Từ 1/1/2019, Trung Quốc thắt chặt thương mại điện tử bằng luật mới
Luật Thương mại điện tử (TMĐT) được chính phủ Trung Quốc thông qua vào tháng 8/2018 và có hiệu lực từ ngày 01/01/2019.
Thị trường TMĐT Trung Quốc đạt con số doanh thu lên tới 1,53 triệu tỷ USD trong năm 2018, dẫn đầu toàn cầu. Với mục đích làm trong sạch thanh danh Trung Quốc với tư cách thiên đường của vô vàn loại hàng giả, hàng nhái, luật mới có các điều khoản yêu cầu về đăng ký và cấp phép cho các công ty vận hành TMĐT, thuế quan, thanh toán điện tử và giải quyết tranh chấp, cùng bảo vệ sở hữu trí tuệ.
Áp lực lớn được đặt lên các công ty bán lẻ trực tuyến khi họ cùng chịu trách nhiệm với người bán về chất lượng sản phẩm hàng hóa và dịch vụ, đặc biệt là hàng nhái kém chất lượng.
Đối tượng nào thuộc phạm vi của luật TMĐT mới?
Có 3 loại hình công ty TMĐT sẽ thuộc phạm vi ảnh hưởng của luật: công ty vận hành sàn TMĐT như Taobao, các thương nhân bên thứ ba bán hàng hóa và dịch vụ trên sàn TMĐT, và các công ty kinh doanh trực tuyến trên website của họ hoặc các kênh khác như mạng xã hội. Sự thay đổi trong quy định pháp luật khiến cho hoạt động buôn bán qua các ứng dụng nhắn tin hay chia sẻ video của WeChat hoặc TikTok đều thuộc phạm vi kiểm soát, bắt buộc phải đăng ký kinh doanh và đóng thuế theo nghĩa vụ.
Quy định mới ảnh hưởng tới TMĐT Trung Quốc như thế nào?
Tất cả các đối tượng tham gia TMĐT tại Trung Quốc từ đầu năm 2019 sẽ đều chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi phạm pháp liên quan tới hàng hóa rao bán trên trang web của mình. Nếu công ty vận hành sàn giao dịch TMĐT không có các biện pháp xử lý nếu phát hiện, hoặc chắc chắn phát hiện được hàng hóa được bên thứ ba bán cho khách hàng có dấu hiệu vi phạm sở hữu trí tuệ như xóa bỏ hoặc chặn truy cập, công ty đó sẽ bị xử lý theo luật mới.
Mức phạt cho những trường hợp vi phạm nghiêm trọng lên tới 2 triệu NDT (290.780 USD). Sàn giao dịch TMĐT cũng bị cấm không được đưa ra các giới hạn, điều kiện hay mức chi phí không hợp lý cho người bán. Ngoài ra, thông tin giao dịch, chi tiết về hàng hóa và dịch vụ phải được lưu trữ trong ít nhất 3 năm.
Khách hàng được hưởng lợi gì từ quy định mới?
Quyền lợi của khách hàng sẽ được bảo vệ tốt hơn, khi người bán phải công khai tất cả các điều khoản cho mỗi giao dịch. Nếu hàng hóa và dịch vụ cung cấp trên sàn TMĐT vi phạm quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng, cả công ty TMĐT và bên bán sẽ phải chịu trách nhiệm pháp luật.