Triết lý đơn giản khiến Warren Buffett vẫn tự tin mua vào cổ phiếu Apple dù không có Steve Jobs
Lý thuyết “Con hào kinh tế” của Buffett nói rõ, một công ty với lợi thế thị phần rộng lớn sẽ được một con “hào” gia cố bao quanh chính nó, có thể đưa các địch thủ ra xa và cho công ty một khoảng không để vận hành tự do.
Kể từ khi vị CEO huyền thoại Steve Jobs qua đời, nhiều người nhận xét điều đó cũng đồng nghĩa với cái chết cũng sẽ từ từ đến với Apple bởi ảnh hưởng của Jobs là quá lớn, ông chính là linh hồn của công ty.
Trên thực tế, một thời gian sau, Apple đã khiến nhiều khách hàng giận giữ khi loại bỏ jack cắm tai nghe trên iPhone. Khách hàng cũng thất vọng với công ty sau sự việc phiên bản laptop mới nhất không cài các cổng truyền thống. Tiếp theo trợ lý ảo Siri của hãng đã bị đánh giá thấp hơn trong cuộc cạnh tranh với các trợ lý ảo từ các hãng Amazon, Google.
Apple đã rơi vào những sự cố khiến tiếng tăm công ty bị giảm sút, gần đây một số sự kiện ra mắt sản phẩm Iphone 8 và Iphone X đã giúp công ty vãn hồi lại. Nhưng những lời đồn đoán vẫn chưa dứt, vẫn còn rất nhiều giả thiết được đặt ra đối với tương lai của Apple.
Trong bối cảnh ấy, tỉ phú Warren Buffett, người gần đây có xu hướng quan tâm đến các công ty công nghệ, lại có thể đưa ra một số cái nhìn lạc quan hơn cho tương lai của Apple. Buffett hiện tại sở hữu gần 2,6% số lượng cổ phiếu của Apple, đưa Berkshire Hathaway trở thành cổ đông lớn thứ năm của công ty.
Ông có lý do để tự tin về khả năng cạnh tranh cao của Apple trên thị trường. Lý thuyết “Con hào kinh tế” của ông nói rõ, một công ty với lợi thế thị phần rộng lớn sẽ được một con “hào” gia cố bao quanh chính nó, có thể đưa các địch thủ ra xa và cho công ty một khoảng không để vận hành tự do.
Điều đó có thể được miêu tả như sau: Dù rằng xuất hiện các sự kiện không tốt với hàng loạt các sản phẩm gần đây, Apple vẫn giữ được vị trí của nó và mở rộng thị phần. Khách hàng của Apple có xu hướng chi trả nhiều tiền hơn, trở thành những khách hàng hạng sang khi họ bước chân vào cửa hàng Apple, mặc dù họ không thực hiện những hành động như vậy khi bước vào cửa hàng của các nhà bán lẻ khác. Khách hàng của Apple vô cùng chân thành và luôn thể hiện tình yêu của họ dành cho các sản phẩm bằng cách mở bóp tiền dày.
Với mức giá chào bán 1000 USD cho một chiếc iPhone X, kể từ trước khi chiếc điện thoại mới được đặt trên kệ bán, nhu cầu vẫn tăng lên cực cao từ khi chiến dịch quảng cáo triển khai. Và Apple hiện đang sử dụng “con hào kinh tế” của nó để lái lợi nhuận về cho công ty, một lợi thế đặc biệt mà không đối thủ cạnh tranh nào của họ có được bằng.
Nếu Apple ngay lập tức có thể thúc các khách hàng của họ bắt đầu bỏ tiền ra sử dụng các dịch vụ gồm Apple Music, tiện ích lưu trữ iCloud, nâng cấp cho gói bảo hiểm Apple Care, gã khổng lồ công nghệ này có thể lôi được tiền ra khỏi ví của nhiều khách hàng và thậm chí còn thu được thêm tiền từ họ mỗi năm.
Nhờ có “con hào kinh tế” và lượng khách hàng tiềm năng, Buffett hoàn toàn lạc quan và xếp hạng “nên mua” cho cổ phiếu Apple với mức giá mục tiêu 190 USD cho một cổ phiếu, cao hơn 12,7% so với thị giá hiện tại.
Giá cổ phiếu của Apple (mã AAPL) đã tăng 46,15% từ đầu năm nay.