Trong khi giới trẻ Nhật sợ khởi nghiệp, người già nước này lại đang tích cực làm startup

24/10/2016 10:37 AM | Thời sự

Trong khi tinh thần khởi nghiệp của giới trẻ Nhật Bản có vẻ đã qua thời đỉnh cao thì số người già nước này tham gia cộng động startup lại ngày một lớn hơn.

Trong khi giới trẻ Nhật sợ khởi nghiệp, người già nước này lại đang tích cực làm startup
Người già mua bán tại chợ Honcho-thành phố Niigata-Nhật Bản

Số liệu của tổ chức tư vấn SMEA cho thấy có 1/3 số nhà khởi nghiệp mới tại Nhật Bản có độ tuổi trên 60, cao hơn rất nhiều tỷ lệ 8% cách đây 30 năm.


Tỷ lệ doanh nhân mới khởi nghiệp xếp theo độ tuổi tại Nhật (%)

Tỷ lệ doanh nhân mới khởi nghiệp xếp theo độ tuổi tại Nhật (%)

Theo viện nghiên cứu Nhật bản (JRI), những người già Nhật Bản có xu hướng tận dụng kinh nghiệm và tri thức của mình để khởi nghiệp, qua đó thỏa mãn giấc mơ thời trai trẻ. Thêm vào đó, do đã tích lũy được nguồn lực tài chính nên họ cũng dễ xây dựng kinh doanh hơn các bạn trẻ Nhật.

Dẫu vậy, số liệu của JRI cũng cho thấy số lượng các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Nhật lại đang giảm đều tỏng những năm gần đây. Mặc dù Thủ tướng Shinzo Abe khi lên cầm quyền đã thể hiện quyết tâm biến Nhật Bản thành cường quốc khởi nghiệp nhưng người dân nước này lại đang ngày càng sợ hãi rủi ro cũng như thất bại trong kinh doanh.


Tỷ lệ Startup tại Nhật luôn ở mức dưới 10% bất chấp những nỗ lực của Thủ tướng Abe.

Tỷ lệ Startup tại Nhật luôn ở mức dưới 10% bất chấp những nỗ lực của Thủ tướng Abe.

Tồi tệ hơn, tâm lỹ này đặc biệt lan tràn trong giới trẻ Nhật Bản, những người sinh trưởng trong thời kỳ kinh tế nước này tăng trưởng chậm. Số liệu cho thấy chỉ có 36% số doanh nhân khởi nghiệp mới có độ tuổi dưới 30 tại Nhật, thấp hơn mức 57% của 3 thập niên trước đây.

Thậm chí, khảo sát của trung tâm JPC cho thấy tỷ lệ lao động trẻ ngày nay có tham vọng khởi nghiệp hơn là xin việc đang đứng ở mức thấp kỳ lục.


Tỷ lệ thanh niên Nhật muốn khởi nghiệp hơn là làm công đang ngày càng giảm.

Tỷ lệ thanh niên Nhật muốn khởi nghiệp hơn là làm công đang ngày càng giảm.

Trong khi đó, số liệu của tổ chức khảo sát khởi nghiệp toàn cầu (GEM) cho thấy Nhật Bản đứng top cuối trong số 70 nước của bảng xếp hạng những nền kinh tế có nhiều nhà khởi nghiệp trẻ nhất. Tồi tệ hơn, Nhật Bản đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng sợ rủi ro và thất bại khi tham gia khởi nghiệp.

Băng Tâm

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Shark Hưng: Cần phân biệt rõ “khởi nghiệp” và “lập nghiệp”, tiết lộ bí quyết thành công cho tất cả mọi người

Khởi nghiệp (hay startup) phải khởi tạo ra công việc mới, nghề nghiệp mới. Lập nghiệp thì chỉ được coi là “setup”. Điển hình, Grab, Uber, Airbnb chính là ví dụ của khởi nghiệp. Những doanh nghiệp được lập sau đó như Gojek hay be chỉ nên coi là lập nghiệp.

Câu chuyện kinh doanh

Startup từng gọi vốn thành công ở Shark Tank và ‘chiến thuật’ đánh chiếm thế giới bằng cách nâng tầm nước mắm truyền thống thành đặc sản đại diện Việt Nam

Với những gì CEO nước mắm Lê Gia làm gần đây, thì mục tiêu của anh không chỉ chinh phục thực khách trong nước mà cả thế giới. Anh muốn thúc đẩy tiến trình biến gia vị dân dã này thành sản vật đại diện cho Việt Nam và chiếm lĩnh ngôi vị số 1 thế giới. Tất nhiên, thương hiệu Lê Gia sẽ là ‘quân tiên phong’.

Bán xe hơi nhưng lại chê khách nghèo: Sai lầm của đội ngũ marketing đã giết chết một thương hiệu xe hơi được cả thế giới kỳ vọng

Định vị khách hàng mục tiêu sai lầm, đội ngũ marketing của hãng xe này đã phải trả giá đắt.

'Công thức Elon Musk' - Học hỏi đối tác sau đó độc bước

Elon Musk luôn được ca ngợi như một nhà sáng tạo và phá cách, người đi từ điểm không biết gì về chế tạo ôtô đến nhà điều hành công ty sản xuất ôtô giá trị nhất thế giới trong vòng 16 năm qua.

Đọc thêm