Tỷ phú xuất chúng 8x của Mỹ đến Việt Nam tiết lộ chuyện chưa kể khi xây dựng các đế chế trăm triệu USD
Neil Patel được ví von như Giấc mơ Mỹ có vị Cà ri. Sinh năm 1985, doanh nhân Mỹ gốc Ấn này được công nhận là top 1 Global Marketer và top 10 người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới trên Internet theo tạp chí Entrepreneur. Anh cũng lọt top 100 doanh nhân xuất chúng dưới 35 tuổi bởi Liên Hợp Quốc.
Neil Patel - chuyên gia marketing hàng đầu thế giới sẽ chia sẻ kinh nghiệm tại sự kiện Success Conference & Expo Asia 2018 (SCE 2018) diễn ra từ 21 - 23/5 tại Hà Nội.
Neil được ví von như Giấc mơ Mỹ có vị Cà ri. Anh được công nhận là top 1 Global Marketer và top 10 người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới trên Internet theo tạp chí Entrepreneur. Anh cũng lọt top 100 doanh nhân xuất chúng dưới 35 tuổi bởi Liên Hợp Quốc.
Neil là người Mỹ gốc Ấn, sinh năm 1985, là đồng sáng lập của một loạt các công ty phân tích số liệu khách hàng gồm Crazy Egg, Hello Bar và KISSmetrics - những công ty thuộc top 100 doanh nghiệp xuất chúng trên thế giới. Ngoài ra, anh còn sở hữu một blog cá nhân với hơn 4 triệu lượt truy cập mỗi tháng.
Bên cạnh Neil, sự kiện còn có sự tham gia của Peng Joon – chuyên gia Marketing nổi tiếng thế giới với đế chế kinh doanh online hàng chục triệu đô la, Tan Bros - sáng lập doanh nghiệp thương mại điện tử với doanh thu 2 triệu USD/tháng hay Shark Trương Lý Hoàng Phi, và CEO của các công ty lớn như Yeah1 và Commission Junction.
Marketing không phải cứ đổ tiền nhiều là thắng. Ông Đỗ Hữu Hưng - CEO AccessTrade, một trong những diễn giả của sự kiện cho biết: Hiện hầu hết các doanh nghiệp đều đầu tư khá nhiều cho hoạt động Marketing, đặc biệt là Digital Marketing. Thế nhưng không phải chiến dịch nào cũng thành công, không phải đồng tiền nào bỏ ra cũng thu về kết quả tốt.
3 cái sai của DN khi đổ tiền tỷ cho Digital Marketing
Theo quan sát của ông Hưng, có khá nhiều sai lầm mà các doanh nghiệp đang mắc phải khi làm Marketing.
Một là doanh nghiệp không biết mình muốn gì, hay nói một cách hàn lâm là "không có mục tiêu cho chiến dịch". Các bạn tiềm lực tốt, nhân sự nhiều, đổ tất cả vào một chiến dịch marketing nhưng chưa xác định cụ thể và rõ ràng mục tiêu và thứ bạn muốn đạt được khi kết thúc chiến dịch là gì.
Hoặc, đã xác định được mục tiêu, nhưng trên dưới không thống nhất, sếp muốn một đằng, nhân viên hiểu một nẻo. Khi đó chiến dịch marketing sẽ đi lung tung như "rắn mất đầu" vì chẳng biết phải đạt được một cái gì cụ thể sau khi kết thúc.
Sai lầm thứ hai cũng rất phổ biến là không theo dõi và đo lường liên tục khi triển khai các chiến dịch marketing.
"Đối với tôi, làm marketing là quá trình đo lường, đánh giá, chỉnh sửa và lặp lại liên tục vòng tròn ấy cho đến khi các chỉ số đi đúng hướng, đem về hiệu quả đúng ý mình. Nếu bạn chỉ triển khai một chiến dịch marketing giai đoạn đầu và bỏ mặc nó tự chạy rồi ngồi chờ kết quả, thì rất dễ dẫn đến thất bại", ông Hưng bày tỏ.
Cuối cùng, các doanh nghiệp hay gặp lỗi "xác định sai đối tượng", hoặc cụ thể là sai khách hàng mục tiêu.
Mỗi ngành nghề sẽ có những tệp khách hàng mục tiêu khác nhau. Nhiệm vụ của người làm Marketing là phải tìm ra đúng đối tượng đó để truyền đi thông điệp của sản phẩm, doanh nghiệp mình. Vẽ chân dung khách hàng sai là cách nhanh nhất dẫn đến thất bại của Marketing. Tất cả đều có tệp đối tượng riêng của nó, kể cả các sản phẩm ngách cho đến sản phẩm đại trà.
"Là một đơn vị chuyên về Performance Marketing (Marketing theo hiệu suất), chúng tôi cũng nhận thấy rất nhiều doanh nghiệp chưa quan tâm đến ROI (Lợi tức đầu tư), thậm chí chi tiền tỷ cho Digital Marketing nhưng việc chưa đo đếm được hiệu quả thực tế dẫn đến không tạo ra giá trị cho doanh nghiệp", ông Hưng nói.