Cách định giá 10 triệu USD của startup MXH du lịch trên Shark Tank: Thấy WhatsApp bán cho Facebook giá 55 USD/user, bèn tự định giá mình 50 USD/user, dù sản phẩm chưa ra mắt

19/09/2019 11:09 AM | Kinh doanh

App vẫn đóng trên App Store, ước lượng có 200.000 users, mạng xã hội du lịch Astra ngay lập tức tính toán định giá công ty 10 triệu USD bởi "Facebook mua WhatsApp thì họ định giá 55 USD/user. Em ước tính sẽ kiếm được 50 USD/user". Thương vụ trên Shark Tank Việt Nam có tới 4/5 cá mập lắc đầu, bất ngờ được Shark Hưng chốt deal…

Cách định giá 10 triệu USD của startup MXH du lịch trên Shark Tank: Thấy WhatsApp bán cho Facebook giá 55 USD/user, bèn tự định giá mình 50 USD/user, dù sản phẩm chưa ra mắt

App đang đóng, mạng xã hội du lịch đầu tiên trên thế giới trả thưởng cho người dùng vẫn gọi vốn 1 triệu USD tại Shark Tank

Trình bày trước các cá mập trong Shark Tank Việt Nam tập 9, Nguyễn Tiệp - Nhà sáng lập và giám đốc điều hành Astra, muốn gọi vốn 1 triệu USD đổi lấy 10% cổ phần.

Cách định giá 10 triệu USD của startup MXH du lịch trên Shark Tank: Thấy WhatsApp bán cho Facebook giá 55 USD/user, bèn tự định giá mình 50 USD/user, dù sản phẩm chưa ra mắt - Ảnh 1.

Tiệp giới thiệu Astra là mạng xã hội đầu tiên trên thế giới có công nghệ trả thưởng cho người dùng, áp dụng công nghệ Blockchain để minh bạch trả thưởng. Nhà sáng lập bày tỏ mong muốn trong 5 năm tới chiếm 5% thị phần du lịch online toàn cầu và đưa Astra thành một trong những công ty công nghệ du lịch hàng đầu thế giới và khu vực.

Về cơ cấu cổ đông của Astra, Nguyễn Tiệp hiện chiếm 28% cổ phần, các đồng sáng lập còn lại chiếm 24% cổ phần. Dự án cũng nhận được vốn góp từ nhà đầu tư thiên thần với tổng số 100 nghìn USD cho 6% cổ phần công ty.

Năm 2014 Facebook mua WhatsApp thì họ định giá 55 USD/user, bọn em cũng dựa trên nền tảng đó... ước tính sẽ kiếm được 50 USD/user

Nguyễn Tiệp giả định trong vòng 3 - 6 tháng, Astra sẽ cán mốc 200 nghìn người dùng (user) và ước lượng nếu bỏ ra 5 USD để lôi kéo được một người dùng thì doanh nghiệp sẽ thu về được khoảng 50 USD/người dùng.

Giải thích lý do có được mức giá trên, Nguyễn Tiệp dùng cách tính của các công ty lớn: "Năm 2014 Facebook mua WhatsApp thì họ định giá 55 USD/user, bọn em cũng dựa trên nền tảng đó nhưng ở đây, mạng xã hội Astra là cả hệ sinh thái về ngành du lịch thế giới. Em ước tính sẽ kiếm được 50 USD/user".

Quan điểm này ngay lập tức vấp phải sự phản đối từ "cá mập công nghệ" Dzung Nguyễn: "Bạn đang đốt tiền cho user, còn user của WhatsApp là vào tự nhiên. Với số user đấy, Facebook có thể kiếm tiền được bất cứ lúc nào. Instagram đóng góp rất lớn trong mảng doanh thu quảng cáo với một lượng lớn người dùng nhảy từ Facebook sang Instagram. User đấy là đang kiếm tiền cho Instagram. User của bạn thì ngược lại, bạn phải trả tiền để kêu gọi họ đóng góp cho cộng đồng của bạn, chứ không phải user mà bạn kiếm tiền được".

Ứng dụng của Astra hiện đang đóng trên cả CH Play lẫn App store.

