Tin chính thức: Snap vừa nộp hồ sơ IPO, sắp có 'khủng long' công nghệ giống Alibaba năm 2014
Snap đang lên kế hoạch niêm yết cổ phiếu vào tháng 3 và có thể huy động đượ giá trị cao nhất là 25 tỷ USD.
Công ty mẹ của ứng dụng Snapchat là Snap Inc. vừa công khai những thông tin cho thấy họ sắp hoàn thành thương vụ IPO lớn ngang ngửa kỷ lục của Alibaba vào năm 2014 trong lĩnh vực công nghệ. Cụ thể, Snap tạo ra hơn 400 triệu USD doanh thu hàng năm trong năm nay và đang có 158 triệu người dùng ứng dụng này hàng ngày.
Công ty có trụ sở tại Los Angeles tiết lộ chi tiết tình hình tài chính trong hồ sơ xin IPO được gửi đi vào thứ 3, cụ thể có một vài điểm chính như sau:
- Công ty nộp hồ sơ cho thương vụ IPO trị giá 3 tỷ USD.
- Trong hồ sơ, Snap đã tiết lộ rằng Snapchat có 158 triệu người dùng hoạt động hàng ngày tính tới qúy 4 năm 2016.
- Doanh thu hàng năm đạt 404,4 triệu USD trong năm 2016, tăng từ mức 58,6 triệu USD trong năm 2015.
- Hồ sơ IPO của công ty cho thấy Morgan Stanley, Goldman Sachs, JPMorgan, Barclays… là những ngân hàng tư vấn cho công ty này.
- Snap lên kế hoạch niêm yết cổ phiếu của họ trên sàn giao dịch chứng khoán New York dưới mã SMAP.
Hiện tại tình hình tài chính của công ty đã được công khai, công ty chỉ phải chờ 15 ngày nữa để tổ chức một buổi “roadshow” với các nhà đầu tư. Snap đang lên kế hoạch niêm yết cổ phiếu vào tháng 3 và có thể đạt giá trị cao nhất là 25 tỷ USD.
Theo một nguồn tin giấu tên, CEO 26 tuổi của công ty này là Evan Spiegel sẽ tập trung vào thông điệp chuyển giao quyền quản lý cho các nhà đầu tư. Vai trò của Evan sẽ giống hệt cách CEO Facebook là Mark Zuckerberg thực hiện trước khi công ty IPO.
Spiegel hiện sở hữu 21,8% cổ phiếu loại A của công ty, khiến anh trở thành cổ đông lớn nhất cùng với đồng sáng lập Roberg Murphy – người cũng sở hữu lượng cổ phiếu tương tự. Ngoài ra cả 2 còn sở hữu một lượng cổ phiếu loại B và C.
Kế hoạch IPO của Snap đã được đồn đoán từ nhiều tháng nay tại Phố Wall và cả thung lũng Silicon. Năm ngoái, công ty đã tuyển dụng một chuyên gia IPO thời vụ vào hội đồng quản trị và sau đó đổi tên công ty từ Snapchat thành Snap Inc.
Những mảng kinh doanh của Snap liên quan nhiều tới ứng dụng chủ chốt của họ của Snapchat. Cụ thể công ty này đã tăng quảng cáo và tin tức kèm theo và năm ngoái bắt đầu bán Spectacles, kính mắt để chụp ảnh và quay video.
Tuy nhiên, nếu muốn IPO thành công, công ty này cần giải thích rõ thị trường khả dụng của mình – ngoài lượng dân số trẻ đang rất được ưa chuộng Snapchat. Họ cũng sẽ phải vạch ra tầm nhìn về doanh thu từ ít hơn 1 tỷ USD thành nhiều tỷ USD.
Công ty hiện cho thấy tốc độ tăng trưởng doanh thu cao đáng kinh ngạc – nhất là từ quảng cáo trên nền tảng. Doanh thu hàng năm đạt 404 triệu USD đã tăng từ mức 58,6 triệu USD trong năm 2015. Họ cũng đã tăng lượng người dùng hơn 50% trong năm qua.
Tuy nhiên, một điều đáng chú ý là khoản thua lỗ của Snap lên tới 514 triệu USD trong năm 2016, tăng từ mức 373 triệu USD trong năm trước đó. Việc tập trung vào phần cứng gần đây và nhận diện mới của công ty là “công ty camera” có thể khiến các nhà đầu tư định giá họ ở mức khác so với phương diện một công ty thuần về Internet.
Snap cũng bỏ ngỏ khả năng thực hiện các thương vụ mua lại sau IPO.