Trên đời này có thật sự tồn tại những thứ gọi là “nhanh nhiều - tốt - rẻ” không?

04/10/2021 01:38 PM | Kinh doanh

Hãy nhớ, nếu một ai đó nói với bạn, sản phẩm/ dịch vụ của họ có thể đảm bảo cả 3 tiêu chí “nhanh chóng, chất lượng và giá rẻ” thì đó là lời nói dối.

Trên đời này có thật sự tồn tại những thứ gọi là “nhanh nhiều - tốt - rẻ” không?

Hãy nhìn vào hình dưới đây, bạn có thể dễ dàng nhận thấy việc tạo ra các dịch vụ đảm bảo cả 3 tiêu chí này là điều không tưởng.

Có thật sự tồn tại những dịch vụ đảm bảo cả 3 tiêu chí ‘nhanh chóng, chất lượng và giá rẻ’? - Ảnh 1.

Các dịch vụ giá rẻ, được chuẩn bị nhanh chóng, qua loa sẽ có chất lượng vô cùng kém.

Những dịch vụ chất lượng mà giá thành rẻ lại đòi hỏi rất nhiều thời gian.

Các dịch vụ vừa đảm bảo chất lượng, vừa có tốc độ xử lý nhanh thì lại đắt.

Hãy nhớ, nếu một ai đó nói với bạn, sản phẩm/ dịch vụ của họ có thể đảm bảo cả 3 tiêu chí "nhanh chóng, chất lượng và giá rẻ" thì đó là lời nói dối.

"Chất lượng tốt" không nên là một lựa chọn

Dù là đang phát triển một sản phẩm mới, thuê một nhân viên hay chỉ đơn giản là sửa chữa hệ thống ống nước trong nhà bếp của mình, thì chắc chắn, sẽ không một ai muốn lựa chọn một sản phẩm kém chất lượng, hoặc một con người không có năng lực về làm việc.

Chất lượng là yếu tố duy nhất mà chúng ta không thể loại bỏ. Bởi ai cũng mong muốn nhận được một sản phẩm xứng đáng với số tiền mà mình bỏ ra.

Có người từng nói rằng: "Một khi đã làm điều gì đó, thì phải cố gắng hết sức, nỗ lực hết mình và làm cho thật tốt."

Tất nhiên, nếu thực sự không quan tâm đến chất lượng, bạn vẫn có quyền chọn các dịch vụ vừa nhanh gọn mà giá thành lại rẻ. Nhưng sẽ chẳng có ai sẵn sàng bỏ thời gian, công sức và tiền bạc vào một thứ "vô thưởng, vô phạt", không mang lại bất kỳ hiệu quả nào.

Điều này có nghĩa là bạn còn 2 sự lựa chọn: dịch vụ chất lượng tốt, nhanh chóng (giá thành cao) hoặc dịch vụ chất lượng tốt nhưng giá rẻ (tốc độ phục vụ chậm). Nhưng theo tôi, một trong hai lựa chọn này, căn bản là không hề tồn tại.

Liệu có tồn tại loại dịch vụ nào chất lượng "tốt" mà giá thành lại "rẻ" không?

Để đem lại một sản phẩm chất lượng, những người thực hiện phải tốn rất nhiều thời gian, xem xét kỹ từng chi tiết, sử dụng các vật liệu và dụng cụ đắt tiền,... Đồng thời, họ phải là những người được đào tạo chuyên môn cẩn thận và giàu kinh nghiệm. Vậy nên, chất lượng càng tốt thì giá thành sẽ càng cao, và ngược lại.

Nếu vẫn muốn tạo ra một sản phẩm chất lượng giá rẻ, thì bạn có thể làm chậm tiến độ công việc để đạt được kết quả tương tự trong khoảng thời gian dài hơn. Nhưng điều đó sẽ không làm giảm chi phí tổng thể, cũng không thể làm lợi nhuận tăng lên.

