Từ 7 dòng code, 2 anh em xây dựng được đế chế kinh doanh trị giá 35 tỷ USD

20/09/2019 09:17 AM | Kinh doanh

Ở ngưỡng tuổi 30, 2 anh em nhà Collison – chủ tịch của Stripe trở thành một trong những tỷ phú tự thân trẻ tuổi nhất thế giới.

Từ 7 dòng code, 2 anh em xây dựng được đế chế kinh doanh trị giá 35 tỷ USD

Anh em nhà Patrick và John Collison đã ngừng nói rằng "nhưng mọi thứ mới chỉ bắt đầu" từ rất lâu rồi. Lý do là bởi Stripe – công ty fintech mà họ đồng sáng lập vào năm 2010 hiện trị giá 35 tỷ USD.

Với vòng huy động vốn mới nhất đạt 250 triệu USD, Patrich và John hiện đang điều hành startup lớn thứ 3 tại Mỹ chỉ sau Airbnb và Palantir.

Khởi nghiệp từ 7 dòng code

Trong năm 2010, Patrick (30) và John Collison (28) bắt đầu sửa lỗi (debug) quá trình này và công ty Stripe của 2 anh em cung cấp một đoạn code 7 dòng đặt vào các trang web và ứng dụng để kết nối ngay với thẻ tín dụng và hệ thống ngân hàng và nhận thanh toán. Quá trình từng mất hàng tuần trước đây giờ có thể hoàn thành trong nháy mắt với động tác cắt (copy) và dán (paste).

Đây chính là bước khởi đầu của Stripe - giải pháp thanh toán cho tất cả các công ty và dịch vụ mà họ đang sử dụng, bao gồm Facebook, Facebook, Twitter, Lyft, Alibaba, và Apple. Dù vẫn là công ty tư nhân và không công bố doanh thu nhưng một nguồn tin của Forbes cho biết công ty này đã xử lý lượng giao dịch trị giá tới 20 tỷ USD vào năm ngoái.

Từ 7 dòng code, 2 anh em xây dựng được đế chế kinh doanh trị giá 35 tỷ USD - Ảnh 1.

Đối với mỗi giao dịch, Stripe thu về 2,9% giá trị cộng thêm, khoảng 30 cents. Nếu như vậy, tính ra công ty này đã đạt được doanh thu khoảng 450 triệu USD vào năm ngoái. Ngoài ra theo dự đoán của WSJ, tốc độ tăng trưởng lượng giao dịch của công ty sẽ tăng vượt 40% trong thời gian tới.

Cho tới thời điểm hiện tại, Stripe đã nhận được tổng cộng lượng vốn đầu tư từ nhiều nhà đầu tư cá nhân và tổ chức gồm Thrive Capital, Khosla Ventures, Founders Fund, General Catalyst Partners và Sequoia Capital.

Từng là một dịch vụ ít người biết đến tại Mỹ nhưng giờ đây Stripe đã vươn đến 23 quốc gia và trở thành đối tác thường xuyên của những tập đoàn lớn như Visa, Apple, Facebook, Twitter, Pinterest và Alibaba.

Hiện tại Stripe còn mở rộng kinh doanh sang các mảng gồm cả cho vay và tín dụng doanh nghiệp.

Nói về thành công của mình, Patrick Collison chia sẻ: "Những thành công ban đầu mới chỉ là sự khích lệ nhỏ trong hành trình đạt được những mục tiêu mà chúng tôi đã đặt ra cho mình".

Với thành công khi còn quá trẻ như vậy, 2 nhà sáng lập Stripe được xem là những "kẻ điên" ở thung lũng Silicon. Họ là minh chứng sống động cho triết lý: Khi bạn đủ điên rồ, bạn mới có thể bắt đầu mọi thứ bằng lòng nhiệt huyết và đam mê. Bạn mới dám đứng lên và nói to cho tất cả mọi người biết rằng: Tôi có thể thay đổi được cả thế giới!

Vân Đàm

Theo Bloomberg

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cái chết như phim của CEO tỷ phú: Bị đầu độc bằng 5 loại chất độc, nghi phạm là cấp dưới, mua cả trăm chất độc về thử với động vật trước khi hạ sát

Nghi phạm Xu Yao đã mua khoảng 100 loại chất độc khác nhau trên web đen và thử nghiệm trên động vật trước khi đầu độc ít nhất 3 người và khiến một ông trùm cờ bạc thiệt mạng.

Truy tố đối tượng câu kết cán bộ ngân hàng chiếm đoạt hơn 400 tỷ đồng

Sau khi dụ những người có tiền cùng đầu tư dự án để họ gửi tiền vào ngân hàng nhằm chứng minh tài chính, Nguyễn Thị Hà Thành đã câu kết với một số đối tượng và nhân viên ngân hàng để làm giả các loại giấy tờ để rút tiền từ sổ tiết kiệm của khách, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 400 tỷ đồng của các ngân hàng TMCP Việt Á (VAB), ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB), PVcombank.

Câu chuyện kinh doanh

Vừa được rót 1 triệu USD, founder GoStream chia sẻ bí quyết “3 chữ C” giúp startup “quyến rũ” bất kỳ nhà đầu tư nào

Để có thể thuyết phục các nhà đầu tư đồng ý ‘kết hôn’ với mình, theo co-founder GoStream các startup cần có 3 chữ C: Chân thật, Cuốn hút và Con cái (kế hoạch thoái vốn). Nhưng đồng thời, các startup cũng phải tỉnh táo trước hấp lực tiền bạc, phải nhớ là mình gọi vốn để đầu tư chứ không phải để tồn tại, thêm nguồn lực để phát triển chứ không phải bán công ty.

Chiêu trò livestream bán hàng hiệu Gucci, Burberry, Louis Vuitton giá vài trăm ngàn đồng

Shop thời trang livestream bán hàng quần áo, giày dép mỗi ca từ 1-2 tiếng, giới thiệu sản phẩm đều là hàng hiệu, nhưng giá chỉ vài trăm ngàn đồng.

Đọc thêm