tăng cường kiểm tra khâu nhập khẩu xăng dầu, đặc biệt là đối với các lô hàng có C/O từ các nước ASEAN, Hàn Quốc,...

Trước đó, theo cam kết hội nhập Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN vào Việt Nam áp dụng từ năm 2015 với dầu diesel và madut là 5% và từ 1/1/2016 là 0%. Ngoài ra, từ đầu năm nay, thuế nhập dầu diesel từ Hàn Quốc về Việt Nam cũng giảm về 5%, thuế xăng về 10%.

Trong khi đó, theo thông tư của Liên Bộ Công Thương-Tài chính, hiện tại, giá cơ sở vẫn được tính dựa trên thuế suất nhập khẩu là 20% với xăng, 10% với dầu diesel và madut là 10% (cao hơn thuế nhập khẩu từ một số nước từ 5-10%)./.

Theo Xuân Dũng

Vietnamplus

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bloomberg: Vượt hàng loạt nước như Anh, Mỹ, Singapore, Việt Nam lọt top 10 có khả năng phục hồi tốt nhất mùa dịch Covid-19

Việt Nam là một trong 5 nền kinh tế hiếm hoi trên bảng xếp hạng được dự báo là sẽ có tăng trưởng năm 2020, bên cạnh các quốc gia như Trung Quốc, Ai Cập và Bangladesh.

Bộ Công an đề nghị TP.HCM cung cấp tài liệu pháp lý điều tra liên quan con gái Dr. Thanh

Bộ Công an đề nghị Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo tạm dừng biến động và cung cấp toàn bộ hồ sơ pháp lý đối với 33 thửa đất đứng tên Trần Uyên Phương phục vụ điều tra, xác minh.

Nhà đầu tư Nguyễn Thanh Sơn: FastGo là một thương vụ đầu tư thất bại!

Ông Nguyễn Thanh Sơn cho rằng ông thất bại trong thương vụ này vì đầu tư vào lĩnh vực bản thân không am hiểu. Quan trọng hơn, đó là cuộc chơi về tài chính chứ không đơn thuần là cuộc chơi công nghệ.

Con trai ông trùm nhựa Long Thành lần đầu kể về cuộc sống siêu giàu, tiết lộ mâu thuẫn vợ chồng vì hình "đăng phây"

Giàu như Minh Nhựa nhưng vẫn có nỗi khổ riêng. Khi ở vào vị trí của người khác mới thấy, bên cạnh sự thụ hưởng luôn có những điều phải hi sinh.

Đọc thêm