Tỷ phú Trần Bá Dương: Đầu tư bán lẻ không khó như người ta nghĩ, sẽ tích hợp Emart với showroom ô tô, kết hợp trung tâm hội nghị
"Cứ đảm bảo hiệu quả từng cửa hàng như cách họ làm thì bán lẻ không phải quá khó như người ta nghĩ", tỷ phú Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) nói.
Nhiều thông tin liên quan đến quyết định mua lại chuỗi siêu thị Emart được tỷ phú Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) - chia sẻ tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên chiều 31/5.
Theo đó, Thaco đã hoàn tất ký kết nhượng quyền thương mại độc quyền thương hiệu siêu thị Emart tại Việt Nam với thời gian 9 năm, dự kiến sẽ mở 11 đại siêu thị trên cả nước vào năm 2025.
Tuổi trẻ dẫn lời ông Nguyễn Hùng Minh - Phó chủ tịch HĐQT Thaco Group - cho biết về thỏa thuận chuyển nhượng vốn, Thaco mua lại 100% vốn của Công ty TNHH Emart Việt Nam gồm cửa hàng hiện hữu là siêu thị Emart Phan Văn Trị và các dự án siêu thị đang phát triển tại Việt Nam.
Về thỏa thuận mua bán hàng hóa, Thaco sẽ phân phối các sản phẩm nhãn hiệu riêng Nobrand của Emart tại thị trường Việt Nam.
Emart có thể có lãi ngay giai đoạn đầu vận hành
Trước thực trạng nhiều doanh nghiệp sau khi tiếp nhận các chuỗi bán lẻ thường tiếp tục lỗ trong giai đoạn đầu, ông Trần Bá Dương tin rằng Thaco không những không lỗ mà có thể có lãi ngay giai đoạn đầu vận hành.
Ông Dương nhìn nhận nếu chúng ta có một đại siêu thị giá rẻ, chuyên bán các mặt hàng thực phẩm giá rẻ và sau đó có thêm các mặt hàng khác là hợp xu hướng phát triển, đặc biệt tại các tỉnh. Còn các trung tâm thương mại cao cấp, trong tương lai sẽ nhỏ dần, ít dần.
"Với mảng bán lẻ, chúng tôi cũng tư duy đơn giản, người ta hay nói là tạo ra giá trị cộng thêm cho khách hàng, mà tôi thường nghe nói là hệ sinh thái cho khách hàng, còn chúng tôi thì gọi là một nơi 'một điểm dừng - nhiều tiện ích'", Doanh nghiệp Niêm yết dẫn lời ông Dương cho biết.
Theo ông Dương, việc tích hợp siêu thị Emart với các mặt hàng khác, cùng với showroom ô tô, kết hợp các trung tâm hội nghị, ăn uống, vui chơi giải trí sẽ tạo thành một hệ sinh thái khép kín đáp ứng toàn diện nhu cầu khách hàng.
Bên cạnh đó, thông qua Emart, Thaco cũng sẽ có thêm kênh phân phối các mặt hàng nông sản mà Thagrico - công ty mẹ của HAGL Agrico (HNG) cung cấp.
"Chúng tôi sẽ cố gắng đầu tư và xây dựng nên một mô hình tích hợp hoạt động hết sức hiệu quả trên từng m2 diện tích, mang lại giá trị khách hàng cao nhất có thể. Đây là giá trị cốt lõi trong lĩnh vực thương mại dịch vụ của Thaco", ông Dương cho hay.
Chia sẻ về hoạt động của Emart, năm ngoái, chỉ với 1 đại siêu thị này thu về 1.680 tỷ và thu về hơn 42 tỷ đồng tiền lãi. Trước đây, trong giai đoạn đầu tư thì Emart vẫn có một khoản lỗ luỹ kế 115 tỷ đồng.
Chủ tịch Thaco nhận định: "Cứ đảm bảo hiệu quả từng cửa hàng như cách họ làm thì bán lẻ không phải quá khó như người ta nghĩ".
Đối với việc mở rộng hoạt động Emart, trong năm sẽ có 3 - 4 đại siêu thị hoạt động, đến 2025 sẽ mở 11 đại siêu thị trên cả nước đúng như cam kết với Emart.
Thaco Group đã cấu trúc lại mô hình quản lý theo mô hình holding company với hai lĩnh vực chính là ô tô và cơ khí (Thaco Auto), nông nghiệp (Thagrico) và ba lĩnh vực hỗ trợ là Logistics (Thilogi), Đầu tư - Xây dựng (Thadico) và Thương mại dịch vụ (Thiso). Emart sẽ được quản lý bởi Thiso.
Về mục tiêu kinh doanh của toàn tập đoàn năm 2021, Thaco nhắm kế hoạch doanh thu 81.800 tỷ đồng, lãi sau thuế 5.380 tỷ đồng, lần lượt tăng 28% và 40% so với cùng kỳ.