"Đang đóng tại sao có user?", Shark Bình chất vấn.

Khi nghe con số 200 nghìn người dùng nói trên chỉ là giả định, vị cá mập này gay gắt: "Cảm giác như em đến kêu gọi Shark là Shark đưa cho em 10 tỷ đồng đi để em đi mua một mảnh đất, khả năng 10 - 20 năm nữa nó lên thành 100 tỷ đồng thì em sẽ bán lại mảnh đất đó cho Shark giá 100 tỷ. Em đang chưa có gì cả mà em bảo Shark đầu tư cho em ở định giá 10 triệu USD đi rồi em dùng tiền của Shark để build một công ty trị giá 10 triệu USD?".

Quay trở lại với tham vọng chiếm 5% thị trường OTA toàn cầu, Nguyễn Tiệp chia sẻ: "Agoda hay Tripadvisor là những công ty nổi tiếng nhất của du lịch bây giờ đang chiếm 35 tỷ USD/năm. Em chỉ ước tính chúng ta chiếm 5% trong số đó thôi như là Booking chẳng hạn, họ chỉ là phương tiện để book phòng hay là Tripadvisor có hệ thống đánh giá nhưng không khách quan". Mạng xã hội của Astra sẽ thu hút người dùng bằng cách cho họ điểm thưởng và ngoài doanh thu đến từ quảng cáo, Astra sẽ có thêm các dịch vụ booking (đặt phòng)…


4/5 vị "cá mập" đều lắc đầu

Cách định giá 10 triệu USD của startup MXH du lịch trên Shark Tank: Thấy WhatsApp bán cho Facebook giá 55 USD/user, bèn tự định giá mình 50 USD/user, dù sản phẩm chưa ra mắt - Ảnh 3.

Shark Bình cho rằng keypoint (điểm mấu chốt) trong mô hình kinh doanh của Astra là xây dựng mạng xã hội dựa trên giả định thưởng bằng cách cho tiền người dùng là hoàn toàn không mới. Cách đây chừng hai chục năm, các hệ thống kiếm tiền online như đọc email, xem quảng cáo được thưởng tiền và rất nhiều mô hình khác đã ra đời, nhưng tất cả mô hình kiểu ấy đều tạo ra rất nhiều rác và phiền toái.

Phản bác lại ý kiến này, Nguyễn Thị Thanh Hoa - Giám đốc Marketing Astra, lấy ví dụ Youtube hiện tại và cho rằng rất nhiều người đang đam mê với công việc kiếm tiền trên nền tảng này.

"Người ta đến với mình vì lợi, thì người ta sẽ ra đi vì lợi. Phải là cộng đồng cùng chia sẻ lợi ích. "Ông đưa chân giò thì bà phải thò chai rượu" - Shark Việt

"Bạn nên nhớ khi Youtube startup, nó là một platform để chia sẻ video thuần túy, chưa hề có việc trả thưởng. Sau khi Youtube cực kỳ lớn, có rất nhiều tiền quảng cáo, lúc ấy họ mới đặt ra vấn đề chia sẻ lại cho các publishers. Còn ở đây, các bạn vẽ ra một mô hình kinh doanh trả thưởng cho user ngay từ đầu, cá nhân tôi đánh giá là không khả thi và không bền vững", Shark Bình nói.

Ông Bình là cá mập đầu tiên đưa ra lời từ chối đầu tư vào Astra kèm lời nhắn: "Khi đi chào mời các đối tác, nhà đầu tư, chúng ta nên đứng ở mặt đất, đừng đứng ở trên mây".

Shark Việt cũng lắc đầu với startup này bởi các nhà sáng lập là người đi trước, lại còn "đi trên" (ám chỉ đi "trên mây"). Vị cá mập lão làng cũng không tán thành mô hình kinh doanh theo cách "cho nhau tiền".

"Người ta đến với mình vì lợi, thì người ta sẽ ra đi vì lợi. Phải là cộng đồng cùng chia sẻ lợi ích. Khi đến với tôi, ông đưa chân giò thì bà phải thò chai rượu", Shark Việt nói.

Đồng quan điểm, lần lượt Shark Dzung Nguyễn và Shark Đỗ Liên tuyên bố rút lui khỏi cuộc chơi.


