Toàn diện hóa trải nghiệm ngân hàng doanh nghiệp

17/11/2022 13:30 PM | Kinh doanh

Trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng phát triển, các doanh nghiệp đang liên tục phải đối mặt với những vấn đề về tài chính như quản lý dòng tiền, những khoản vay lớn hay phát sinh hàng trăm giao dịch tài chính mỗi ngày,... Sự xuất hiện của ngân hàng doanh nghiệp được kì vọng sẽ giúp giải toả những khó khăn cho nhóm khách hàng này.

Nỗ lực xây dựng một nền kinh tế bền vững

Trên toàn thế giới, xây dựng và phát triển nghiệp vụ ngân hàng doanh nghiệp đã đã trở thành mục tiêu chiến lược của nhiều ngân hàng lớn như Bank of America hoặc Starling Bank. Đặc biệt tại các thị trường đang phát triển, thành công của các doanh nghiệp vừa và nhỏ là chất xúc tác quan trọng cho sự đi lên của nền kinh tế. Để thực hiện mục tiêu đó, nhiều ngân hàng đã và đang đề ra chính sách, cũng như đem tới các sản phẩm dịch vụ được thiết kế riêng để phục vụ đối tượng khách hàng doanh nghiệp.

So với khách hàng cá nhân, khách hàng doanh nghiệp thường có yêu cầu và đòi hỏi cao hơn. Họ kì vọng sẽ nhận được từ quy trình phục vụ cho đến các chương trình ưu đãi. Để giữ chân được nhóm khách hàng nhiều tiềm năng nhưng cũng không ít rủi ro này, các ngân hàng đã tập trung nghiên cứu chu kỳ vòng đời của một doanh nghiệp: Kế hoạch và ý tưởng, Tài chính và ra mắt, Doanh thu, Mở rộng. Mỗi giai đoạn sẽ có những khó khăn riêng, đòi hỏi những giải pháp khác nhau để đáp ứng được nhu cầu về mặt tài chính. Ví dụ với các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở giai đoạn ra mắt, họ sẽ mong muốn ngân hàng cung cấp một khoản vay với lãi suất thấp hoặc không lãi suất. Còn với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, khả năng thanh toán quốc tế một cách nhanh chóng và ít chi phí phát sinh lại là nỗi bận tâm chính.

Nâng tầm dịch vụ ngân hàng doanh nghiệp

Kể từ sau đại dịch Covid, không ít doanh nghiệp đang dần chuyển sang giao dịch trên kênh ngân hàng điện tử bởi sự tối ưu và tiện lợi. Nhiều ngân hàng Việt Nam cũng đã tiên phong thử nghiệm số hóa và đầu tư mạnh mẽ cho công nghệ để đem đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng. Điển hình có thể kể đến BIDV với bản E-banking riêng cho nhóm khách hàng doanh nghiệp hoặc SME Care của MB, chuỗi sản phẩm bao gồm nhiều Chương trình hỗ trợ/ưu đãi cho các khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ như SME Care – truyền thông; SME Care – tín dụng; SME Care – trả lương

Toàn diện hóa trải nghiệm ngân hàng doanh nghiệp - Ảnh 1.

Tập trung phát triển tệp khách hàng doanh nghiệp đang là chiến lược của nhiều ngân hàng

Ông Đinh Như Tuynh – Giám đốc Khối khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) của MB cho hay: "Song hành cùng định hướng, tầm nhìn của doanh nghiệp trẻ Việt Nam giai đoạn 2018-2030, MB xác định chuyển dịch số là tư duy dẫn dắt chiến lược và là công cụ hỗ trợ hiệu quả nhất đến hoạt động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ". Không chỉ gói gọn trong các vấn đề tài chính, chương trình SME Care còn cung cấp gói hỗ trợ truyền thông quảng cáo lớn chưa từng có mà doanh nghiệp hoàn toàn không mất chi phí. Từ đó giúp các doanh nghiệp tiếp cận tới hàng triệu khách hàng cá nhân/doanh nghiệp khác trên toàn quốc.

Với tầm nhìn không chỉ là một mối quan hệ hợp tác làm ăn, việc các ngân hàng hỗ trợ các doanh nghiệp còn mang sứ mệnh vĩ mô hơn: tạo tiền đề phát triển kinh tế xã hội. MB đã triển khai giải pháp ngân hàng số BIZ MBBank nhằm xây dựng một hệ sinh thái kết nối mọi dịch vụ tài chính qua những giao dịch online đơn giản, đồng thời tiết giảm được chi phí về nhân lực và vận hành cho các doanh nghiệp. Trên thị trường ngân hàng số hiện nay, BIZ MBBank được đánh giá cao bởi tính năng chuyển tiền theo lô/thanh toán lương khi trong một lúc có thể chuyển đến 40.000 tài khoản thụ hưởng bất kể trong hay ngoài hệ thống. Thêm nữa, BIZ MBBank còn hỗ trợ các công ty hoạt động đa quốc gia chuyển tiền quốc tế nhanh chóng, rút ngắn thời gian xử lý lên đến 50%

Hiểu được những tình huống tài chính cấp bách mà các doanh nghiệp thường gặp phải, mới đây Biz MBBank cũng đã ra mắt tính năng BIZ Helper cho phép người dùng gửi yêu cầu hỗ trợ trong suốt quá trình sử dụng được nhận giải đáp của nhân viên chuyên trách tiếp nhận yêu cầu ngay lập tức và được hướng dẫn tự xử lý ngay trên BIZ MBBank.

Doanh nghiệp có thể chọn những gói dịch vụ phù hợp với quy mô tổ chức từ vừa và nhỏ cho đến những công ty quy mô lớn. Tất cả các nghiệp vụ như quản lý doanh nghiệp (nhân sự, kế toán, thuế, trả lương) hoặc dịch vụ ngân hàng (quản lý dòng tiền, quản lý chuỗi cung ứng, thanh toán, chuyển tiền) sẽ được thực hiện đa kênh, thuận tiện nhanh chóng trên bộ công cụ số hóa. MB cam kết hỗ trợ doanh nghiệp quản lý dòng tiền hiệu quả và luôn sẵn sàng đáp ứng các khoản vay đầu tư cho doanh nghiệp khi lựa chọn dịch vụ của MB. 

Số hóa vẫn sẽ tiếp tục là xu hướng tất yếu mà các ngân hàng lựa chọn để nâng cao trải nghiệm dịch vụ trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0. Đặc biệt với khách hàng doanh nghiệp, việc các ngân hàng liên tục nghiên cứu tích hợp nhiều tiện ích trên không gian số sẽ giúp mối quan hệ hợp tác trở nên bền vững hơn. Cơ hội sẽ dành cho những ngân hàng luôn lắng nghe, thấu hiểu, tiếp cận doanh nghiệp một cách cá nhân hóa để tìm ra giải pháp phù hợp để cải thiện trải nghiệm cũng như đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của nhóm khách hàng này.

Ánh Dương

Cùng chuyên mục
XEM