Trong khi Việt Nam còn "tắc nghẽn", Thái Lan đã tính toán hàng loạt biện pháp mới quyết "hút sạch" khách du lịch châu Á, đặc biệt là Trung Quốc!
Cục Thuế Thái Lan sẽ triển triển khai dịch vụ hoàn thuế Giá trị gia tăng (VAT) cho khách du lịch quốc tế trong thành phố.
Trong khi các chính sách về du lịch tại Việt Nam vẫn còn nhiều điểm nghẽn, đất nước chùa Vàng láng giềng đã đưa ra nhiều biện pháp để thu hút khách du lịch.
Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan cho biết Cục Thuế Thái Lan sẽ triển khai thí điểm dịch vụ hoàn VAT cho khách du lịch quốc tế trong thành phố. Trong giai đoạn đầu của chương trình, có 5 địa điểm thuộc Trung tâm mua sắm Central sẽ thực hiện thí điểm. Chương trình sẽ tiếp tục mở rộng tới nhiều địa điểm mua sắm khác thời gian tới.
Hiện Thái Lan áp dụng thuế VAT ở mức 7%. Trong số này, Chính phủ Thái Lan sẽ hoàn thuế 5% cho du khách quốc tế và 2% sẽ được giữ lại để chi trả các chi phí hoàn thuế liên quan.
Dịch vụ hoàn VAT cho du khách hiện chưa phổ biến tại Việt Nam. Thực tế, từ 3 năm trước, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 72 quy định về hoàn VAT đối với hàng hóa của người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mang theo khi xuất cảnh.
Tuy nhiên, trả lời trên báo chí, TS. Đinh Thế Hiển cho biết việc hoàn thuế cho người nước ngoài vẫn rất khiêm tốn. Số lượng tham gia và điểm bán còn ít chỉ với 8 cửa khẩu hoàn thuế; 67 doanh nghiệp tham gia và 270 điểm bán hàng, chủ yếu ở TP HCM (208 điểm).
PGS.TS. Phạm Trung Lương, Hiệp hội Đào tạo Du lịch Việt Nam (VITEA) nhấn mạnh hoàn VAT là một trong những chính sách quan trọng góp phần tăng nhu cầu "mua sắm" của khách du lịch. Tuy nhiên, các thủ tục liên quan đến việc hoàn VAT cho du khách tại Việt Nam còn khá phức tạp và chưa có sự thống nhất. Việc hướng dẫn các thủ tục hoàn thuế VAT cho các doanh nghiệp và khách du lịch cũng chưa được quan tâm đúng mức.
Bên cạnh thử nghiệm mới, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cũng đang xây dựng kế hoạch thu hút khách du lịch. Kế hoạch này tập trung vào nhóm khách đến từ Châu Á, Nam Á, đặc biệt là khách du lịch chất lượng cao từ Trung Quốc.
Giữa thời điểm 26-30/3, đoàn công tác TAT sẽ đến các thành phố cấp 2 của Trung Quốc như Jinan, Shijiazhuang, Zhengzhou và Wuhan.
TAT sẽ đưa 50 công ty lữ hành là thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Lữ hành Thái Lan (ATTA) để gặp 30-40 công ty lữ hành tại Trung Quốc nhằm giúp tăng lượng khách du lịch từ nước này, đặc biệt tại các tỉnh thành thứ hai và khu vực cao cấp. Trong 2 tháng đầu năm 2018, Thái Lan đón 2,2 triệu lượt khách Trung Quốc.
Kế hoạch của TAT và ATTA không chỉ khuyến khích những du khách du lịch một mình và khách gia đình mà còn tập trung đẩy mạnh nhóm khách cao cấp. TAT đã làm việc với 20 doanh nghiệp điều hành tour tại Thái Lan trong tháng 2/2018.
Tiêu chí đánh giá, phân loại nhóm khách của TAT gồm: nhóm cao cấp với thu nhập bình quân trên 60.000 USD/năm; nhóm trung cấp với thu nhập bình quân từ 20.000 đến 60.000 USD/năm; nhóm thấp với thu nhập dưới 20.000 USD/năm.
Tính từ đầu năm, khách du lịch quốc tế tới Thái Lan tăng trưởng 15% so với cùng kỳ năm ngoái đạt mức 7,11 triệu lượt. Doanh thu ước đạt 384 tỷ Bạt. Chỉ riêng tháng 2/2018, lượt khách du lịch đã đạt 3,56 triệu lượt tăng 19,3% so với cùng kỳ năm 2017.
Khách du lịch Trung Quốc chiếm tỷ trọng lớn nhất với 9,8 triệu lượt khách trong năm 2017, tương đương 28%. Dự báo trong năm nay, Thái Lan sẽ đón khoảng 10 triệu lượt khách Trung Quốc và 12 triệu lượt khách trong năm 2019.