Quý 4/2020: Thế Giới Di Động bất ngờ vượt Tiki và Lazada để lên hạng 2 trong các sàn TMĐT, Shopee tiếp tục “bất bại”

15/02/2021 03:00 PM | Kinh doanh

Theo đánh giá của iPrice Group, nhu cầu mua sắm điện thoại, điện máy gia tăng dịp cuối năm là nguyên nhân dẫn tới sự lên ngôi của Thế Giới Di Động trong mảng thương mại điện tử (TMĐT).

Quý 4/2020: Thế Giới Di Động bất ngờ vượt Tiki và Lazada để lên hạng 2 trong các sàn TMĐT, Shopee tiếp tục “bất bại”

2020 là năm đánh dấu khoảng thời gian đầy biến động do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, khiến hành vi tiêu dùng online của người dân cũng như hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp thay đổi đáng kể.

Báo cáo do iPrice Group và SimilarWeb phát hành gần đây cho thấy trong Quý 4 vừa qua, dưới tác động của đại dịch, nhu cầu mua sắm ở một số ngành hàng và lượng truy cập của top 50 sàn TMĐT tại Việt Nam đã chứng kiến nhiều biến động.

Thế Giới Di Động bứt phá

Theo báo cáo của iPrice Group và SimilarWeb, trong quý 4/2020, Shopee Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí bất bại khi đạt hơn 68,5 triệu lượt truy cập, tăng hơn 30,6 triệu lượt so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến thời điểm này, Shopee Việt Nam đã đứng đầu về lượng truy cập trong suốt 10 quý liên tiếp.

Quý 4/2020: Thế Giới Di Động bất ngờ vượt Tiki và Lazada để lên hạng 2 trong các sàn TMĐT, Shopee tiếp tục “bất bại” - Ảnh 1.

Tuy nhiên, điểm sáng trong bản đồ TMĐT Việt Nam quý vừa qua phải kể đến Thế Giới Di Động. Website TMĐT của ông lớn ngành bán lẻ điện thoại bất ngờ vươn lên vị trí thứ 2 (31,4 triệu lượt truy cập), đẩy TIki và Lazada xuống thứ 3 và thứ 4. Đáng chú ý, một "anh em" khác của Thế Giới Di Động là chuỗi bán lẻ Điện Máy Xanh cũng giành vị trí thứ 5 với 16,3 triệu lượt truy cập, trong khi Sendo đã tụt xuống hạng 6.

"Xu hướng tăng nhu cầu mua sắm sản phẩm điện máy, đổi điện thoại vào dịp cuối năm là thời cơ tốt để Thế Giới Di Động bứt phá hơn trong dịp cận Tết", iPrice Group đánh giá.

Ngành hàng thời trang khởi sắc với 33% tăng trưởng nửa cuối năm

Quý 4 đánh dấu sự tăng trưởng tích cực cho hầu hết các doanh nghiệp TMĐT, khiến tổng lượt truy cập của top 50 website TMĐT tại Việt Nam tăng 13% so với 6 tháng đầu năm.

Theo báo cáo, một trong những lý do thúc đẩy tiêu dùng online của người Việt là sự thay đổi tâm lý mua hàng. Khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát tốt tại Việt Nam, tâm lý mua sắm của người tiêu dùng tích cực trở lại và vì thế họ chi tiêu nhiều hơn.

Thêm vào đó, ưu đãi mạnh từ các sàn TMĐT cùng đối tác trong các chiến dịch cuối năm 2020 như Ngày lễ độc thân (11.11), Black Friday (27/11), Cyber Monday (30/11), Giảm giá 12/12,...là dịp để người tiêu dùng tranh thủ sắm sửa những mặt hàng yêu thích nhưng chưa có dịp sở hữu.

Quý 4/2020: Thế Giới Di Động bất ngờ vượt Tiki và Lazada để lên hạng 2 trong các sàn TMĐT, Shopee tiếp tục “bất bại” - Ảnh 2.

