Tổng công ty Đường sắt lỗ 130,5 tỷ đồng năm 2022

06/01/2023 15:14 PM | Kinh doanh

So với năm trước, số lỗ của Tổng công ty Đường sắt đã giảm 407 tỷ đồng. Lượng hành khách năm qua đạt 4,52 triệu lượt, gấp 3 lần cùng kỳ.

Tổng công ty Đường sắt lỗ 130,5 tỷ đồng năm 2022 - Ảnh 1.

Ngày 5/1, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Báo cáo tại Hội nghị, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, kết quả doanh thu của Tổng công ty đạt hơn 7.700 tỷ đồng, bằng 113,8% so cùng kỳ và đạt 115,8% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế ở mức âm 130,5 tỷ đồng , giảm lỗ 407 tỷ đồng so với năm 2021.

Vận chuyển hành khách của đường sắt năm 2022 đạt 4,52 triệu lượt hành khách lên tàu, bằng 310,7% cùng kỳ; vận chuyển hàng hoá đạt 5,7 triệu tấn, bằng 100,8% so với cùng kỳ; luân chuyển đạt 4.624,2 triệu tấn.Km, bằng 109,8% cùng kỳ năm 2021.

Tỷ lệ tàu đi đúng giờ đối với tàu khách Thống nhất chạy tuyến Bắc - Nam đạt 98,9%; đến đúng giờ đạt 77,4%. Tàu khách khu đoạn đi đúng giờ đạt 97,7% (tăng 1,3% so cùng kỳ năm 2021); đến đúng giờ đạt 84,6% (tăng 3,6% so cùng kỳ năm 2021).

Về kế hoạch hoạt động trong năm 2023, Tổng Giám đốc VNR Đặng Sỹ Mạnh cho biết: Xác định trong năm nay hoạt động sản xuất kinh doanh vận tải đường sắt còn chưa phục hồi hoàn toàn sau dịch Covid-19, trong khi vẫn gặp nhiều áp lực cạnh tranh từ vận tải hàng không và đường bộ về vận tải khách; vận tải hàng hóa sẽ bị ảnh hưởng do vận tải đường biển sau giai đoạn biến động cước tăng cao đã giảm trở lại mức cước cũ và cung tải tàu biển đã tăng trở lại như trước dịch.

VNR tiếp tục xác định mục tiêu số 1 là đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, lấy khách hàng làm trung tâm để tạo động lực thúc đẩy đổi mới sáng tạo, điều chỉnh linh hoạt cơ cấu, quy mô tổ chức sản xuất, tiếp tục nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp và khai thác tối đa các nguồn lực, không ngừng cải thiện năng suất lao động.

Trên cơ sở này, đường sắt phấn đấu không lỗ từ hoạt động sản xuất kinh doanh chính. Phấn đấu tỉ lệ tàu khách đi đúng giờ đạt 99%, đến đúng giờ đạt 77% trở lên. Cải tiến chất lượng dịch vụ vận tải đường sắt, đặc biệt công tác phục vụ hành khách trên tàu, dưới ga và công tác xếp dỡ tại các ga vận tải hàng hóa. Ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng nhân lực hiệu quả... nhằm giảm chi phí sản xuất để tăng khả năng cạnh tranh với các loại hình vận tải khác.

Bên cạnh đó, duy trì các mác tàu, tuyến đường hiệu quả cao; tăng cường vận tải container, vận tải liên vận quốc tế và tích cực tham gia vào chuỗi logistics; tăng cường thu hút hàng xuất khẩu sang châu Âu... bằng đường sắt. Nghiên cứu phát triển thêm các sản phẩm dịch vụ tàu chuyên tuyến, tàu container Bắc - Nam, container lạnh…

Hà My

Cùng chuyên mục
XEM