Từ tiết lộ của BMW: VinFast làm xe điện cao cấp vào Mỹ là đúng, nhưng vẫn còn đó khó khăn
Một hãng xe non trẻ định vị làm xe sang là một điều hiếm thấy ở châu Á.
Khi đặt một góc nhìn tổng quát về thị trường xe điện thế giới, có thể thấy rằng các mẫu xe điện hiện nay thường nằm ở phân khúc trung và cao cấp, tức là các mẫu xe có mức giá thường nằm ngoài ngưỡng phổ thông. Việc xe điện có giá bán cao một phần tới từ chi phí nguyên liệu đầu vào cao, nhưng một phần lý do khác cũng tới từ nhu cầu của khách hàng.
XE ĐIỆN HẠNG SANG: NÓNG BỎNG TAY
Xe điện hạng sang đang rất được quan tâm. Ảnh: MotorTrend
Xe điện hạng sang với mức giá và hiệu suất cao đang là một mặt hàng rất nóng, ít nhất là tại Mỹ. Có thể lấy ví dụ với mẫu sedan cao cấp BMW i7 có mác giá 120.000 USD (khoảng 2,8 tỷ đồng), dù mẫu xe này phải tới giữa tháng 11 mới có mặt tại showroom, nhưng lượng đơn đặt hàng đã chiếm quá bán tổng đơn của BMW khu vực Bắc Mỹ, theo tiết lộ của giám đốc bán hàng BMW Shaun Bugbee.
Không chỉ vậy, mẫu sedan cỡ trung BMW i4 và mẫu CUV cỡ trung BMW iX cũng đã góp phần giúp doanh số Quý III/2022 của BMW tăng 3,2% so với năm ngoái. Tính tới hiện tại, BMW đã bán ra được 6.900 chiếc xe điện, chỉ riêng Quý III đã hơn 4.300 chiếc. Ông Shaun Bugbee cho biết rằng các đại lý của BMW hiện đã bán mẫu i4 lẹm cả sang Quý II năm sau. Ông cho biết: "Chúng tôi nhận thấy nhu cầu xe điện đang rất lớn. Trở ngại của chúng tôi chính là năng lực của chuỗi cung ứng".
Đơn đặt hàng của BMW i7 chiếm quá bán tổng đơn của BMW Bắc Mỹ.
Nhà máy tại bang South Carolina, Mỹ là nhà máy lớn nhất của BMW. Ảnh: Charles Mostoller | Reuters
Trên thực tế, BMW đang phải nỗ lực rất nhiều để cạnh tranh ngôi đầu bảng tại Mỹ với Tesla ở phân khúc hạng sang. Trong 3 năm vừa qua, BMW đã liên tục giữ vị trí số 1, nhưng có lẽ sẽ phải thoái vị trong năm nay. Đó là bởi chỉ trong 9 tháng của năm nay, doanh số của Tesla, theo Trung tâm Nghiên cứu & Số liệu của tờ Automotive News, đã vượt BMW tới 112.050 chiếc.
Đóng góp vào thành bại của BMW toàn cầu phải kể tới công xưởng lớn nhất thế giới của hãng tại Spartanburg, bang South Carolina. Nhà máy này cũng chính là nơi giúp BMW đạt được doanh số đáng mơ ước tại Mỹ. Chưa hết, việc có nhà máy xe điện tại Mỹ cũng giúp những mẫu xe điện của BMW đạt được một tiêu chí khó trong chính sách hỗ trợ xe điện mà Tổng thống Mỹ, ông Joe Biden, ký hồi giữa tháng 8.
ĐI ĐÚNG, NHƯNG CÓ KHÓ KHĂN
Trên thực tế, việc VinFast, một hãng xe tới từ một quốc gia không có truyền thống làm xe hơi, định vị mình là một hãng xe sang đã là một việc phi truyền thống. Trong cuộc phỏng vấn với The Detroit Bureau, bà Lê Thị Thu Thủy, Tổng Giám đốc VinFast Toàn cầu, đã chia sẻ về chiến lược của hãng. Xin được trích nguyên văn đoạn phỏng vấn:
The Detroit Bureau: Có vẻ như VinFast đang có một chiến lược tới Mỹ hơi khác so với những gì mà các hãng xe châu Á khác từng làm. VinFast không cố gắng chiếm thị phần bằng các mẫu xe bình dân với mức giá thấp. Thay vào đó, có vẻ như VinFast sẽ cung cấp các sản phẩm cao cấp, đầy đủ tính năng nhưng với mức giá hợp lý.
Bà Lê Thị Thu Thủy: Chính xác. Tập đoàn Vingroup vẫn luôn cung cấp các sản phẩm cao cấp tới thị trường. Đó cũng sẽ là những gì mà chúng tôi [VinFast] sẽ tiếp tục thực hiện.
Bà Lê Thị Thu Thủy, Tổng Giám đốc VinFast Toàm cầu, cho biết rằng VinFast nhằm tới phân khúc cao cấp.
Cũng trong cuộc phỏng vấn này, bà Lê Thị Thu Thủy chia sẻ rằng các mẫu xe của VinFast sẽ có mức giá tương đương với các mẫu xe xăng cùng phân khúc. Theo đó, mẫu VinFast VF 8 sẽ có mức giá khởi điểm từ 40.700 USD, còn với VinFast VF 9 thì là 55.500 USD - tất cả đều không gộp tiền pin. Mức giá của bộ đôi này tương đương với Audi Q5 và Q7.
Xét trên thực tế mà BMW đang có được ở phân khúc xe điện hạng sang, có lẽ VinFast đã có một chiến lược chính xác. Tuy nhiên, vẫn còn đó một trở ngại ngắn hạn mà VinFast sẽ phải đối mặt.
Kích thước và tầm giá của VinFast VF 8 và VF 9 tương đương với Audi Q5 và Q7. Ảnh: VinFast
Theo Đạo luật Cắt giảm Lạm phát năm 2022 và Tổng thống Mỹ, ông Joe Biden, đã ký hồi giữa tháng 8, các điều khoản trong chính sách trợ giá xe điện đã siết chặt. Chính sách mới đặt ra 3 yêu cầu về nguồn gốc xe, giá bán và nguồn gốc nguyên liệu làm pin. Cụ thể:
• Nguồn gốc: Sản xuất / lắp ráp tại Mỹ;
• Giá thành: Dưới 55.000 USD với sedan, dưới 80.000 USD với bán tải, van và SUV;
• Pin xe điện: Cấu thành phải tới từ Mỹ hoặc các quốc gia Mỹ ký kết hiệp định thương mại
- Từ năm 2024: 50% cấu thành
- Từ năm 2026: 80% cấu thành
- Từ năm 2029: 100% cấu thành
Hiện tại, VinFast đã có kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất xe tại bang North Carolina, Mỹ, nhưng sẽ phải tới năm 2024 thì nhà máy này mới đi vào hoạt động. Từ giờ tới lúc đó, VinFast dự định sẽ nhập khẩu xe từ Việt Nam vào Mỹ, tức không đạt được tiêu chí về nguồn gốc sản phẩm.
Điều này khiến cho các mẫu xe điện của VinFast không thuộc diện được chính phủ Mỹ hỗ trợ 7.500 USD vào giá bán, khiến chiếc xe mất đi một phần lợi thế. Ngoài ra, nguồn gốc các thành phần của pin xe điện có thể cũng sẽ là một điểm khó khác, khi Trung Quốc đang chiếm vị trí quan trọng trong chuỗi cung ứng nhiều nguyên liệu làm pin, như lithium, đất hiếm.