Một số người nghĩ rằng phương pháp tốt nhất để tạo ra sản phẩm chất lượng giá rẻ chính là "do it yourself". Tức là nếu bạn dùng quỹ thời gian của mình để tự học hỏi, tìm tòi và khám phá những phương pháp mới thì cuối cùng, bạn vẫn có thể tạo ra một sản phẩm như ý mà không tốn quá nhiều chi phí. Đây là tư duy khá phổ biến xuất hiện ở những người mới bắt đầu khởi nghiệp, chưa đủ vốn và thiếu kinh nghiệm. Đó là một sai lầm và dưới đây là lý do:

1. Bạn không phải là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm nên sai lầm là điều không thể tránh khỏi. Sau một thời gian dài với rất nhiều nỗ lực, kết quả mà bạn nhận được lại không như mong muốn. Điều này sẽ khiến bạn phải bỏ ra rất nhiều tiền và bắt đầu lại tất cả.

2. Để thành công, bạn đã tiêu tốn rất nhiều thời gian, nhiều hơn gấp 2 - 5 lần so với một chuyên gia. Có thể, bạn đã tiết kiệm được một số chi phí, nhưng điều đó không có nghĩa là doanh nghiệp của bạn không chịu bất kỳ tổn thất nào.

3. Các sản phẩm/ dịch vụ thật sự có giá trị khi có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách kịp thời. Nếu mất quá nhiều thời gian để hoàn thành, bạn sẽ đánh mất cơ hội của mình. Và tất cả những gì bạn làm đều trở nên vô nghĩa.

Chất lượng và sự nhanh chóng là lựa chọn duy nhất

Có thật sự tồn tại những dịch vụ đảm bảo cả 3 tiêu chí ‘nhanh chóng, chất lượng và giá rẻ’? - Ảnh 2.

Là một nhà thiết kế tự do, tôi luôn muốn hoàn thành thật tốt các công việc của mình, từ đó nhanh chóng kiếm được nhiều tiền hơn. Điều này đòi hỏi tôi phải có được sự tin tưởng, tín nhiệm của khách hàng. Và cách duy nhất để làm được điều đó là liên tục mang đến những sản phẩm chất lượng, sáng tạo, đáp ứng đầy đủ kỳ vọng của khách hàng.

Tôi hiểu rất rõ, không có một công việc nào có thể tồn tại lâu dài nếu cung cấp những sản phẩm/ dịch vụ kém chất lượng. Nếu niêm yết giá cao, chắc hẳn họ rất tự tin vào chất lượng và tiến độ hoàn thành công việc của mình.

Hãy nhớ rằng: Chất lượng luôn tỷ lệ thuận với giá cả. Đó là quy luật của thực tế.

Thành Quân

Theo ME

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

CEO Tiki: Cái ‘bẫy’ lớn nhất của Tiki là thấy công nghệ nào hay cũng muốn nhảy vào làm, còn khách hàng chỉ cần giao nhanh - lượng nhiều - giá rẻ!

Tiki khởi nghiệp dưới hào quang và cảm hứng từ những ‘ông lớn’ công nghệ như Facebook hay Google; thế nên, theo anh Trần Ngọc Thái Sơn - CEO Tiki, thỉnh thoảng đội ngũ của mình ‘bay’ quá: thấy công nghệ nào hay cũng muốn nhảy vào làm. Trong khi, thật ra Tiki không hẳn là một công ty công nghệ và nhu cầu của khách hàng hết sức đơn giản: giao nhanh – nhiều – rẻ.

Nhà phân phối Mercedes-Benz lớn nhất Việt Nam báo lỗ kỷ lục, doanh thu xuống thấp nhất 5 năm

Các chi nhánh của Haxaco phải đóng cửa do giãn cách xã hội, khiến doanh số kinh doanh xe sụt giảm nghiêm trọng và toàn bộ hoạt động bị đóng băng.

Chuyện lạ: Hãng hàng không quốc gia Italia vừa tuyên bố phá sản do không thể cạnh tranh với... đường sắt

Hãng hàng không quốc gia Italia vừa phá sản nhưng lý do khiến nhiều người bất ngờ: Họ không thể cạnh tranh với... đường sắt.

Tài chính cá nhân

Vì sao tỷ phú Trịnh Văn Quyết cho rằng "không thích người giàu thì sẽ không bao giờ giàu được"?

Quan điểm này của doanh nhân Trịnh Văn Quyết khá thú vị khi đi ngược với tư duy khá phổ biến với số đông: Ghét và chê người giàu.

Đọc thêm