TP.HCM: Những dự án giao thông được mong đợi nhất trong năm 2018
Dự kiến trong năm nay, Sở GTVT TP.HCM sẽ hoàn thành xây dựng và sửa chữa 22 công trình giao thông với tổng số vốn đầu tư gần 400.000 tỉ đồng. Trong đó, phần lớn dự án tập trung tại khu Đông, nhất là mở rộng các tuyến đường kết nối các quận trong khu vực với nhau.
Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM, từ nay đến cuối năm, nhiều công trình giao thông sẽ hoàn tất, đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thành phố
Trong đó, đáng chú ý là dự án xây dựng các gói thầu thuộc nút giao thông Mỹ Thủy như cầu Kỳ Hà 3, xây dựng cầu vượt trên đường Vành đai 2 và hầm chui rẽ trái Vành đai 2 đi cảng Cát Lái (quận 2), với tổng mức đầu tư trên 837 tỉ đồng. Dự án này đã được TP.HCM đầu tư từ năm 2016.
Theo đánh giá của Sở GTVT, đây là dự án cấp bách, sau khi hoàn thành sẽ tháo "ngòi" cho khu vực cảng Cát Lái và các tuyến đường lân cận như Vành đai 2, Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ thoát cảnh kẹt xe, tạo điều kiện cho hàng hóa lưu thông.
Đặc biệt, trong năm nay, TP.HCM sẽ triển khai đầu tư nâng cấp - mở rộng một số tuyến đường như Đồng Văn Cống, Nguyễn Duy Trinh (quận 2), Nguyễn Xiển (quận 9), Tô Ngọc Vân (Thủ Đức), Nguyễn Tất Thành (quận 4) hay con đường đầy bụi bặm Đào Trí (quận 7). Theo quan sát, những con đường này thời gian qua tập trung một lượng lớn dự án căn hộ các phân khúc khác nhau, do vậy mật độ dân cư ngày càng tăng cao trong khi hạ tầng giao thông kết nối còn chưa được đầu tư đồng bộ.
Tiếp đó là dự án xây dựng tuyến đường nối từ nút giao thông cầu Bà Chiêm đến KCN Hiệp Phước (huyện Nhà Bè), tổng mức đầu tư gần 412 tỉ đồng. So với dự án nút giao thông Mỹ Thủy thì dự án này cũng đóng góp vai trò quan trọng, tạo điều kiện kết nối hệ thống cảng nội địa TP.HCM với cảng nước sâu Soài Rạp thông qua các trục đường Nguyễn Văn Linh, Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Hữu Thọ...
Ngoài ra, TP.HCM cũng vừa có chủ trương đầu tư dự án đường D1 - kết nối Trường Đại học Sài Gòn với đường Nguyễn Văn Linh và khu dân cư Him Lam (quận 7) - tổng vốn đầu tư gần 290 tỉ đồng.
Một số dự án khác cũng được đề xuất đầu tư, hoàn thành như: cầu vượt bộ hành trên đường Hoàng Minh Giám (Công viên Gia Định); cải tạo, mở rộng đường Hoàng Minh Giám (quận Tân Bình); xây dựng tuyến đường ven rạch Lăng (đoạn từ khu tái định cư đến đường Chu Văn An, qua Học viện Cán bộ TP.HCM (quận Bình Thạnh); xây dựng đường chui dưới cầu Bình Triệu (quận Thủ Đức); xây mới cầu Rạch Gia trên đường An Phú Tây (huyện Bình Chánh); xây cầu kết nối giữa cầu Nguyễn Tri Phương với đường Võ Văn Kiệt (quận 5)...
Theo ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, hiện cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố chưa phát triển kịp so quá trình đô thị hóa dẫn đến áp lực rất lớn, nhất là các khu vực có cao ốc, khu đô thị với mật độ dân số cao như dọc đường Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Duy Trinh… Thời gian qua TP.HCM đã đầu tư nhiều tuyến đường lớn nhưng vẫn chưa "ăn thua".
Là con đường huyết mạch phục vụ việc lưu thông ra vào cảng rau quả TP.HCM và nhiều khu dân cư, nhưng đường Đào Trí (quận 7) phần lớn là đường đất, nhỏ hẹp. TP.HCM đã có chủ trương đầu tư mở rộng lên hơn 40m trong năm 2018 này.
Con đường đang được người dân trong đợi nhất - đường Nguyễn Tất Thành (quận 4) cũng đang được chuẩn bị công tác đầu tư mở rộng lên hơn 40m.
Tuyến đường Nguyễn Duy Trinh sẽ giúp kết nối quận 2 với quận 9 và Thủ Đức cũng nằm trong kế hoạch được đầu tư mở rộng lên 30m trong năm nay.
Năm 2018, nhiều tuyến đường tại khu Đông sẽ được đầu tư nâng cấp, mở rộng để kịp thời đáp ưng lưu lượng xe ra vào cảng Cát Lái.
Dự án cầu Long Bình kết nối với đường Nguyễn Xiển (quận 9) dự kiến sẽ được hoàn thành trong năm nay.
Đường Đồng Văn Cống (quận 2) - một trong nhiều điểm đen kẹt xe tại TP.HCM sẽ được sớm đầu tư mở rộng.
Đường Tô Ngọc Vân (Thủ Đức) cũng sẽ được đầu tư nâng cấp giúp kết nối trực tiếp với đại lộ Phạm Văn Đồng và các nhà ga thuộc tuyến metro số 1.
Một số tuyến đường nhỏ hẹp có lượng xe lưu thông lớn tại quận 7 cũng đã được thành phố phê duyệt kế hoạch đầu tư.
Trong năm 2018, TP.HCM sẽ triển khai kế hoạch đầu tư nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) để "giải phóng" các điểm kẹt xe trầm trọng tại đây.
Các con đường kết nối Thủ Thiêm với cảng Cát Lái dự kiến cũng sẽ được hoàn thành giai đoạn 1 trong năm nay.
Dự án hầm chui mở ngay xa lộ Hà Nội (đoạn từ khu Công nghệ cao đến đại học quốc gia) sắp được đưa vào khai thác.