Trước nghi vấn tăng giá bán trong dịch Covid-19, Dược phẩm Sao Thái Dương kinh doanh ra sao?

26/07/2021 05:34 PM | Kinh doanh

Sao Thái Dương là doanh nghiệp thường xuyên xuất hiện trên các khung giờ vàng quảng cáo truyền hình và phát thanh, nổi tiếng với dòng sản phẩm dầu gội dược liệu.

Trước nghi vấn tăng giá bán trong dịch Covid-19, Dược phẩm Sao Thái Dương kinh doanh ra sao?

Trong vài năm gần đây khi dịch Covid-19 diễn ra, Sao Thái Dương cũng nhanh nhạy sản xuất sản phẩm được cho là bổ sung kháng thể, tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ làm giảm nguy cơ mắc bệnh và triệu chứng bệnh do virus, vi khuẩn (đau mắt đỏ, sởi, thủy đậu, sốt phát ban, viêm đường hô hấp), cảm cúm.

Tuy nhiên, vài ngày gần đây, sản phẩm này tăng giá chóng mặt. Theo báo Lao động, ngày 19.7.2021, Công ty Cổ phần Sao Thái Dương đột ngột ra văn bản thông báo tăng giá viên nang cứng Kovir lên tới 1 triệu đồng/2 vỉ 15 viên; viên nang mềm hộp 5 vỉ có giá 1.250.000 đồng áp dụng từ 19.7.2021.

Trước nghi vấn tăng giá bán trong dịch Covid-19, Dược phẩm Sao Thái Dương kinh doanh ra sao? - Ảnh 1.

Văn bản thông báo tăng giá thuốc được ban hành chỉ trước 5 ngày được đưa vào văn bản của Bộ Y tế. Ảnh: Báo Lao động.

Trước đó, giá 1 hộp viên nang cứng Kovir tại các cửa hàng thuốc chỉ dao động từ 100.000-250.000 đồng/hộp.

Ngay tại bảng giá của Sao Thái Dương, dù không nhắc tới COVID-19 nhưng lại ghi công dụng: Hỗ trợ phòng và điều trị sớm các bệnh do virus gây ra… dùng cho trường hợp F1, giúp giảm nguy cơ F1 thành F0. Liều đủ dùng là 15 ngày.

Thậm chí, Sao Thái Dương còn quảng bá: Sản phẩm được nghiên cứu tại Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Đại học Y Thái Bình, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Trước nghi vấn tăng giá bán trong dịch Covid-19, Dược phẩm Sao Thái Dương kinh doanh ra sao? - Ảnh 2.

Quảng cáo thuốc ngăn F1 thành F0 của Sao Thái Dương. Ảnh chụp văn bản đóng dấu đỏ của Tổng Giám đốc Sao Thái Dương. Nguồn: Báo Lao động

Sao Thái Dương đang kinh doanh ra sao?

Báo cáo phân tích của công ty chứng khoán FPT năm 2019 cho biết dân số Việt Nam được dự báo tăng 15% trong 30 năm tới và đạt 112,78 triệu người năm 2050. Số người trên 65 tuổi ước tính sẽ tăng gấp 3 lần, dẫn tới độ tuổi trung bình tăng từ 33 lên 42 tuổi. Việc tăng trưởng dân số cùng xu hướng già hóa nhanh sẽ làm tăng nhu cầu chăm sóc sức khỏe và là một yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy tăng trưởng ngành dược ở Việt Nam. Chi tiêu bình quân cho thuốc ở Việt Nam cũng được dự báo sẽ tăng trưởng cao với CAGR đạt 14,2% giai đoạn 2018-2028. 

Những năm gần đây, bên cạnh nhóm ngành tây y, đông dược ở Việt Nam cũng đang dần phát triển theo hướng công nghiệp hóa với việc xuất hiện nhiều doanh nghiệp hiện đại.Một số tên tuổi nổi bật trong mảng đông dược tại Việt Nam có thể kể đến như: Traphaco, Sao Thái Dương, Tâm Bình, Nhất Nhất, Tuệ Linh,... 

Sao Thái Dương là doanh nghiệp thường xuyên xuất hiện trên các khung giờ vàng quảng cáo của VTV cũng như VOV, nổi tiếng với dòng sản phẩm dầu gội dược liệu.

Tiền thân của CTCP Sao Thái Dương là cơ sở Thái Dương, thành lập bởi vợ chồng DS. Nguyễn Hữu Thắng (SN 1971) và ThS.DS Nguyễn Thị Hương Liên. 

Trước nghi vấn tăng giá bán trong dịch Covid-19, Dược phẩm Sao Thái Dương kinh doanh ra sao? - Ảnh 3.

ThS.DS Nguyễn Thị Hương Liên.

Bà Hương Liên tốt nghiệp dược sĩ cao cấp tại trường Đại học Dược Hà Nội năm 1994. Năm 2017, Thạc sĩ dược học Nguyễn Thị Hương Liên lọt top 50 Nữ Lãnh Đạo Quốc Tế do Women Leaders Forum bình chọn. Bà Liên cũng là người thường xuyên xuất hiện trên truyền thông để quảng bá hình ảnh cho Sao Thái Dương.

