Trước cuộc cách mạng 4.0, Thủ tướng kêu gọi làn sóng đầu tư công nghệ cao của các DN Nhật Bản vào Việt Nam

06/06/2017 01:51 PM | Thời sự

Sáng nay ngày 6/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp gỡ và gửi lời kêu gọi đầu tư vào Việt Nam tới 60 doanh nghiệp công nghệ thông tin của Nhật Bản.

Trước cuộc cách mạng 4.0, Thủ tướng kêu gọi làn sóng đầu tư công nghệ cao của các DN Nhật Bản vào Việt Nam

Trước những thay đổi vũ bão của các làn sóng công nghệ trên thế giới, cùng với sự tự tin vào tiềm năng phát triển công nghệ trong nước, Thủ tướng đã bày tỏ rõ mong muốn các công ty Nhật Bản hãy tạo ra một làn sóng đầu tư công nghệ vào Việt Nam trong thời gian sắp tới.

“Các bạn là các nhà đầu tư có tiềm lực mạnh, hiệu quả cao, là đối tác tin cậy, lâu dài, những người bạn chân tình của doanh nghiệp và nhân dân Việt Nam” - Thủ tướng nói và nhận định rằng mối quan hệ hữu nghị, gắn bó giữa Việt Nam và Nhật Bản đang ngày phát triển trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, thương mại, đầu tư.

Hiện tại, Nhật Bản chính là nước tài trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam, đứng thứ 2 về đầu tư FDI vào Việt Nam, là đối tác du lịch lớn thứ 3 và là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam. Chính vị thế này sẽ tạo cơ sở cho những hợp tác sâu rộng trong tương lai giữa 2 nước.


Thủ tướng trao đổi với đại diện doanh nghiệp Nhật Bản. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng trao đổi với đại diện doanh nghiệp Nhật Bản. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng cho biết rằng trong 30 năm qua, Việt Nam đã luôn duy trì tốc độ phát triển kinh tế khá cao là trên 6%. Đồng thời, thị trường Việt Nam cũng rất dồi dào với dân số tiệm cận 100 triệu dân, trong đó, lực lượng lao động trẻ chiếm đa số. Cuối cùng, WB đã từng dự báo rằng tầng lớp trung lưu ở Việt Nam sẽ chiếm 50% dân số vào năm 2035.

Các doanh nghiệp Nhật Bản cũng đang tỏ ra đặc biệt quan tâm đến thị trường Việt Nam. Thủ tướng đã dẫn báo cáo của JETRO cho biết 90% doanh nghiệp Nhật Bản tin rằng mở rộng kinh doanh tại Việt Nam giúp họ tăng doanh thu.

Cùng với đó, 63% doanh nghiệp Nhật Bản đã có lãi trong năm 2016; 66,6% doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam đang có kế hoạch mở rộng kinh doanh và tiếp tục coi Việt Nam là một điểm đầu tư quan trọng.

“Chúng tôi cùng với ngài Thủ tướng Abe đã thống nhất rằng hai nước Việt Nam và Nhật Bản đang hướng đến kỷ nguyên mới của quan hệ kinh tế Việt Nam - Nhật Bản”, Thủ tướng chia sẻ.

Điều quan trọng của buổi gặp gỡ được đưa ra, Thủ tướng đã kêu gọi và mong muốn các doanh nghiệp, các tập đoàn Nhật Bản đầu tư vào các lĩnh vực của nền kinh tế, nhất là các dự án công nghệ cao, thân thiện với môi trường, phát triển con người ở Việt Nam.


Thủ tướng và đại diện các doanh nghiệp Nhật Bản. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng và đại diện các doanh nghiệp Nhật Bản. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Các doanh nghiệp Nhật Bản phát biểu tại cuộc đối thoại đều cho biết đã hoạt động kinh doanh, đầu tư ở Việt Nam và đang gặt hái thành công. Các ý kiến đều khẳng định sẽ nỗ lực góp sức phát triển quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản, cũng như cho sự phát triển của Việt Nam.

Đại diện Công ty Japan Post cho biết, tháng 3 năm nay, Công ty đã ký bản ghi nhớ liên quan đến nâng cao chất lượng dịch vụ bưu điện ở Việt Nam, thông qua hoạt động này, để rút ngắn thời gian chuyển phát bưu chính ở Việt Nam.

