Toàn văn TPP nặng 45 kg, cao 1 mét, doanh nghiệp Việt Nam không nắm chính xác sẽ gặp thảm họa

08/04/2016 01:50 PM | Tài chính

“TPP là hiệp định thương mại tinh vi và phức tạp nhất trong lịch sử thế giới. Toàn văn TPP gồm 5.544 trang, khi in ra sẽ có một chồng văn bản cao gần 1 mét, nặng 45kg. Tôi phải thú nhận là tôi không thể nào nhớ được toàn bộ nội dung của 5.544 trang này”.

Toàn văn TPP nặng 45 kg, cao 1 mét, doanh nghiệp Việt Nam không nắm chính xác sẽ gặp thảm họa
Ảnh minh họa. Nguồn: Linked In.

Đây là chia sẻ của ông Nestor Scherbey - Cố vấn cấp cao liên minh thuận lợi hóa thương mại Việt Nam (VTFA) nhấn mạnh tại hội nghị Lãnh đạo Doanh nghiệp Việt Nam 2016 với chủ đề: “Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) – Cơ hội và thách thức trong kinh doanh tại Việt Nam” diễn ra ngày 8/4.

Với lượng thông tin quá dày thế này, doanh nghiệp PHẢI thấu hiểu và áp dụng chính xác các quy tắc xuất xứ vô cùng phức tạp và dễ nhầm lẫn.

“Hầu hết các quy định phức tạp trong hệ thống phân loại thuế quan, hay mã số HS (*), định giá hải quan… đều được xáo trộn một cách mới lạ để đưa vào quy tắc xuất xứ của TPP”, ông Nestor cảnh báo.

Ví dụ với ngành dệt may, thông tin về ngành này sẽ rơi vào chương 62 của HS. Trong đó, dệt may và nguyên phụ kiện được chia vào nhiều nhóm khác nhau như: Nguyên phụ liệu, sản phẩm không dệt, móc… được xếp từ chương 62.01 – 62.08. Và trong mỗi chương lại có ngoại lệ. Và mỗi ngoại lệ lại có ngoại lệ của ngoại lệ.

Tương tự như hàng hóa dệt may, bất cứ sản phẩm nào chúng ta xuất sang các nước TPP chúng ta đều phải trả lời câu hỏi: Có bao nhiêu thành phần, nguyên phụ liệu dùng để sản xuất ra một sản phẩm này? Các thành phần này xuất xứ từ đâu? Mã số HS của từng nguyên phụ liệu tạo nên sản phẩm là gì?...

Phải nắm được công thức để phân loại hàng hóa thuộc mã số nào và áp dụng mức thuế nào, có thể hưởng lợi từ TPP hay không.

“Như tôi đã nói, thương mại dự do thực chất không hề tự do. Và chúng ta phải làm rất nhiều việc để giành được sự tự do này”, ông Nestor nhấn mạnh.

Chuyện gì xảy ra nếu doanh nghiệp do cố tình, hoặc vô tình không nắm được chính xác thông tin và khai nhầm mã HS?

“Đây chính là thảm họa của doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ bị truy thu thuế và chịu chế tài có thể rất nặng nề”, ông Nestor nói.

Doanh nghiệp Việt Nam có thể tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa của mình. Nhưng việc tự chứng nhận này, hồ sơ phải lưu trong 5 năm để phục vụ công tác hậu kiểm. Hải quan các nước TPP có thể sang Việt Nam lục lại hồ sơ xem có chuẩn, có chính xác với các quy định trong TPP. Nếu không chính xác, doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải chịu chế tài.

“Hoạt động thương mại tự do không thể vận hành trong gian lận, mà chỉ có thể vận hành khi tính tuân thủ được đề cao. Nếu không thể thực hiện được, chúng ta sẽ có cảm giác như một anh chàng tuyệt vọng”, cố vấn cấp cao của VTFA ví von.

“Thực tế đây không phải cơ hội – cái mà chúng ta bàn trước giờ. Chúng ta còn rất nhiều việc cần làm để tận dụng TPP. Hãy tập trung vào thách thức đi, đừng nhìn cơ hội nữa!”, ông Nestor nhắn nhủ.

(*) Mã HS hay HS Code là mã số của hàng hóa xuất nhập khẩu theo Hệ thống phân loại hàng hóa do Tổ chức Hải quan thế giới phát hành. Mã này được dùng để xác định thuế suất xuất nhập khẩu hàng hóa.

Bảo Bảo

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chỉ ít ngày nữa, khách mua hàng trên Shopee sẽ không còn được chọn đơn vị vận chuyển

Từ 12/5/2021, người mua hàng trên Shopee sẽ chỉ có thể chọn 1 trong 3 phương thức vận chuyển: Hỏa tốc, Nhanh, hoặc Tiết kiệm. Shopee cho biết sẽ tự sắp xếp đơn vị vận chuyển phù hợp sau khi khách hàng thanh toán. Thông báo này không đề cập đến mức giá của phương thức vận chuyển mới, dù mức giá giữa các đơn vị vận chuyển chênh lệch tới 12.000 đồng.

Câu chuyện kinh doanh

Luật sư nói về vụ việc VinFast kiện chủ kênh YouTube GoGo TV: Hoàn toàn bình thường về luật pháp, là tiền lệ tốt và nên khuyến khích!

Vụ việc VinFast kiện khách hàng, ở đây là chủ kênh YouTube GoGo TV - Trần Văn Hoàng đã gây nên nhiều ý kiến trái chiều trong công chúng.

Chuyện cũ kể lại: 4 năm trước, khách hàng và Thaco từng đưa nhau ra tòa vì vụ xe Mazda dính lỗi nhưng không được bảo hành

“Khách hàng là thượng đế” nhưng tất nhiên, không phải thượng đế luôn được chiều chuộng vô điều kiện.

Pha “cà khịa” giữa phố của VinID và Mytour: Mytour khuyên khách đi chợ cả năm rồi, đi du lịch thôi! VinID đáp trả “căng đét”

Sự xuất hiện của cả 2 tấm biển quảng cáo này khiến nhiều người cảm thấy thú vị, đồng thời đem lại hiệu ứng tích cực cho cả hai thương hiệu.

Đọc thêm