TP.HCM đề xuất đầu tư tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ 5 tỷ USD

17/09/2018 10:44 AM | Bất động sản

UBND TP.HCM vừa kiến nghị Bộ Giao thông vận tải về điều chỉnh quy hoạch đường sắt TPHCM - Cần Thơ.

TP.HCM đề xuất đầu tư tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ 5 tỷ USD

Tuyến đường sắt này đi qua địa bàn TPHCM và các tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ với điểm đầu là ga Tân Kiên (huyện Bình Chánh, TPHCM) và điểm cuối là ga Cái Răng (phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP Cần Thơ).

Theo đó, đối với địa phận TPHCM, UBND TP.HCM đề nghị giữ nguyên hướng tuyến từ ga lập tàu An Bình, tỉnh Bình Dương đến ga Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TPHCM; từ ga Tân Kiên, tuyến đi song song đường Tân Tạo - Chợ Đệm, tuyến vượt qua Rạch Tam, sông Chợ Đệm và nút giao Chợ Đệm của dự án đường bộ cao tốc TPHCM - Trung Lương, tuyến rẽ phải và đi song song với tuyến đường bộ cao tốc TPHCM - Trung Lương.

Đối với địa phận tỉnh Long An, tuyến tiếp tục đi trên cao song song tuyến đường bộ cao tốc TPHCM - Trung Lương, vào ga Thanh Phú (là ga kết nối với nhánh đường săt ra cảng Hiệp Phước), tuyến đi trên cao vượt qua nút giao Bến Lức và sông Vàm cỏ Đông. Tuyến tiếp tục đi vượt qua khu vui chơi giải trí Happy Land và đi song song với tuyến đường bộ cao tốc vào ga Tân An. Ra khỏi ga Tân An, tuyến vưọt qua sông Vàm cỏ Tây, Quốc lộ 62 và đi hết địa phận tỉnh Long An.

 TP.HCM đề xuất đầu tư tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ 5 tỷ USD  - Ảnh 1.

Toàn bộ hướng tuyến đi qua địa phận tỉnh Tiền Giang được điều chỉnh về phía Tây so với hướng tuyến quy hoạch được duyệt. Tuyến đi vào tỉnh Tiền Giang sẽ đi chung hành lang an toàn tuyến đường bộ cao tốc (bên trái) qua ga Tam Hiệp, ga Cai Lậy và tiếp tục cặp theo tuyến đường bộ cao tôc vào ga Cái Bè.

Sau đó tuyến tiếp tục đi song song với tuyến đường bộ cao tốc, rẽ trái vượt qua Quốc lộ 1A đi về Mỹ Thuận (trùng với hướng tuyến theo phương án quy hoạch được duyệt) và đi hết địa phận tỉnh Tiền Giang.

Tại địa phận tỉnh Vĩnh Long, UBND TP.HCM kiến nghị điều chỉnh hướng tuyến trùng với hướng tuyến quy hoạch được duyệt.

Tại địa phận TP Cần Thơ, hướng tuyến được đề nghị điều chỉnh trùng với hướng tuyến quy hoạch được duyệt với chiều dài 139,60km (không tính đoạn tuyến từ ga lập tàu An Bình đến ga Tân Kiên), sử dụng chung hành lang an toàn tuyến đường bộ cao tốc (TPHCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ), nhằm giảm thiểu việc chia cắt khu vực dân cư do tuyến đường sắt đi qua, thuận lợi trong quản lý ranh hành lang an toàn, đường gom và an toàn giao thông; phát triển hướng tuyến về phía Tây của khu vực có quỹ đất đế phát triển và mở rộng các đô thị vệ tinh, tận dụng được các đầu mối giao thông liên kết của đường cao tốc.

Do điểm đầu từ ga Tân Kiên (huyện Bình Chánh) thay vì ga An Bình (Bình Dương), UBND TP cũng đề xuất chỉ điều chỉnh hướng tuyến từ ga Tân Kiên đi Long An (khoảng 6,72km), trong đó có đoạn đi dọc theo tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương nên có thể xem xét đặt trong hành lang đường cao tốc.

Trước đó vào tháng 3/2018, Viện Khoa học và công nghệ Phương Nam cho biết đã ký kết với Quỹ Morfund Canada về quy mô vốn đầu tư 6,3 tỉ USD Canada (tương đương 5 tỉ USD) cho dự án xây đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ.

Vừa qua đại diện UBND TP.HCM và các tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ đã thống nhất hướng tuyến mới xây dựng đường sắt cao tốc TP.HCM cặp theo tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và ga cuối là cảng Cái Cui, TP Cần Thơ với 10 nhà ga.

Theo Nam Phong

Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  đường sắt, tphcm, Cần Thơ
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Đẩy mạnh doanh số sau mùa dịch: Khoa học đằng sau những trải nghiệm khách hàng 'gây nghiện' của Amazon doanh nghiệp nào cũng cần biết

“Có 3 ý tưởng lớn tại Amazon mà chúng tôi đã gắn bó trong 18 năm qua và đó là lý do chúng tôi thành công: Đặt khách hàng lên hàng đầu. Phát minh. Và kiên nhẫn.” - Jeff Bezos

“Nhân sinh”, cuốn sách làm thay đổi cuộc đời của Jack Ma, và không chừng, cũng sẽ làm thay đổi cuộc đời của bạn!

Không có cuộc đời của ai đều toàn là đường thẳng, cũng chẳng có ai sống trên đời mà đường đi lại luôn bằng phẳng cả. Đời người luôn phải đối mặt với vô số lựa chọn, vô số cơ hội, vô số thử thách và cả vấp ngã. Mỗi chúng ta đều đang truyền hình trực tiếp cuộc sống của mình, không có kịch bản, không có diễn tập, cũng không có xí xóa hay rút lui.

Phi công người Anh rơi nước mắt khi bác sĩ hỏi thăm

Tối 30/5, thông tin từ Bộ Y tế cho biết, hiện phổi bệnh nhân là phi công người Anh đã cải thiện thêm một phần, thông khí phổi đã tăng lên 40%. Bệnh nhân đã có thể tiếp nhận từng thìa dinh dưỡng được các bác sĩ đút, có thể cử động ngón tay, bàn chân, mấp máy môi, nhấp nháy mắt và ông đã rơi nước mắt khi các bác sĩ, điều dưỡng hỏi thăm.

Muốn làm Sếp - Hãy tập quen với sự cô đơn!

“Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau” - đó đã là kim chỉ nam để tiến tới thành công cho bất kỳ cá nhân và tổ chức nào. Nếu bạn muốn trở thành một nhà lãnh đạo thực thụ thì trước khi đi xa, bạn cần phải đi thật nhanh để trở thành người nổi bật giữa đám đông kia. Và muốn đi nhanh thì nhà lãnh đạo tương lai cần học cách đi một mình.

Đọc thêm