Đại diện Công ty IHI bày tỏ muốn “cống hiến cho sự phát triển của Việt Nam qua việc đào tạo nguồn nhân lực”. Thời gian tới, IHI sẽ tập trung vào các dự án theo hình thức đối tác công - tư (PPP) và đề xuất Việt Nam hoàn thiện hệ thống quy phạm pháp luật về PPP.

Lãnh đạo Công ty Yamato cho biết về dự định kinh doanh dịch vụ chuyển phát ở Việt Nam. Tuy nhiên, theo doanh nghiệp này, trong lĩnh vực vận tải, lưu thông, Việt Nam có quy định về mức trần đối với vốn đầu tư nước ngoài (hiện là 49%) và bày tỏ mong muốn Chính phủ Việt Nam nới lỏng quy định này.

Hiện tại, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang là cụm từ được nhiều người nói đến. Trước cuộc cách mạng này, Việt Nam là nước có lợi thế, có tiềm năng phát triển trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là về nông nghiệp, CNTT, du lịch và đào tạo phát triển nguồn nhân lực.

Việt Nam đang đứng đầu về chỉ số kinh tế ứng dụng di dộng trong 6 nước phát triển nhất khu vực ASEAN. Khoảng 60% dân số Việt Nam dưới 35 tuổi có khả năng tiếp cận nhanh công nghệ mới và khoảng 52% dân số sử dụng Internet. Việt Nam phấn đấu đến 2020 nằm trong tốp đầu thế giới về cung cấp dịch vụ gia công phần mềm và nội dung số với nguồn nhân lực chất lượng cao.


Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Năm 2015, Việt Nam cũng đã nằm trong TOP 10 khu vực châu Á- Thái Bình Dương, và TOP 30 thế giới về gia công phần mềm. Năm 2016, kim ngạch xuất khẩu điện thoại, máy tính, máy vi tính, máy ảnh và các loại linh kiện của Việt Nam đã đạt hơn 55 tỷ USD. Chính những điều này sẽ giúp các doanh nghiệp CNTT Nhật Bản thuận lợi hơn khi có mặt trên đất Việt Nam.

Một điểm tuy nhỏ nhưng quan trọng, góp phần giúp các doanh nghiệp Nhật Bản có thể quan tâm đến thị trường Việt Nam nhiều hơn là sự đi lại giữa 2 nước đã ngày càng thuận lợi.

“Nếu trước đây, một tuần chỉ có 7 chuyến bay thì năm 2016, các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, ANA của Nhật Bản đã tổ chức 70 chuyến một tuần” – Thủ tướng nói.

Vượng Lê

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Từng đi shopping tiêu hết 10-15 triệu đồng một lúc, MC Mai Trang: Đừng theo đuổi tự do tài chính, hãy theo đuổi tự tin tài chính!

Là một gương mặt quen thuộc của Cafe Sáng trên VTV, ít ai biết MC Mai Trang từng là Hoa khôi Khoa Quản trị Kinh doanh, trường ĐH Ngoại Thương năm 2012 và đạt giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai năm thứ 10. Bản lĩnh, cá tính, xinh đẹp và luôn giữ mindset kinh doanh trong đầu khi làm bất cứ công việc gì, nữ MC luôn có một niềm tin mãnh liệt vào chính bản thân mình.

DiDi Chuxing tạo ra 'điều thần kỳ' trong giới startup giữa bão Covid-19: Tự tin chuẩn bị IPO sau khi bất ngờ có lãi vào quý 2, dự kiến giá trị đạt 60 tỷ USD

Không giống các startup gọi xe khác chật vật sinh tồn, Didi Chuxing chuẩn bị IPO sau khi chứng kiến quý 2 có lãi.

Bài học Trung Quốc chống lụt: Thuận theo tự nhiên, trả lại bãi bồi cho sông và lên kế hoạch cho sự "bình thường mới" của lũ

Trong hàng thế kỷ, chiến lược của Trung Quốc là xây dựng những con đê dọc bờ sông để ngăn lũ tràn vào các khu vực sinh sống của người dân hai bên. Với hơn 32.200km đường đê, Trung Quốc hiện là một trong những nước có hệ thống đê điều dài nhất thế giới.

Thảm họa đổi bao bì của Tropicana: Hiện đại nhưng “hại” 50 triệu USD, ngậm ngùi mặc lại “áo cũ” sau 2 tháng

Đầu tư 35 triệu USD để thay đổi bao bì và chạy chiến dịch quảng cáo nhưng điều Tropicana thu về chỉ là sự xa lánh của người tiêu dùng, còn mất thêm 20% doanh thu sau 2 tháng.

Đọc thêm