Trong một bài phỏng vấn cách đây khá lâu, nữ dược sỹ này cho biết từ hồi học ở trong trường dược đã ấp ủ giấc mơ chuyển nồi lá gội đầu truyền thống bước vào sản xuất công nghiệp để tất cả mọi người đều có thể sử dụng. Ý tưởng này đến từ mong muốn giúp những người phụ nữ không cần phải mất công đi tìm những loại lá khác nhau mà vẫn có thể được hưởng cảm giác nhẹ nhàng thư thái của nồi nước đậm mùi tinh dầu truyền thống.

Tuy nhiên từ ý tưởng đến thực tiễn không hề dễ dàng khi đưa những nồi nước lá đã quá quen thuộc với bao thế hệ người Việt sang quy mô công nghiệp. Cùng thời điểm đó người tiêu dùng đã quen với những sản phẩm đến từ các thương hiệu quốc tế như Unilever, P&G,... và từ từ bỏ thói quen quen dùng thảo dược tự nhiên.

Mặt khác, dù Việt Nam có sẵn nguồn dược liệu phong phú với hàng ngàn loài có các hương liệu khác nhau tuy nhiên việc kết hợp giữa hiện đại và truyền thống để tạo ra một sản phẩm khác biệt lại rất khó.

Qua nhiều nghiên cứu thử nghiệm, Sao Thái Dương cũng thành công với dòng sản phẩm dầu gội dược liệu lần đầu tiên tại Việt Nam. Sau hơn 20 năm ra mắt thị trường, đến nay công ty này mở rộng thêm cả mảng kinh doanh thực phẩm chức năng, mỹ phẩm. Là những doanh nghiệp dược có thâm niên và có độ phủ truyền thông lớn, Sao Thái Dương từng nhận được nhiều giải thưởng tôn vinh những thành tích trong sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, bức tranh tài chính của doanh nghiệp này dường như không tương xứng. 

Giai đoạn từ 2016-2019, các chỉ tiêu kinh doanh của Sao Thái Dương liên tục tăng trưởng. Năm 2016 công ty này đạt 69 tỷ đồng doanh thu thuần thì đến năm 2019 đạt mức 829 tỷ đồng, tăng gấp 12 lần. Tuy vậy kết quả lợi nhuận của Sao Thái Dương không tương ứng với doanh thu. Năm 2016 lợi nhuận của Sao Thái Dương chỉ đạt 200 triệu đồng. Con số lợi nhuận "mỏng như lá lúa" này chỉ bằng khoảng 0,2-0,9% doanh thu.

Trước nghi vấn tăng giá bán trong dịch Covid-19, Dược phẩm Sao Thái Dương kinh doanh ra sao? - Ảnh 4.

Ngoài pháp nhân chính, Sao Thái Dương còn có chi nhánh tại Hà Nam. Kết quả kinh doanh của đơn vị này tốt hơn hẳn khi lợi nhuận thuần rơi vào khoảng từ 15-29%. Doanh thu của Sao Thái Dương chi nhánh Hà Nam năm 2019 đạt 514 tỷ đồng, lợi nhuận ở mức 112 tỷ đồng.

Thảo Nguyên

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

"Lão tướng” AEON ứng biến trong Covid: Giữ lương và việc làm cho 4.000 nhân sự, giữ giá ổn định cho khách hàng, kể cả phải giảm lợi nhuận

Với kinh nghiệm hoạt động trong điều kiện thiên tai khắc nghiệt từ Tập đoàn AEON tại Nhật Bản, AEON Việt Nam luôn chủ động và tích cực ứng phó với đại dịch Covid-19. Điều đó thể hiện rõ qua vô vàn sáng kiến linh hoạt - hiệu quả để tiếp tục phục vụ người dân Việt Nam bất chấp bệnh dịch: xe lưu động bán hàng, mở rộng kho tích trữ thực phẩm, biến Trung tâm mua sắm thành điểm tiêm vaccine…

BizInsider

VNVC - Công ty đầu tiên đem vaccine về Việt Nam: Đặt cọc và sẵn sàng mất trắng 700 tỷ đồng để có vaccine sớm nhất, hệ sinh thái nghìn tỷ hậu thuẫn phía sau

VNVC là đơn vị đầu tiên ký được hợp đồng nhập khẩu vaccine Astrazeneca về Việt Nam, với số lượng 30 triệu liều. Tính đến ngày 1/9, sau 12 đợt, đã có tổng cộng 10.168.660 vaccine AstraZeneca trong hợp đồng này được "cập bến" tại Việt Nam.

Du lịch bụi, mắc kẹt trên Sa Pa 2 tháng vì dịch, travel vlogger Chan La Cà: Bị ốm trong giai đoạn nhạy cảm nên nhiều người hoài nghi tôi

Đối với travel YouTuber Hoàng Minh Tuấn, chủ nhân kênh Chan La Cà, giai đoạn này vừa là thử thách vừa là khó khăn. Đôi khi, anh còn đùa với bạn bè rằng "kẹt mà không kẹt".

Đọc thêm