Lời kêu cứu của ông chủ Vinaxuki vừa nhận được câu trả lời của bộ Tài chính

04/03/2016 09:05 AM | Kinh doanh

Công ty này cần chủ động liên hệ với Ngân hàng Phát triển Việt Nam và Công ty TNHH MTV Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) để được hướng dẫn.

Việc Vinaxuki - một trong những DN đi đầu trong việc phát triển ô tô Made in Vietnam phải đóng cửa nhà mày vì nợ nần khiến nhiều người cảm thấy đáng tiếc.

Trước đó, trong thư gửi Thủ tướng, ông Bùi Ngọc Huyên, Chủ tịch Vinaxuki đã "cầu cứu" chính phủ tháo gỡ khó khăn cho công ty này.

Ông Huyên cho biết, tổng dư nợ của Vinaxuki tính đến ngày 31/12/2013 là 600 tỷ đồng. Doanh nghiệp của ông đã đề nghị Vietcombank và BIDV cho vay thêm nhưng không được.

Vì vậy, Vinaxuki đề nghị Chính phủ trực tiếp giúp đỡ, được chuyển khoản nợ vay đầu tư cả lãi là 630 tỷ đồng sang vay Ngân hàng Phát triển Việt Nam thời hạn 8 năm.

“Vinaxuki hứa sẽ hợp tác trong nước chuyển giao công nghệ để doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể dập và sản xuất một số chi tiết mà chúng tôi chế tạo với giá thành chỉ bằng 50-80% khuôn nhập khẩu”, ông Huyên cam kết.

Taị văn bản mới ra ngày 26/2, Bộ Tài chính đã nêu rõ quan điểm về vấn đề này. Lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, thời gian qua, Bộ đã có nhiều công văn trả lời cho các kiến nghị tháo gỡ khó khăn của Vinaxuki.

Theo Bộ Tài chính, hiện nay chính sách đầu tư của nhà nước được thực hiện tại Nghị định 75/2011/NĐ-CP, trường hợp dự án của công ty Vinaxuki thuộc danh mục vay vốn tín dụng đầu tư ban hành kèm theo Nghị định 75, có đủ điều kiện vay vốn, có phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả thì được xem xét vay vốn ngân hàng.

Vì vậy, công ty này cần chủ động liên hệ với Ngân hàng Phát triển Việt Nam và Công ty TNHH MTV Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) để được hướng dẫn.

Về chính sách thuế nhập khẩu ô tô tải, đại diện Bộ Tài chính cho biết, cam kết thuế nhập khẩu hiện đang được cắt giảm theo đúng lộ trình cam kết WTO và cam kết ASEAN-Trung Quốc đã được công bố từ năm 2005.

Ngoài ra, để hỗ trợ sản xuất lắp ráp trong nước, tháng 11/2015, Bộ Tài chính đã có văn bản sửa đổi thuế nhập khẩu theo hướng tăng thuế nhập khẩu ưu đãi xe tải nguyên chiếc dưới 45 tấn bằng mức trần cam kết (từ 25% đến 70% tùy theo tải trọng xe) và tăng thuế nhập khẩu 1 số lợi xe tải chuyên dùng (xe tải đông lạnh, xe thu gom phế thải,...) từ 15% lên 20%.

"Như vậy, chính sách thuế nhập khẩu đã góp phần hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe tải trong nước trong đó có Công ty cổ phần ô tô Xuân Kiên" văn bản của Bộ Tài chính nêu.

An Nhiên

Cùng chuyên mục
XEM