Từ cậu sinh viên bị từ chối 35 lần đến “cha đẻ” của công ty khởi nghiệp tỷ đô, doanh nhân trẻ khẳng định: “Tuyệt vời nhất là được làm điều này”
Sau này, khi nhìn lại quảng thời gian "lao đao", anh không quên gửi lời cảm ơn đến những người đã từ chối mình trước đây.
Khi Daniel Kan còn là sinh viên năm cuối đại học, anh đã nộp đơn ứng tuyển khoảng 35 công việc, hầu hết trong số đó là ngành tài chính. Vào thời điểm tốt nghiệp năm 2009 tại trường cao đẳng Claremont McKenna, Kan đã bị từ chối bởi 32/35 công ty.
Suốt thời gian đi học và khi vừa mới tốt tốt nghiệp, anh chỉ có suy nghĩ duy nhất đó là làm việc trong lĩnh vực tài chính. Tuy nhiên, sau khi nhận được những lời từ chối, cuộc sống của Kan hướng sang một ngã rẽ hoàn toàn mới!
Kan có hai lựa chọn: Dạy tiếng Anh ở Hàn Quốc hoặc làm việc tại một công ty khởi nghiệp ở San Francisco có tên là UserVoice, một nền tảng giúp các công ty thu thập phản hồi của người dùng. Anh quyết định tham gia vào công ty khởi nghiệp.
Bảy năm sau, vào năm 2016, Kan là đồng sáng lập của Cruise Automation, một công ty khởi nghiệp mà General Motors đã mua với giá 1 tỷ USD.
Điều gì đã khiến một sinh viên tốt nghiệp ngành tài chính lại có thể đứng đầu một trong những công ty khởi nghiệp hot nhất ở Thung lũng Silicon?
Daniel Kan và anh trai của mình (Nguồn: Business Insider)
Gia đình có "truyền thống" khởi nghiệp
Kan lớn lên trong một gia đình chuyên kinh doanh. Mẹ của anh làm trong lĩnh vực bất động sản và môi giới thế chấp ở Seattle vào những năm 1990. Khi còn nhỏ, Kan và các anh trai của mình sẽ sao chép các trang từ những cuốn sách bản đồ khổng lồ, dán chúng lại với nhau và vạch ra các tuyến đường để giúp mẹ.
Anh trai Justin của Kan cũng là một doanh nhân. Justin chuyển đến San Francisco sau khi tốt nghiệp đại học và bắt đầu nền tảng video trực tuyến Justin.tv vào năm 2006, sau này trở thành Twitch. Gia đình luôn là nguồn cảm hứng và là chỗ dựa cho anh.
Anh cho biết gia đình đã giúp anh ấy đặt chân đến cánh cửa của Thung lũng Silicon. "Tôi sẽ không ở đây nếu không có anh trai tôi hoặc những người khác ở Twitch. Đó có lẽ là điều quan trọng nhất", anh nói.
"Daniel Kan là một chàng trai dám nghĩ dám làm, đó là một yếu tố quan trọng để một công ty khởi nghiệp thành công. Mọi người nghĩ khởi nghiệp là rủi ro và thất bại. Nhưng Kan không phải kiểu người như vậy", Nabeel Hyatt, đối tác tại Spark Capital, công ty dẫn đầu khoản đầu tư của Cruise, cho biết.
Khởi đầu không do dự
Sau vài năm làm việc tại UserVoice và được sự khuyến khích của anh trai, Dan đã thành lập công ty riêng của mình và thất bại không dưới một lần.
Đầu tiên, vào năm 2011, Dan ra mắt Appetizely, một công ty chuyên xây dựng các ứng dụng iPhone cho các nhà hàng nhằm đẩy phiếu giảm giá để thu hút khách hàng vào những thời điểm có lượng truy cập thấp. Dan đã xây dựng khoảng 30 ứng dụng và phải ngậm ngùi đóng cửa chỉ sau vài tháng ra mắt.
Cùng năm, Dan ra mắt Exec, một dịch vụ trợ lý cá nhân theo yêu cầu. Dự án lần này thành công hơn nhưng điều đó chưa khiến anh hài lòng.
Dan cho biết: "Đối với tôi, đó không thực sự là đam mê". Năm 2014, anh bán Exec cho công ty dịch vụ theo yêu cầu Handy có trụ sở tại San Francisco, công ty đã trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực này.
Daniel Kan luôn là một chàng trai có rất nhiều ý tưởng táo bạo và rất tự tin khi có thể thực hiện những ý tưởng đó và đưa chúng thành hiện thực. Anh luôn tìm cách để cải thiện sản phẩm và mang lại trải nghiệm tốt hơn hiện tại.
Sau khi bán Exec, Dan tiếp tục tìm kiếm bước đi tiếp theo của mình. Anh đã biết đến Kyle Vogt trong nhiều năm vì nhờ thời gian làm việc chung tại công ty của Justin khi anh vẫn còn học đại học.
Daniel Kan và người bạn của mình (Nguồn: Fortune)
Vogt có đam mê mãnh liệt với xe tự động từ khi còn là một thiếu niên. Cả hai đã bắt tay và tạo ra Cruise Automation vào năm 2014.
Một con kỳ lân được sinh ra
Ngay sau khi GM đồng ý mua Cruise Automation với giá 1 tỷ USD, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại San Francisco chuyên về công nghệ lái xe tự động đã gỡ hầu hết thông tin về công ty và công nghệ khỏi trang web của mình. Hiện giờ Cruise Automation là một phần của General Motors.
1 tỷ USD được chia cho Daniel Kan, người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Kyle Vogt, 40 nhân viên khác của Cruise Automation làm việc tại công ty khởi nghiệp. Ở thời điểm năm 2016, Kan đã thực hiện những bước nhảy vọt so với thời điểm bị từ chối bởi hầu hết các nhà tuyển dụng.
Trong suốt những thăng trầm đặc biệt của cuộc đời khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon, Kan vẫn duy trì lý trí và quan điểm của bản thân. Anh khẳng định căng thẳng chỉ làm nảy sinh vấn để mới. Sự kết hợp giữa ham muốn mạo hiểm và lòng nhiệt thành sẵn có của Daniel Kan là hình mẫu lý tưởng cho những doanh nhân khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon.
Dan chia sẻ: "Không thể phủ nhận tôi rất mạo hiểm. Để có được ngày hôm nay, điều quan trọng nhất là khi anh ấy gặp một vấn đề, tôi không nản lòng mà tìm cách để giải quyết vấn đề".
Khi được hỏi về điều anh hài lòng nhất về bản thân, Daniel Kan không ngần ngại trả lời: “Điều lớn lao nhất thường không thể ngờ tới. Với tôi, mọi thứ chỉ trọn vẹn khi được làm điều gì đó mà mình thích và muốn làm". Ngoài ra, anh còn gửi lời cảm ơn đến những công ty đã từ chối mình trước đây.
Nguồn: Entrepreneur