Trung Quốc cấp phép cho hàng chục nhãn hàng của con gái ông Trump

30/05/2018 08:23 AM | Thời sự

Việc Ivanka đăng ký thành công nhiều nhãn hàng tại Trung Quốc đặt ra những câu hỏi về xung đột lợi ích ở Nhà Trắng...

Trung Quốc cấp phép cho hàng chục nhãn hàng của con gái ông Trump

Thương hiệu của Ivanka Trump, con gái lớn của Tổng thống Mỹ Donald Trump , tiếp tục đăng ký thành công nhiều nhãn hàng tại Trung Quốc và Philippines, đặt ra những câu hỏi về xung đột lợi ích ở Nhà Trắng - hãng tin AP cho hay.

Vào hôm Chủ nhật vừa rồi, Trung Quốc phê chuẩn thêm một nhãn hiệu thương mại nữa của công ty do bà Ivanka sở hữu. Đây là nhãn hàng thứ 13 của công ty này nhận được sự phê chuẩn của nhà chức trách Trung Quốc trong vòng 3 tháng qua.

Trong cùng khoảng thời gian, Trung Quốc phê chuẩn tạm thời 8 nhãn hàng khác của Ivanka Trump, và nếu không có khiếu nại gì trong thời gian 3 tháng, các nhãn hàng này sẽ được phê chuẩn chính thức.

Với hàng loạt nhãn hàng được phê chuẩn như vậy, công ty của bà Ivanka Trump có thể tiếp thị loạt sản phẩm phục vụ trọn đời đối với mỗi người tiêu dùng Trung Quốc, bao gồm từ chăn sơ sinh, nước hoa, mỹ phẩm, bát đĩa, gương, nội thất, cà phê, chocolate, mật ong, cho tới quan tài.

Sau khi ông Trump trúng cử Tổng thống, Ivanka Trump cùng chồng là Jared Kushner tham gia nhiều vào các công việc tại Nhà Trắng. Theo đó, bà Ivanka không còn trực tiếp quản lý thương hiệu của mình và chuyển công ty sang một quỹ ủy thác của gia đình. Tuy vậy, bà vẫn tiếp tục hưởng lợi từ công việc kinh doanh này.

"Việc Ivanka Trump không chịu dứt bỏ hoàn toàn khỏi công việc kinh doanh của bà ấy là rất có vấn đề, bởi thương hiệu Ivanka vẫn tiếp tục mở rộng kinh doanh ở nước ngoài", ông Noah Bookbinder, Giám đốc điều hành tổ chức Citizens for Responsibility and Ethics ở Washington, nhận định.

"Việc này đặt ra những câu hỏi lớn về khả năng bà Ivanka có thể hưởng lợi tài chính từ địa vị của bà ấy và chức vụ Tổng thống của cha bà ấy, hoặc bà ấy có thể chịu ảnh hưởng trong công việc chính sách bởi cách các quốc gia đối đãi với công ty của bà ấy", ông Bookbinder nói.

Trong quá trình xây dựng các thương hiệu toàn cầu của nhà Trump - chủ yếu thông qua các thỏa thuận cấp phép - Ivanka Trump và cha đã đăng ký nhãn hiệu thương mại ở hàng chục quốc gia. Những nhãn hàng này thu hút sự chú ý của các chuyên gia đạo đức học do được cấp phép bởi các chính phủ và có thể mang giá trị rất lớn.

Những lo ngại về ảnh hưởng chính trị trong vấn đề này đặc biệt lớn ở Trung Quốc. Tuy vậy, giới chức Trung Quốc khẳng định rằng tất cả các hồ sơ xin cấp phép thương hiệu ở nước này đều được xử lý theo đúng quy trình pháp luật.

Dự kiến sẽ có thêm nhiều nhãn hàng của Ivanka Trump được cấp phép ở Trung Quốc trong thời gian tới. Dữ liệu trên mạng của cơ quan quản lý thương hiệu Trung Quốc cho thấy còn ít nhất 25 nhãn hàng Ivanka Trump đang chờ xem xét, 36 nhãn hàng đã đăng ký thành công, và 8 nhãn hàng đã được phê chuẩn sơ bộ.

