TP HCM muốn được xây cảng trung chuyển quốc tế trị giá 6 tỷ USD ở huyện Cần Giờ

01/07/2022 08:31 PM | Kinh tế vĩ mô

Dự án đầu tư cảng trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ trị giá khoảng 6 tỷ USD vừa được UBND TP HCM trình Thủ tướng.

TP HCM muốn được xây cảng trung chuyển quốc tế trị giá 6 tỷ USD ở huyện Cần Giờ

UBND TP HCM vừa có văn bản gửi Thủ tướng đề xuất đầu tư cảng trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ, để tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất thế giới hiện nay (24.000 TEU).

TP HCM muốn được xây cảng trung chuyển quốc tế trị giá 6 tỷ USD ở huyện Cần Giờ - Ảnh 1.

Năm 2021, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển TP HCM đạt 164,19 triệu tấn, tăng 40,5% so với quy hoạch đến năm 2020. Ảnh: TTXVN.

Dự kiến, dự án có quy mô khoảng 7,2 km cầu cảng, công suất thông quan 10-15 triệu TEU và tổng mức đầu tư khoảng 6 tỷ USD.

Dự án sẽ được phân kỳ thành 7 giai đoạn đầu tư. Trong đó, nhà đầu tư mong muốn được triển khai thi công xây dựng giai đoạn 1 vào 2024 và đưa vào khai thác vào 2027. Giai đoạn cuối cùng được đầu tư và đưa vào khai thác vào 2040.

Cũng tại văn bản này, UBND TP HCM còn kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với thành phố và các cơ quan có liên quan đánh giá lợi thế, cơ hội và khả năng đáp ứng các điều kiện hình thành cảng trung chuyển quốc tế; xem xét, đề xuất điều chỉnh quy hoạch các cảng biển khu bến Cần Giờ nằm trong nhóm cảng biển số 4 thuộc TP HCM theo hướng điều chỉnh, bổ sung chức năng cảng container trung chuyển quốc tế và triển khai đầu tư ngay trong thời kỳ 2021-2030. Điều này nhằm có cơ sở hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện các thủ tục liên quan cho dự án.

Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt, thời gian tới các khu bến trên sông Sài Gòn của cảng biển TP HCM sẽ thực hiện di dời, chuyển đổi công năng. Vì vậy, việc sớm xây dựng các cảng container của cảng biển TP HCM trong giai đoạn 2021-2030 là cần thiết, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa hiện tại và trong tương lai từ nay đến 2030 của TP HCM nói riêng và các tỉnh Khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.

Cũng theo quy hoạch, khu bến Cần Giờ ở cửa sông Cái Mép sẽ là khu bến cảng tiềm năng, có chức năng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội TP HCM, vùng phụ cận; có bến tổng hợp, container, hàng rời, bến khách quốc tế được phát triển đồng bộ với hạ tầng giao thông kết nối cảng; cỡ tàu trọng tải đến 150.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện.

Theo đó, khu bến Cần Giờ có điều kiện tự nhiên thuận lợi về độ sâu luồng và vị trí địa lý nằm trên tuyến hàng hải quốc tế, có thể đáp ứng cho tàu container có trọng tải 250.000DWT (24.000 TEU) hoạt động tuyến châu Âu, châu Phi và châu Mỹ.

Khu vực này còn có điều kiện hình thành cảng container trung chuyển quốc tế, tạo lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực và đột phá trong phát triển kinh tế biển cho TP HCM cũng như cả nước.

Trước đó, với mục tiêu dịch chuyển một phần hoạt động trung chuyển container quốc tế về Việt Nam, Tập đoàn MSC/TIL (tập đoàn vận tải biển lớn nhất thế giới) cùng Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam và Cảng Sài Gòn đã nghiên cứu, đề xuất đầu tư dự án cảng cửa ngõ trung chuyển quốc tế Sài Gòn tại khu vực quy hoạch khu bến Cần Giờ.

Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển TP HCM tăng trưởng bình quân trong giai đoạn 2015-2020 là 7,34%; giai đoạn năm 2021-2025 dự kiến là 5%.

Năm 2021, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển TP HCM đạt 164,19 triệu tấn, tăng 40,5% so với quy hoạch đến năm 2020 (116,94 triệu tấn), vượt 2,63% so với quy hoạch đến năm 2030 (159,98 triệu tấn), chiếm 23,36% so với sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển cả nước.

Ngọc Hà

NDH

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch Vietravel: Tài sản đã thế chấp hết qua 2 năm dịch, sức ép về tài chính rất lớn

Lãnh đạo Vietravel cho biết sau 6 tháng mở cửa, doanh nghiệp đã phục hồi, đạt doanh thu bằng trước dịch. Tài sản đã thế chấp hết qua 2 năm dịch, doanh nghiệp khó tiếp cận các khoản vay. Chủ tịch Vietravel cho rằng mức giảm VAT 2% quá ít, nên quay lại mức giảm 5%.

BizGreen

Chàng sinh viên làm giày tái chế từ túi nilon và chai nhựa

"Chúng tôi đang nỗ lực hết sức để hồi đáp lại thiên nhiên bằng cách tái chế phế thải và biến chúng thành những sản phẩm hữu ích", Ashay Bhave chia sẻ.

Hé mở Homeliday Group – ‘chủ nợ’ kín tiếng của FLC

Homeliday Group được sáng lập bởi ông Nguyễn Thọ Tuyển và các cộng sự ở BHS Group. Nhắc tới ‘cuộc chơi’ của các cựu sếp Cenland, khó có thể bỏ qua mối hợp tác của nhóm này với FLC và SGI của ông Đặng Thành Tâm.

Hậu sốt đất, nhà đầu tư chuyển hướng đổ tiền vào homestay

Thị trường trầm lắng, nhiều nhà đầu tư thay vì đi gom đất để bán đã quyết định chuyển sang đầu tư homestay.

Đọc thêm