Trung Quốc làm siêu sân bay: Diện tích lên tới 47 km2, được xây từ 1,6 triệu m3 bê tông, 52.000 tấn thép, mất 5 năm để thực hiện

25/02/2024 19:43 PM | Xã hội

Trung Quốc quả là tài!

Trung Quốc nổi tiếng với những tòa nhà chọc trời cùng khả năng xây dựng "thần tốc" chưa từng có. Quốc gia này từng tạo nên một tòa nhà 57 tầng chỉ trong vòng 19 ngày. Hay sở hữu nhiều cây cầu thuộc top dài và cao nhất thế giới, điển hình như cầu Nam Kinh, cầu Đan Dương Côn Sơn hay cầu lớn Thiên Tân.

Trung Quốc làm siêu sân bay: Diện tích lên tới 47 km2, được xây từ 1,6 triệu m3 bê tông, 52.000 tấn thép, mất 5 năm để thực hiện - Ảnh 1.

Với diện tích lên tới 47 km2, Đại Hưng được coi là một trong những sân bay hoành tráng nhất nhì toàn cầu.

Đặc biệt, Trung Quốc từng khiến cả thế giới "chấn động" khi khánh thành sân bay quốc tế Đại Hưng ở thủ đô Bắc Kinh năm 2019. Với diện tích lên tới 47 km2, đây được coi là một trong những sân bay hoành tráng nhất nhì toàn cầu.

Trung Quốc làm siêu sân bay: Diện tích lên tới 47 km2, được xây từ 1,6 triệu m3 bê tông, 52.000 tấn thép, mất 5 năm để thực hiện - Ảnh 2.

Trung Quốc nổi tiếng với khả năng xây dựng đáng nể

Sân bay Đại Hưng do kiến trúc sư người Iraq Zaha Hadid và các cộng sự Trung Quốc thiết kế, với cảm hứng lấy từ hình dạng sao biển 6 cánh dài. 1,6 triệu m3 bê tông và 52.000 tấn thép đã được dùng để xây dựng sân bay này.

Theo Reuters, tổng chi phí xây dựng lên tới con số khổng lồ hơn 120 tỷ nhân dân tệ (tương đương 16 tỷ USD). Đích thân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến dự lễ khánh thành siêu sân bay.

Trung Quốc làm siêu sân bay: Diện tích lên tới 47 km2, được xây từ 1,6 triệu m3 bê tông, 52.000 tấn thép, mất 5 năm để thực hiện - Ảnh 3.

Sân bay Đại Hưng do kiến trúc sư người Iraq Zaha Hadid và các cộng sự Trung Quốc thiết kế

Các tổ hợp tòa nhà bên trong Đại Hưng được tích hợp rất nhiều thiết bị công nghệ cao, bao gồm robot trợ lý hỗ trợ đỗ xe, hệ thống nhận dạng khuôn mặt, công nghệ kiểm soát lưu lượng hành khách… Cũng bởi vậy, nhắc đến Đại Hưng là nhắc đến sự phát triển, quy mô và tăng trưởng không ngừng của đại lục.

Sân bay quốc tế Đại Hưng được cho là qua mặt mọi sân bay ở Trung Quốc về sức chứa. Theo Xinhua, siêu dự án này sẽ đón 72 triệu lượt khách, 2 triệu tấn hàng hóa cũng như 620.000 lượt cất cánh và hạ cánh vào năm 2025. Trong dài hạn, sân bay sẽ đón 100 triệu lượt khách, 4 triệu tấn hàng hóa cùng 880.000 lượt cất cánh và hạ cánh.

Trung Quốc làm siêu sân bay: Diện tích lên tới 47 km2, được xây từ 1,6 triệu m3 bê tông, 52.000 tấn thép, mất 5 năm để thực hiện - Ảnh 4.

Cảm hứng thiết kế Đại Hưng lấy từ hình tượng sao biển 6 cánh dài.

Vậy liệu Đại Hưng có đủ những yếu tố cần thiết để trở thành một trong những sân bay tốt nhất thế giới, sánh ngang với Changi của Singapore hay Hamad của Qatar?

Theo kiến trúc sư Zaha Hadid, thiết kế công trình được phát triển từ các nguyên tắc trong kiến trúc truyền thống Trung Quốc: tổ chức không gian liên kết xung quanh sân trung tâm. Toàn bộ khu vực sân bay chiếm 47 km2 trong khi nhà ga chính chiếm 695.000 m2. Cần tới 5 năm để toàn bộ công trình đồ sộ này được hoàn thiện.

Trung Quốc làm siêu sân bay: Diện tích lên tới 47 km2, được xây từ 1,6 triệu m3 bê tông, 52.000 tấn thép, mất 5 năm để thực hiện - Ảnh 5.

Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc cho biết sân bay Đại Hưng sẽ tạo ra 600.000 việc làm.

Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc cho biết sân bay Đại Hưng sẽ tạo ra 600.000 việc làm. Điều này đồng nghĩa với việc Bắc Kinh gia nhập nhóm các "thành phố được chọn", bao gồm Tokyo, London, Paris và New York.

Theo: SCMP 

Vũ Anh

Cùng chuyên mục
XEM