Tuyên Grab "vô tội" sau vụ mua lại Uber, quyết định của Hội đồng cạnh tranh đang bị Cục Cạnh tranh & Bảo vệ NTD khiếu nại
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng gửi đơn khiếu nại tới Hội đồng cạnh tranh, tuyên bố "không nhất trí" với quyết định của hội đồng này về việc không áp dụng hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục tác động hạn chế cạnh tranh trong thương vụ Grab mua lại Uber tại thị trường Việt Nam.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng thuộc Bộ Công Thương cho biết đã gửi đơn khiếu nại tới Hội đồng cạnh tranh về Quyết định số 26/QĐ-HĐXL ngày 17 tháng 6 năm 2019 của Hội đồng về xử lý vụ việc cạnh tranh liên quan đến hành vi Grab mua lại Uber tại thị trường Việt Nam.
Theo đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng cho biết không nhất trí với Quyết định số 26/QĐ-HĐXLvề nội dung: Không chấp nhận đề nghị của cơ quan điều tra về việc áp dụng hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục tác động hạn chế cạnh tranh đối với Công ty TNHH GrabTaxi (Grab) và Công ty TNHH Uber Việt Nam (Uber Việt Nam) do việc mua bán, chuyển nhượng và tiếp nhận nghĩa vụ giữa hai công ty này không cấu thành hành vi tập trung kinh tế theo hình thức mua lại doanh nghiệp, quy định tại khoản 3 Điều 17 Luật Cạnh tranh và Điều 34 Nghị định số 116/2005/NĐ-CP ngày 15/9/2005 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Cạnh tranh.
Phía Cục cho rằng bản chất và nội dung của giao dịch mua bán, chuyển nhượng và tiếp nhận nghĩa vụ là việc Grab mua toàn bộ tài sản của Uber Việt Nam dẫn tới Grab đã kiểm soát, chi phối toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber. Do đó, hành vi bị điều tra là hành vi tập trung kinh tế theo hình thức mua lại doanh nghiệp quy định tại khoản 3 Điều 17 Luật Cạnh tranh.
Căn cứ các chứng cứ và lập luận trong hồ sơ vụ việc về việc xác định thị trường liên quan và thị phần kết hợp, Cục xác định bên bị điều tra đã vi phạm:
- Hành vi không thông báo tập trung kinh tế quy định tại Điều 20 Luật Cạnh tranh 2004;
- Hành vi tập trung kinh tế bị cấm quy định tại Điều 18 Luật Cạnh tranh 2004 cụ thể là hành vi mua lại doanh nghiệp bị cấm theo quy định tại Điều 25 Nghị định số 71/2014/NĐ-CP.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng cho biết trong thời hạn 30 ngày từ ngày nhận được hồ sơ khiếu nại, Hội đồng cạnh tranh có trách nhiệm giải quyết khiếu nại theo thẩm quyền.
Trường hợp Hội đồng cạnh tranh chưa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại trước ngày 1/7 (ngày Luật Cạnh tranh 2018 có hiệu lực), vụ việc sẽ được tiếp tục xử lý theo quy định của Luật Cạnh tranh 2018.
Trước đó, Bộ Công Thương ngày 19/6 cho biết, sau khi tổ chức Phiên điều trần theo hình thức xử kín vào ngày 11/6/2019, ngày 17/6/2019, Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh về tập trung kinh tế giữa Công ty TNHH Grab Taxi và Công ty TNHH Uber Việt Nam liên quan đến việc Grab mua lại các hoạt động của Uber tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam đã ban hành Quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh, trong đó khẳng định do chưa đủ yếu tố cấu thành hành vi tập trung kinh tế nên bên bị điều tra không vi phạm Luật Cạnh tranh.
Hội đồng Cạnh tranh là cơ quan do Chính phủ thành lập với các thành viên do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm. Hoạt động của Hội đồng Cạnh tranh hoàn toàn độc lập với Bộ Công Thương. Điều 80 Luật Cạnh tranh năm 2004 quy định khi giải quyết vụ việc cạnh tranh cụ thể, Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh hoạt động độc lập và chỉ tuân theo pháp luật.
"Quan điểm của Bộ Công Thương là tôn trọng các nội dung trong quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh của Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh", thông báo của Bộ Công Thương nêu.
Tại Singapore, thương vụ mua bán của Grab và Uber cũng bị điều tra. Tháng 9/2018, Ủy ban Cạnh tranh và Tiêu dùng Singapore phạt Uber 4,6 triệu USD, Grab hơn 4,5 triệu USD.