Triết lý kinh doanh của ông chủ IKEA: Để trở nên vĩ đại, đơn giản hãy làm thật tốt từ những việc nhỏ bé nhất

20/11/2016 08:04 AM | Kinh doanh

Nghĩ về mục tiêu lớn, nhưng hãy làm thật tốt từ những việc nhỏ nhất.

Triết lý kinh doanh của ông chủ IKEA: Để trở nên vĩ đại, đơn giản hãy làm thật tốt từ những việc nhỏ bé nhất

Vào đầu những năm 40 của thế kỷ trước, một cậu bé lớn lên tại một hạt nhỏ thuộc Almhult, miền Nam Thụy Điển. Lúc đó, chẳng ai biết đến cậu nhưng chỉ vài năm sau, cậu đã có tầm ảnh hưởng đến hàng triệu người.

Cậu bé đã bận rộn với dự án đơn giản. Cậu phát hiện ra rằng mình có thể mua diêm với số lượng lớn từ Stockholm, nơi chỉ cách thị trấn nhỏ của cậu vài tiếng chạy xe. Cậu có thể mua được diêm với giá rẻ, bán với giá hợp lý mà vẫn thu được lợi nhuận cao.

Không lâu sau, cậu đạp xe quanh thành phố và bán từng hộp diêm đến từng người cần chúng. Khi bán diêm đã tốt, cậu bắt đầu mở rộng hoạt động của mình. Cậu đã bán thêm cá, đồ trang trí Giáng sinh, hạt giống, bút bi và bút chì. Vài năm sau, cậu bé bắt đầu bán đồ nội thất.

Cậu bé này có tên là Ingvar Kamprad và khi cậu 17 tuổi, cậu đã đặt tên cho công ty của mình là IKEA.

Vào năm 2013, IKEA đã tạo ra doanh thu 37 tỷ USD. Đó thật sự đang ngạc nhiên khi ông chủ của công ty khởi đầu chỉ với vài bao diêm.

Bán diêm và tạo dựng kỹ năng

Tất cả mọi người đều bị ám ảnh bởi việc xây dựng IKEA của họ. Chẳng ai chịu tập trung vào bán vài bao diêm. Chúng ta đang sống trong xã hội coi trọng kỹ năng nhưng mọi người lại bị ám ảnh bởi kết quả. Vấn đề ở đây là bạn sẽ dễ bị tập trung quá vào kết quả trong khi bạn nên tập trung vào việc xây dựng kỹ năng.

Doanh nhân vào chẳng muốn công ty mình tạo ra 37 tỷ USD mỗi năm. Ingvar Kamprad bắt đầu bằng việc xây dựng bộ kỹ năng của mình. Ông bắt đầu bằng việc bán từng bao diêm một. Ông tập trung vào một vấn đề nhỏ và sau đó sử dụng những kỹ năng đã có để giải quyết vấn đề lớn hơn.

Tập trung làm việc tốt trước khi muốn làm việc lớn

Ingvar Kamprad tập trung vào làm tốt những việc hiện tại trước khi mở rộng mạng lưới kinh doanh của mình.

Rất nhiều người muốn làm việc lớn nhiều hơn là làm tốt công việc hiện tại của họ. Một nhiếp ảnh gia trẻ muốn ảnh được đăng tại National Geographic hay chiến thắng tại cuộc thi ảnh tầm cỡ, chứ không muốn chỉ là một thợ chụp ảnh quèn trau dồi kinh nghiệm. Một nhà văn mới muốn nằm trong danh sách best-selling nhưng lại chẳng chịu cố gắng trở thành chuyên gia viết lách.

Nếu chỉ chăm chăm muốn đạt được kết quả, bạn sẽ dễ phân tâm, không làm đủ khối lượng công việc để có được những kỹ năng cần thiết. Quá trình này còn quan trọng hơn nhiều so với mục tiêu. Điều này đặc biệt đúng trong giai đoạn khởi đầu. Hãy tập trung vào làm tốt những việc nhỏ trước khi muốn làm đươc những việc lớn.

Trong một nghiên cứu về hơn 70 nhà soạn nhạc nổi tiếng đã tiết lộ rằng: Không một ai trong những thiên tài âm nhạc viết ra được đoạn nhạc nổi tiếng nào trong 10 năm đầu của sự nghiệp. Giai đoạn này ít được công nhận và nững khó khăn được xem như “10 năm im lặng”. Nó có vẻ rất giống giai đoạn mà Ingvar Kamprad dành để bán diêm.

Hãy nghĩ về những điều bạn muốn trở nên xuất sắc và bạn có thể bắt đầu bán diêm như thế nào.

Mai Lâm

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ngô Thùy Anh - Forbes Under 30 Việt Nam: Công việc của chúng tôi giống như đi “phá băng”, phá vỡ những rào cản giữa người cao tuổi và công nghệ

23 tuổi, cầm tấm bằng MBA loại Giỏi, Ngô Thùy Anh đã có một quyết định bị nhiều người nói là có chút dại khờ, đó là từ chối những lời đề nghị làm việc tại tập đoàn tài chính ở Phố Wall - New York (Mỹ) để trở về Việt Nam khởi nghiệp. 28 tuổi, cô “có trong tay” 3 công ty startup và được tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh.

Lạm phát đã đến cốc cà phê của người tiêu dùng: Highlands Coffee vừa tăng giá đồ uống 6.000-10.000 đồng, có món tăng tới 18%

Người tiêu dùng đang dần cảm nhận rõ hơn những biểu hiện của lạm phát, giá xăng tăng ảnh hưởng đến đời sống của mình.

CGV lỗ 187 triệu USD trong năm 2021

Đại dịch đã gây ảnh hưởng nặng nề tới CGV.

Thương hiệu Comple, Veston Hồng Ngọc thường xuyên xuất hiện trên tivi một thời giờ ra sao?

Những năm 90, nhắc đến Hồng Ngọc người ta nghĩ ngay đến những bộ comple, veston, áo dài cao cấp cùng đoạn quảng cáo đi vào ký ức của rất nhiều người thế hệ 8x, 9x. Ngày nay, Hồng Ngọc chỉ còn là 1 cửa hàng bán sẵn và may đo vest, với mặt tiền khá rộng rãi, nằm trên con phố Tôn Đức Thắng đông đúc.

Đọc thêm