Tin vui ngày 8/3: Việt Nam có tỷ lệ lãnh đạo nữ trong ngành TMĐT cao nhất Đông Nam Á

05/03/2021 05:07 PM | Kinh doanh

Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, iPrice Group đã tiến hành nghiên cứu top 3 doanh nghiệp thương mại điện tử (TMĐT) hàng đầu tại 6 quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á. Các số liệu khẳng định rõ vai trò và sự khác biệt vị thế các nữ lãnh đạo trong ngành này.

Tin vui ngày 8/3: Việt Nam có tỷ lệ lãnh đạo nữ trong ngành TMĐT cao nhất Đông Nam Á

Việt Nam dẫn đầu với 46% lãnh đạo nữ

Sự vắng mặt của các "bóng hồng" ở vị trí lãnh đạo được nhắc đến trong những năm trước. Tuy nhiên ngày nay, chúng ta bắt đầu nhận thấy sự thay đổi khi phụ nữ góp mặt vào các vai trò quan trọng trong doanh nghiệp tương tự như nam giới.

Số liệu nghiên cứu chỉ ra rằng, Việt Nam có tỷ lệ phụ nữ ở bậc quản lý doanh nghiệp TMĐT khu vực Đông Nam Á chiếm cao nhất, lên đến 46%. Trong khi đó, con số này rơi vào 37% trong báo cáo năm 2018.

Việt Nam có tỷ lệ lãnh đạo nữ trong ngành TMĐT cao nhất Đông Nam Á - Ảnh 1.

Thái Lan và Philippines là hai quốc gia theo sau Việt Nam với 44% và 39%. Malaysia (37%), Indonesia (36%) và Singapore (35%) có ít phụ nữ nắm quyền nhất ở Đông Nam Á.

Được biết, thị trường TMĐT Việt Nam đạt mức tăng trưởng ấn tượng vào năm 2020 với mức tăng 18%, quy mô thị trường 11,8 tỷ USD. Song hành cùng với sự phát triển của toàn ngành TMĐT nói chung, vai trò của các lãnh đạo nữ trong doanh nghiệp TMĐT sẽ ngày càng trở nên quan trọng hơn.

Đa dạng giới trong các cấp bậc quản lý khu vực Đông Nam Á

Mặc dù vậy, khi nhìn cận cảnh từng vị trí cấp cao trong ngành TMĐT khu vực Đông Nam Á, iPrice khẳng định vẫn có sự chênh lệch khá rõ giữa nhà lãnh đạo nam và nữ.

Khi nghiên cứu top sàn TMĐT Đông Nam Á, đơn vị này khẳng định sự vắng bóng người phụ nữ vẫn còn lớn ở các vị trí lãnh đạo, đặc biệt ở vị trí C-Level (Ban Giám đốc điều hành). Số liệu cho thấy chỉ có 31% nữ giới đảm nhiệm vai trò này, trong khi đó nam giới chiếm 69%. Tương tự với vị trí Vice President (Phó chủ tịch), có đến 62% nam giới nắm giữ vị trí ở các sàn TMĐT Đông Nam Á, và nữ giới chiếm 38%.

Việt Nam có tỷ lệ lãnh đạo nữ trong ngành TMĐT cao nhất Đông Nam Á - Ảnh 2.

Sự chênh lệch vị thế ít hơn ở Senior Vice President (Phó chủ tịch cấp cao), với tỷ lệ 44% nữ lãnh đạo và nam giới chiếm 56%. Điều này tương tự ở vị trí Head (Trưởng phòng) khi có 41% nữ giới và 59% nam giới đảm đương vai trò.

Nhìn chung, iPrice đánh giá sự chênh lệch giới ở các cấp lãnh đạo với tỷ lệ 60-40 giữa nam và nữ ở những vị trí quyền lực tại doanh nghiệp TMĐT Đông Nam Á không phải là sự cách biệt quá lớn như chúng ta vẫn tưởng tượng.

Nhật Anh

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Từ khóa:  TMĐT, nữ giới
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bloomberg: Vingroup dự kiến IPO Vinfast tại Mỹ, huy động 2 tỷ USD

VinFast cũng sẽ trở thành hãng xe Việt Nam đầu tiên niêm yết tại Mỹ nếu IPO thành công theo kế hoạch.

Câu chuyện kinh doanh

TMĐT Việt Nam và 2 điều ‘nói thật’ của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang: Mua 1 chai nước mắm trên mạng đắt hơn là ra tiệm tạp hóa gần nhà!

"Mặc dù người Việt rất phấn khích với cơ hội mua hàng trên mạng, thực tế 99% nhu cầu mua sắm tiêu dùng vẫn được thực hiện tại các cửa hàng tạp hóa bán lẻ", tỷ phú Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT Masan - cho biết.

Chủ tịch Cenland Nguyễn Trung Vũ có "nổ" khi tuyên bố Đất Xanh, Hưng Thịnh không phải đối thủ, chỉ là người đi sau và khiến cuộc chơi thêm vui?

Phát ngôn của Chủ tịch Cenland nhanh chóng "gây bão" cộng đồng bất động sản về tính xác thực vị thế của các tên tuổi bất động sản trên thị trường.

Vượt đỉnh cũ đưa giá trị Vingroup lên hơn 19 tỷ USD, tài sản tỷ phú Vượng trên Forbes sắp đạt 10 tỷ USD

Trên sàn chứng khoán, tài sản của tỷ phú Phạm Vượng chỉ thua vốn hóa của 3 doanh nghiệp - lớn hơn cả vốn hóa của Vinamilk, Techcombank, BIDV...

Đọc thêm