TP.HCM: Sở GTVT từ chối nhà đậu xe thu phí 121 triệu đồng/chỗ/năm

26/12/2016 08:41 AM | Thời sự

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP về đề xuất xây dựng bãi đậu xe thông minh của một công ty xây dựng trên địa bàn TP.

TP.HCM: Sở GTVT từ chối nhà đậu xe thu phí 121 triệu đồng/chỗ/năm
Nhà đậu xe tại sân bay Tân Sơn Nhất là 1 trong những nơi đậu xe hiện đại nhất TP.HCM hiện nay. (Ảnh minh hoạ)

Theo đó nhà đầu tư này đề xuất sẽ đứng ra xây dựng hệ thống đậu xe thông minh “En-Parking Lam Sơn” tại vị trí Công trường Lam Sơn (Quận 1), theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Sở Hữu – Kinh doanh (BOO).

Cụ thể, công trình có diện tích 850 m², mật độ xây dựng 61%, tổng diện tích xây dựng 6.040 m², có 9 tầng đậu xe (không bao gồm tầng mái). Công trình có chiều cao 21,8m, thời gian thi công tối đa là 14 tháng. Tổng mức đầu tư của công trình là 161 tỷ đồng.

Hệ thống đậu xe thông minh tại đây sẽ sử dụng công nghệ robot tự động xếp xe ô tô 4 chỗ và 7 chỗ. Khi hoàn thành bãi đậu xe này sẽ có 168 chỗ đậu cho xe ô tô. Nhà đầu tư dự kiến sẽ khai thác trong 30 năm. Sau thời gian này Nhà đầu tư xin được ưu tiên tiếp tục vận hành hoặc thực hiện theo quy định hiện hành khi đó.

Đơn giá giữ ô tô tại đây dự kiến là 27.000 đồng/xe/giờ; 468.000 đồng/xe/ngày; 11.928.000 đồng/chỗ/tháng; và 121.666.000 đồng/chỗ/năm.

Sau khi xem xét, Sở GTVT cho biết vị trí công trường Lam Sơn được quy hoạch là bãi đỗ xe ô tô với diện tích 0,1 ha, nhưng vị trí khu đất đề xuất lại thuộc đất công viên cây xanh, do vậy chưa phù hợp và không đủ điều kiện để lựa chọn dự án thực hiện theo hình thức đối tác công tư.

Ngoài ra trong thời gian qua, Sở đã làm việc với các nhà đầu tư quan tâm và hiện có một liên danh đã đề xuất xây bãi đỗ xe thông minh trong khu vực bãi trung chuyển xe buýt công viên 23/9 (Quận 1) với hình thức thuê đất trong 8-10 năm, khi có chủ trương thực hiện theo quy hoạch, nhà đầu tư này sẽ hoàn trả lại mặt bằng cho TP.

Tuy nhiên theo Sở GTVT, hiện nay nhu cầu đậu đỗ xe tại khu vực trung tâm thành phố là rất lớn nên cơ quan này vẫn kiến nghị UBND TP xem xét chấp thuận chủ trương cho phép thực hiện đầu tư xây dựng bãi đậu xe thông minh cao tầng lắp ghép tại các khu đất thuộc công trường Lam Sơn, và công viên 23/9.

Nhưng theo Sở, TP chỉ nên chấp nhận đầu tư theo hình thức cho xây dựng và khai thác có thời hạn cho đến khi nhu cầu đậu xe tại trung tâm giảm đi, vận tải hành khách công cộng phát triển sẽ hoàn trả mặt bằng để thực hiện theo quy hoạch.

Liên quan đến vấn đề này, khi được hỏi ý kiến về đề xuất trên, Sở Quy hoạch Kiến trúc cho rằng việc xây dựng tòa nhà để xe với quy mô 9 tầng là không phù hợp quy hoạch, vì vị trí khu đất đề xuất thuộc đất công viên cây xanh phía sau nhà hát thành phố, một công trình văn hóa lịch sử có giá trị quan trọng.

Trong khi đó Cục Thuế và Sở Xây dựng đồng ý với phương án đề xuất của nhà đầu tư.

Theo Nguyễn Cường

Infonet

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Vì sao là người giàu nhất Việt Nam nhưng tỷ phú Phạm Nhật Vượng không mua máy bay riêng?

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng quan điểm về tiền bạc rằng: Cái gì đáng thì bao nhiêu cũng đầu tư, nhưng không đáng thì một đồng cũng không tiêu.

Phát hiện nhiều phụ nữ may quần áo bằng bao tải vì quá nghèo, công ty lúa mì ở Mỹ dùng vải hoa làm bao tải để mọi người có trang phục đẹp hơn

Trong thời kỳ đại suy thoái, có khoảng 3,5 triệu phụ nữ và trẻ em phải mặc quần áo và sử dụng các vật dụng làm từ bao tải bột mì.

Khốc liệt thị trường gọi xe: Lỗ 4.300 tỷ chỉ sau hơn 1 năm – bằng Grab lỗ trong 6 năm – be và Go-Viet vẫn nhỏ bé so với đối thủ

Ba tay chơi chính trên thị trường là Grab, Go-Viet và be lỗ tổng cộng 4.900 tỷ đồng chỉ trong năm 2019. Bên cạnh đó, 2 ứng dụng chuyên về giao đồ ăn là Baemin và Now cũng lỗ hơn 1.200 tỷ đồng.

Đọc thêm