Dữ liệu thương hiệu toàn cầu của Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIPO) cũng cho thấy công ty của Ivanka Trump là Ivaka Trump Marks LLC đã đăng ký được 3 nhãn hàng ở Philippines kể từ khi ông Trump nhậm chức Tổng thống vào tháng 1/2017, đều là các nhãn hàng về quần áo và giày dép.

Các công ty đăng ký nhãn hiệu thương mại vì nhiều lý do khác nhau. Đó có thể là một dấu hiệu về tham vọng kinh doanh, nhưng ở nhiều quốc gia như Trung Quốc, nơi hàng giả hàng nhái được bán tràn lan, các công ty cũng đăng ký nhãn hàng nhằm ngăn việc bị cướp quyền thương hiệu.

Các nhãn hàng được phân loại và có thể bao gồm những nhãn hiệu mà một công ty không có ý định tiếp thị. Một số luật sư cũng khuyến cáo khách hàng là doanh nghiệp đăng ký nhãn hàng đối với những hàng hóa được sản xuất ở Trung Quốc, cho dù hàng hóa đó không được bán ở Trung Quốc.

Công ty của Ivanka Trump không có sự hiện diện lớn trong lĩnh vực bán lẻ ở Trung Quốc, nhưng dữ liệu hải quan cho thấy phần lớn hàng hóa mà công ty này nhập khẩu vào Mỹ là hàng từ Trung Quốc.

Theo Thăng Điệp

Vneconomy

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ nhân bí ẩn của 60 cửa hàng Fresh Garden: Dân chứng khoán rẽ ngang vì mê bánh, 10 năm chưa chi một đồng cho Marketing

10 năm kinh doanh lĩnh vực bánh tươi, chủ nhân của chuỗi Fresh Garden vẫn còn là ẩn số với ngay cả các đối thủ trong ngành. Nhiều lần từ chối báo chí, hôm nay, bà chủ của Fresh Garden quyết định bộc bạch về việc kinh doanh của bản thân - câu chuyện về người đứng sau 60 cửa hàng Fresh Garden không phải ông lớn nước ngoài nào cả, mà chỉ là một người phụ nữ làm chứng khoán Nhà nước rẽ ngang vì mê bánh…

25 triệu đồng, chiếc quan tài treo trên gác xép và nỗi niềm '600 năm đi xây Nhà chống lũ' của nữ doanh nhân Phạm Thị Hương Giang

Ít người biết đằng sau dự án này là nỗ lực kiên trì, bền bỉ của nữ doanh nhân Phạm Thị Hương Giang trong hơn 10 năm trời. Chị là nhà sáng lập quỹ Hỗ trợ và phát triển cộng đồng Sống bền vững.

Câu chuyện kinh doanh

CEO Be Group: Tôi không thích khái niệm cân bằng cuộc sống - công việc! Nếu muốn an nhàn, đừng làm kinh doanh!

"Tôi không thích khái niệm cân bằng cuộc sống - công việc. Vì khi nói như thế, mọi người đang tách biệt công việc và cuộc sống. Nếu muốn cuộc sống an nhàn, đừng làm kinh doanh, đặc biệt là đừng khởi nghiệp. Muốn có sự cân bằng tuyệt đối giữa cuộc sống và công việc thì không nên làm sếp", CEO Be Group Nguyễn Hoàng Phương chia sẻ.

Gặp gỡ CEO Teky Đào Lan Hương, người phụ nữ từ bỏ vị trí Phó Chủ tịch Nexttech để startup trong lĩnh vực “3 không”

Khởi nghiệp từ những năm 19, 20 tuổi, chị Đào Lan Hương đã gây dựng lên Nexttech, tập đoàn công nghệ có giá trị hàng trăm triệu USD. Tuy nhiên, sau 15 năm bó, người phụ nữ ấy đã rời bỏ vị trí Phó Chủ tịch tập đoàn để tự đi một con đường mới, khó khăn hơn nhưng chứa đựng rất nhiều đam mê, tâm huyết với thế hệ tương lai của Việt Nam.

Đọc thêm