Ngành hàng thời trang trở thành tâm điểm khi có mức tăng trưởng mạnh về lượng truy cập website, lên đến 33% sau khi bị giảm đáng kể ở hai quý đầu năm. Có thể thấy rằng, một trong những nguyên nhân tạo nên cú hích này là nhu cầu mặc đẹp có xu hướng đi lên vào dịp lễ hội cuối năm, và người tiêu dùng chỉ còn hơn 2 tháng để chuẩn bị cho Tết Nguyên Đán.

Sau ngành thời trang, hai ngành có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong đầu năm nay là bách hóa và sức khỏe lại có xu hướng ổn định hơn trong 6 tháng cuối năm khi lần lượt đạt mức tăng 10% và 7%. Ngành thiết bị di động tăng 7% so với 6 tháng đầu năm, tương tự với ngành hàng điện máy là 5%. iPrice Group đánh giá mặc dù các chỉ số không quá đột biến nhưng đây là dấu hiệu đáng mừng khi hầu hết các ngành hàng đều đang trên đà phát triển.


Theo Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, TMĐT Việt Nam tăng trưởng ấn tượng trong năm 2020 với mức tăng 18%, quy mô thị trường 11,8 tỷ USD, ước tính chiếm 5,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Với đà phát triển này, các doanh nghiệp TMĐT sẽ đón nhận những cơ hội và đó cũng là thách thức khi các sàn phải liên tục thay đổi và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Việc "tăng trưởng thần tốc" có thể đi kèm với những rủi ro nhất định, tuy nhiên mong muốn đạt mức tăng trưởng bền vững và có lợi nhuận lại là ý tưởng an toàn ở thời điểm đầy biến động do yếu tố ngoại cảnh.

Nhật Anh

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bức xúc vì cổ phiếu bị gọi là "giấy lộn", Chủ tịch Trần Đình Long tuyên bố: Tôi là người sống chết vì Hòa Phát! Với quy mô Hòa Phát, buộc phải có 20-30 nghìn tỷ 'tiền lỏng' để đảm bảo an toàn

Tỷ phú Trần Đình Long nhiều lần bày tỏ bức xúc với cụm từ "giấy lộn", cho rằng đây là một sự xúc phạm đối với ban lãnh đạo. Ngoài ra, tỷ phú khẳng định Hoà Phát chỉ chia cổ tức bằng tiền mặt chỉ 5%, không thể chia 10% được.

BizInsider

Cho phép khách trả lại đồ trong vòng 60 ngày, quần áo mặc rồi cũng được hoàn tiền: Coolmate có phải là 'kẻ chơi trội' trong ngành thời trang?

Ở Việt Nam, Coolmate là nhà cung cấp "hiếm hoi" cho phép người tiêu dùng có "đặc quyền" đổi trả hàng hóa trong vòng 60 ngày. Chính sách này ưu việt đến nỗi cứ khách không hài lòng, kể cả mặc rồi cũng có thể… trả lại. Mọi sự nhanh chóng đến mức tiền còn hoàn vào tài khoản trước cả khi shipper đến lấy lại hàng.

Cổ phiếu Hòa Phát bị bán mạnh sau Đại hội đồng cổ đông

"Đợi hai tháng nữa sẽ có kết quả kinh doanh quý 2, cổ đông sẽ thấy tình hình thê thảm thế nào", ông Trần Đình Long chia sẻ.

Shark Tank Việt Nam

Shark Tank mùa 5 chưa chiếu, Shark Phú và Shark Liên đã ‘cà khịa’ nhau nảy lửa

Trong buổi ra mắt chương trình Shark Tank Việt Nam 2022, Shark Liên nhận xét về Shark Phú là người ‘khi thẩm định thì tính toán từng con số và không để tiền lọt ra ngoài một cách dễ dàng’. Đáp trả, Shark Phú cũng thừa nhận mình là người "quý tiền" và cho rằng "không phải ai cũng may mắn như chị Liên".

Đọc thêm