Trái cây ngoại tràn ngập thị trường

17/05/2016 20:35 PM | Xã hội

Mặc dù khu vực miền Nam đang vào thời điểm rộ mùa với hàng loạt chủng loại trái cây khác nhau, song thị trường vẫn ghi nhận tình trạng trái cây ngoại tràn ngập. Không chỉ ở hệ thống chợ truyền thống, trong nhiều siêu thị trái cây ngoại nhập cũng đang đe dọa trái cây nội.

Đại diện chợ đầu mối Thủ Đức cho biết, mỗi đêm lượng trái cây về chợ dao động từ 17.000 – 18.000 tấn, trong đó trái cây ngoại nhập cũng chiếm tỷ lệ khoảng 30%. Táo, lê, cam của các nước: Thái, Hàn, Mỹ… là 3 mặt hàng được ưa chuộng hơn cả.

Riêng táo, lê Trung Quốc có phần lép vế hơn nên lượng hàng về chợ không nhiều. Trái cây ngoại nhập về chợ đầu mối khá nhiều nên việc “phủ sóng” đi chợ lẻ trên địa bàn cũng tương tự.

Ghi nhận của phóng viên, hầu hết sạp bán trái cây tại các chợ như: chợ An Đông (quận 5), chợ Phú Lâm (quận 6), chợ Vườn Chuối (quận 3), chợ Nguyễn Thái Bình (quận 1)… đều đầy ắp trái cây ngoại. Điển hình, tại chợ An Đông (quận 5), trái cây ngoại đa dạng về chủng loại và được bày biện bắt mắt.

“Riêng về quy trình thủ tục hải quan với hoa quả ngoại nhập, đây là mặt hàng phải kiểm tra chuyên ngành. Tùy từng mã hàng, theo yêu cầu của Bộ NN&PTNT, doanh nghiệp phải xuất trình giấy tờ chứng nhận kiểm định chất lượng. Tức là DN phải xuất trình giấy chứng nhận của bộ NN và PT NT thì mới được nhập. Tuy nhiên, thực tế vẫn có tình trạng hoa quả, nông sản kiểm dịch xong đã héo hết hoặc tiêu thụ xong mới có kết quả kiểm dịch. Và đấy chính là vấn đề mà cơ chế hải quan 1 cửa quốc gia sẽ khắc phục được” - Ông Hồ Anh Thái, phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan.

H.H

Sáng 16/5, chỉ vào những mâm trái cây sắc màu, bà Thoa (tiểu thương chợ An Đông) cho biết: “Trước kia tôi chỉ chuyên bán trái cây nội nhưng giờ thấy nhiều người tiêu dùng muốn mua trái cây ngoại nên bản thân tôi cũng phải thay đổi theo”.

Bà Thoa thông tin thêm, lượng trái cây ngoại tiêu thụ trung bình một ngày khá cao, khoảng 50 – 60 kg/ngày. Bà Thoa cùng một số tiểu thương khác đang tính đến kế hoạch tìm thêm nguồn hàng cho đa dạng sản phẩm.

Nhận thấy rõ nhu cầu của thị trường cửa hàng bán trái cây nội cao cấp và trái cây ngoại cũng nở rộ như nấm sau mưa. Tại đây, không ít trái cây trong và ngoài nước được nhân viên chào hàng. Theo ghi nhận, mặc dù hàng nội chiếm lĩnh hơn song trái cây ngoại cũng có phần lấn lướt.

Nhân viên cửa hàng trái cây 141, đường An Dương Vương cho hay, ngày càng nhiều người tiêu dùng tìm đến trái cây ngoại nhập vì lạ, giá cả hợp lý... “Thay vì mua trái sầu riêng hay măng cụt làm quà cho ai, khách hàng có thể lựa chọn những lại trái cây khác xuất xứ nước ngoài. Mục đích chỉ là lạ lạ thôi trong khi giá cả không khác bao nhiêu. Hiện nay mặt hàng táo, lê… đang được khách hàng ưa chuộng nhất”, vị này nói.

Có phần phong phú và đa dạng hơn chợ lẻ, các hệ thống siêu thị trái cây ngoại thi nhau hội tụ. Tại các hệ thống siêu thị Lotte Mart, Maximark, Big C, Satra Food, Co.opmart… trái cây ngoại được bày biện khá bắt mắt. Người tiêu dùng không khỏi bị choáng ngợp bởi vô số mặt hàng như: nho, cam, táo, lê, chery…

Khảo sát về giá cả thấy rõ, trái cây ngoại nhập cũng có giá khá mềm, dao động từ 59.000 - 169.900 đồng/kg, cá biệt có một số mặt hàng như cherry mới có giá cao ngất ngưởng là 700.000 đồng/kg. Cụ thể, Nho Úc xanh 169.900 đồng/kg, nho Úc đỏ 119.000 đồng/kg; cam Mỹ 74.000 đồng/kg, táo Mỹ từ 59.000 – 89.000 đồng/kg; táo Pháp 59.000 đồng/kg…

Nhìn vào giá cả trái cây ngoại, bà Nguyễn Anh Thư (quận 10) chia sẻ: “Trái cây ngoại nhưng giá rất mềm. Đây chính là lý do mà tôi vẫn lựa chọn sản phẩm này khi mùa vụ của trái cây trong nước chưa đến”.

Không chỉ cạnh tranh về sự phong phú và chất lượng, trái cây ngoại nhập đang lên kế hoạch cạnh tranh với trái cây nội địa bằng giá cả.

Theo đó, ở một số hệ thống siêu thị trái cây ngoại chủ động giảm giá. Đơn cử, chery Mỹ chỉ còn 500.000 đồng/kg, giảm 200.000 đồng/kg so với bình thường700.000đ/kg; cam xuất xứ Mỹ có giá 109.000 đồng/kg giảm còn 74.900 đồng/kg… Để hút khách hơn, ngoài khu trái cây ngoại tách biệt, một số loại giảm giá tràn ra cả khu bày bán trái cây nội với giá khá cạnh tranh so với trái cây nội.

Tuy nhiên, khi nói về lượng trái cây ngoại tại hệ thống siêu thị, ông Hồ Quốc Nguyên - Giám đốc Đối ngoại hệ thống Big C lại cho biết, mặt hàng này chỉ chiếm khoảng 5%.

“Do giá cả khá cao nên trái cây ngoại nhập chủ yếu phục vụ một số khách hàng hạng sang. Còn lại, 95% trái cây nội vẫn chiếm lĩnh thị trường khá tốt”, ông Nguyên khẳng định. Nhưng xuất phát từ thực tế, nhiều ý kiến cho rằng thời gian tới lượng trái cây ngoại vào thị trường Việt Nam sẽ tăng trưởng cao hơn với nhiều mặt hàng hơn.

Theo Thanh Giang

Cùng chuyên mục
XEM