Trung thu cận kề: Phúc Long làm không kịp bán, Đồng Khánh khuyến mại mua 1 tặng 2

09/09/2016 11:12 AM | Kinh doanh

Chỉ còn một tuần nữa là tới Trung thu, Phúc Long bán "ké" đồ uống nhưng đắt hàng gấp đôi, Đồng Khánh mua 1 tặng 2 trong khi Như Lan và Kinh Đô vẫn giữ nguyên giá.

Trung thu cận kề: Phúc Long làm không kịp bán, Đồng Khánh khuyến mại mua 1 tặng 2

Chiều 8/9/2016, tức chỉ 1 tuần trước Trung thu, theo quan sát của phóng viên, nhiều điểm bán bánh trung thu tại TP HCM vắng vẻ. Tại cửa hàng gần Công viên Gia Định, nhân viên đon đả khi có khách tới. Cửa hàng này có bán bánh trung thu Đồng Khánh và Kinh Đô.

"Đồng Khánh mua 1 tặng 2, nhưng Kinh Đô không giảm giá đâu chị. Sát Trung Thu, Kinh Đô cũng không giảm". Cô bán hàng tiết lộ thêm, sau Trung Thu Kinh Đô sẽ thu hồi bánh chứ không phá giá.

Giá bánh Đồng Khánh là 80.000-120.000 đồng/bánh/210 gram nhưng khách sẽ được tặng thêm 2 chiếc nữa. Như vậy, giá "thực tế" là 30.000-40.000/cái.

Giá bánh Kinh Đô có trọng lượng 210 gram, dao động từ 55.000 đồng - 130.000 đồng/chiếc.

Tại điểm bán trên đường Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình, Bánh Như Lan dao động từ 60.000 đồng - 135.000 đồng/chiếc các loại nhân và trọng lượng 200-300-400 gram.

Nhân viên tại đây cho biết nếu mua Kinh Đô, Như Lan nhiều thì sẽ được chiết khấu. Từ nay đến Trung Thu, hai hãng này vẫn không giảm giá. Trong khi đó, bánh Đồng Khánh tại đây cũng đang có chương trình khuyến mại mua 1 tặng 2.

Tuy nhiên theo quan sát, lượng khách ghé vào lề đường để hỏi hay mua bánh rất thưa thớt.

Quán cafe, nhà hàng tranh thị phần của những tên tuổi lớn

Bánh trung thu của các hãng có tên tuổi trong những năm gần đây bị chia sẻ thị phần. Giữa tháng 8, bánh của Lotteria, Tous Les Jours, trà Phúc Long, McDonalds Starbucks, Món Huế... đã được giới thiệu đến khách hàng.

Bánh trung thu của các cửa hàng trà, cà phê có trọng lượng chỉ bằng một nửa so với bánh truyền thống với hương vị đa dạng. Hộp đựng bánh được thiết kế đẹp mắt, đúng "gu" hơn, và họ tranh thủ những khách hàng sẵn có để bán bánh.

Phúc Long là một ví dụ điển hình. Vào một chiều đầu tháng 9, khách đến một điểm bán của Phúc Long rất đông. Ngoài đồ uống, nhiều người còn mua bánh trung thu.

Theo chia sẻ của quản lý điểm bán này, bánh Trung thu của Phúc Long rất đắt hàng, đặc biệt là loại trà xanh. Có hôm đành để khách ra về tay không.

Anh cho biết những ngày này, sản lượng bánh mà cửa hàng bán ra trong một ngày đã gấp đôi tuần trước. Nghĩa là khoảng hơn 100 chiếc/một ngày. Giá bánh tại đây dao động từ 75.000-95.000 đồng/chiếc/120gram.

Tận dụng lợi thế nguồn khách hàng cũ, Phúc Long không cần đầu tư gì nhiều về mặt mặt bằng, quảng bá sản phẩm, Phúc Long đang tận dụng rất tốt việc “bán ké” trà, café, và không gian tại các cơ sở có sẵn để bán bánh trung thu.