Shark Hưng bất ngờ chơi lớn, đầu tư 1 triệu USD, đánh dấu deal độc lập đầu tiên trong mùa 3

Cách định giá 10 triệu USD của startup MXH du lịch trên Shark Tank: Thấy WhatsApp bán cho Facebook giá 55 USD/user, bèn tự định giá mình 50 USD/user, dù sản phẩm chưa ra mắt - Ảnh 5.

Dù đối mặt với hầu hết lời từ chối của nhóm cá mập, Astra bất ngờ được Shark Hưng đưa vào tầm ngắm với lý giải: "Trong bối cảnh ngày nay, chính phủ rất khuyến khích mạng xã hội Việt Nam thay vì dựa vào nền tảng mạng xã hội của nước khác. Đó là thứ khiến sự quan tâm của tôi nhìn theo hướng khác".

Tất nhiên, cái giá mà Shark Hưng đưa ra cũng không hề dễ chịu chút nào khi yêu cầu đầu tư 100 nghìn USD cho 5% cổ phần, phần còn lại đổi lấy 15%, nhưng 900 nghìn USD chỉ được giải ngân khi mô hình kinh doanh của Astra được các chuyên gia đánh giá tin cậy.

Trước rủi ro mất nhiều hơn số cổ phần mong muốn, Nguyễn Tiệp có chút chần chừ. Nhà sáng lập của Astra thương lượng nhà đầu tư có thể nhượng bộ 1 triệu USD cho 15%, với 200 nghìn USD cho 5%, 800 nghìn USD cho 10% tiếp theo.

Hai bên tiếp tục "mặc cả", Phó Chủ tịch HĐQT CENGgroup nói: "Số tiền này chỉ để các bạn ăn bánh mì, nước lọc thôi chứ đừng nghĩ startup. Cái này để các bạn tồn tại, kéo dài hơi thở thêm một thời gian nữa để suy nghĩ việc này".

Cuối cùng, trước sự dồn ép của "cá mập" Phạm Thanh Hưng, Astra và nhà đầu tư đã tìm thấy nhau ở ngưỡng 1 triệu USD cho 15% cổ phần, trong đó 150 nghìn USD cho 5%, 850 nghìn USD cho 10% cổ phần còn lại.

Với deal rót vốn 1 triệu USD vào Astra, "cá mập kén ăn" Phạm Thanh Hưng đã có thương vụ đầu tư độc lập đầu tiên trong mùa 3 của Shark Tank.

Bảo Bảo

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Một doanh nghiệp bất động sản "gồng lỗ" hàng chục tỷ đồng vì all-in cổ phiếu ngân hàng SHB

Đầu năm 2021, giá gốc khoản đầu tư vào SHB của Nhà Đà Nẵng mới là 5 tỷ đồng, nhưng đến cuối năm đã tăng lên 215 tỷ đồng. SHB đang khiến Nhà Đà Nẵng tạm lỗ khoảng 38 tỷ đồng trên báo cáo tài chính.

Bill Gates: Rất nhiều startup trong lĩnh vực này sẽ thất bại

Hàng nghìn startup với hơn 200 tỷ USD được rót vào nhưng lĩnh vực này sẽ có rất nhiều startup thất bại.

Câu chuyện kinh doanh

Bí mật đằng sau 'phòng thí nghiệm' Le Labo - Nơi 'cổ tích có thể trở thành hiện thực'

Với triết lý “Tay nghề thủ công tạo nên tương lai của xa xỉ phẩm”, Le Labo tự viết nên câu chuyện thành công riêng dưới thương hiệu nước hoa niche điển hình.

Nhà đẹp - Sống chill

Founder Nghiện nhà: “Chi dưới 10 triệu/m2 thi công thiết kế quán ăn, cafe vẫn đạt hiệu ứng thẩm mỹ và hiệu quả kinh doanh cao”

“Từ khi có group Nghiện nhà, nhiều người thay đổi quan điểm về nơi ở, họ thích ở nhà đẹp hơn, thích sống có gu hơn”, Nguyễn Hà Linh, Founder Nghiện nhà nhận xét.

Đọc thêm