Theo quan sát của chúng tôi, tại các cửa hàng, Phúc Long cũng có dành không gian để bày bánh và các tờ rơi về thông tin bánh để đưa cho khách hàng nếu cần. Có những vị khách đến uống trà và dùng luôn bánh tại cửa hàng.

Theo người quản lý của một cửa hàng Phúc Long, với việc bán bánh trung thu, Phúc Long đang tận dụng được nhiều nguồn lực sẵn có, trong đó có nguyên liệu trà xanh, địa bàn và địa điểm kinh doanh, lượng khách đông đảo…. Năm ngoái, công ty này làm bánh thủ công nhưng năm nay đã làm bằng máy và bắt đầu đầu tư mạnh vào mẫu mã, bao bì.

Nhân sự của Phúc Long cũng chia sẻ thêm, từ lúc công ty bán bánh đến nay, chưa từng xảy ra trường hợp phải khuyến mại mua 1 tặng 1 hay giảm giá nào. Nếu đúng như lời nhân viên này thì hẳn nhiều đơn vị sản xuất và kinh doanh bánh trung thu cũng phải ghen tị. Bởi nếu không chịu cảnh đìu hiu thì nhiều hãng cũng từng phải chấp nhận bán giảm giá hàng tồn sau mùa Trung thu.

Phúc Long là thương hiệu có tiếng với truyền thống kinh doanh trà và tiếp đó cà phê ở Sài Gòn. Trong những năm gần đây, công ty này kinh doanh thêm bánh trung thu.

Sự tinh tế, khéo léo của các đơn vị "tay ngang" nhảy vào thị trường vốn chỉ có tính thời vụ này, lại móc túi được khách hàng giữa thời điểm chợ bánh trung thu đã bão hòa, hết hấp dẫn.

Thêm vào đó, nhiều hộ sản xuất nhỏ cũng tham gia vào thị trường này qua các kênh online hay người quen biết. Thời điểm này, chỉ cần tìm cụm từ “bánh trung thu” trên mạng xã hội hay các trang tìm kiếm sẽ nhận được hàng loạt lời rao bánh homemade, handmade với đủ loại, đủ kích cỡ mà giá cả không cao.

Thế Trần

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cảnh báo mô hình đầu tư Liber Forex: Sáng mở mắt thu hơn tỷ đồng, 23 tuổi đã mua được Mercedes

Theo VTV, Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng mới đây cũng đã cảnh báo mô hình Liber Forex đang có dấu hiệu của kinh doanh đa cấp chưa được cấp phép tại Việt Nam.

Thất bại trước ngưỡng cản lịch sử, Bitcoin và toàn thị trường tiền số đồng loạt "gãy cánh" sau chuỗi ngày bay cao

Toàn bộ thị trường tiền số chìm trong sắc đỏ, trong đó nhiều đồng tiền số đã giảm tới hơn 20% chỉ trong 24 giờ qua, như Ripple, Cardano, Bitcoin Cash.

3 lần bỏ dở đại học, chàng trai 9X mở quán thịt xiên nướng nức tiếng Hà Thành: Bán tạ thịt mỗi ngày, doanh thu cả tỷ đồng/tháng

Không hợp với công việc văn phòng, không thích ngồi mãi một chỗ mà chỉ muốn được giao tiếp với mọi người, anh Hoàng Đức đã quyết bỏ đại học để kinh doanh thịt xiên nướng. Cửa hàng ra đời từ năm 2012 đến nay vẫn luôn là địa điểm ăn uống nhộn nhịp nhất tại khu phố chùa Láng (Hà Nội).

Bị tố vì thái độ đuổi khách của nhân viên, chuỗi nhà hàng lẩu buffet Dookki thông báo đóng cửa chi nhánh Phạm Ngọc Thạch

Từ ngày 25/11, nhà hàng Dookki chi nhánh Phạm Ngọc Thạch sẽ đóng cửa để đào tạo lại nhân viên.

Đọc thêm