Tìm hiểu A - Z về Tima: Sàn tài chính ứng dụng công nghệ phức tạp hơn Uber, kết nối thành công hơn 900 triệu USD, chuẩn bị gọi vốn series B

08/03/2018 08:03 AM | Kinh doanh

Hơn 2000 đơn vay mới trong ngày, gần 1,5 triệu đơn vay trên hệ thống với hơn 900 triệu USD đã được kết nối giải ngân… là những kết quả đạt được của sàn kết nối tài chính Tima.

Cần chừng 10 triệu đồng để xử lý việc cá nhân gấp mà không biết vay ai, Trang – nhân viên văn phòng trên đường Nguyễn Huy Tưởng – thử nhập nhu cầu vay trên một website do bạn cô giới thiệu. Sau khi lựa chọn sản phẩm vay và nhập những thông tin bắt buộc như họ tên đầy đủ, số điện thoại, địa chỉ cư trú, ngay lập tức, trên trang chủ của website xuất hiện tên "Chị Trang", Hà Nội, nhu cầu vay 10 triệu tín chấp theo lương.

Không kỳ vọng nhiều vào khoản vay này, cô đóng máy tính và nghỉ ăn trưa.

14:33, một số điện thoại gọi đến giới thiệu từ wesbite nói trên, check các thông tin Trang cung cấp và cho biết cô cần chuẩn bị hồ sơ vay gồm bản chụp CMND/hộ chiếu, hợp đồng lao động, sao kê bảng lương 3 tháng gần nhất…

Website đó là Tima.vn – sàn kết nối tài chính mới ra mắt cuối tháng 12/2015. Hiện Tima có gần 2000 đơn vay mới mỗi ngày, gần 1,5 triệu tổng đơn vay trên hệ thống với 20,8 nghìn tỷ đồng, tương đương hơn 900 triệu USD đã kết nối giải ngân.

Dưới đây là những chia sẻ của ông Nguyễn Văn Thực - Tổng giám đốc Tima – về mô hình hoạt động của nền tảng kết nối tài chính mà phía Tima nhận định rằng công nghệ ứng dụng phức tạp hơn so với dịch vụ kết nối vận tải (Uber/ Grab).

Q: Tima hoạt động thế nào?

Tìm hiểu A - Z về Tima: Sàn tài chính ứng dụng công nghệ phức tạp hơn Uber, kết nối thành công hơn 900 triệu USD, chuẩn bị gọi vốn series B - Ảnh 1.

Sàn kết nối tài chính Tima có chức năng kết nối giữa người đi vay và các đơn vị tài chính. Sau khi đơn vị cho vay chấp nhận duyệt đơn vay, hai bên sẽ trực tiếp liên hệ, thẩm định khoản vay và ký kết hợp đồng. Trong quá trình kết nối, Tima cung cấp dịch vụ tư vấn miễn phí qua tổng đài đối với cả người cho vay và người đi vay để giúp cho việc kết nối được diễn ra thuận lợi và hiệu quả.

Trong trường hợp, đơn vị tài chính sử dụng các dịch vụ hỗ trợ của Tima thì chúng tôi cũng tham gia vào cả quá trình thẩm định khoản vay, ký kết hợp đồng với vai trò là bên cung cấp dịch vụ thứ ba. Chúng tôi luôn "follow" khoản vay từ lúc kết nối giữa 2 bên cho đến quá trình giải ngân và tất toán. Từ đó chúng tôi có thể lắng nghe được phản hồi về chất lượng dịch vụ của đơn vị cho vay cũng như đánh giá được uy tín của khách vay. Điều này giúp chúng cải tiến dịch vụ cung cấp cho khách hàng tốt hơn.

Q: Lãi suất hiện tại đang áp dụng trên Tima ở mức nào?

Tima chỉ làm nhiệm vụ kết nối và hiện đang cung cấp dịch vụ này hoàn toàn miễn phí cho cả người đi vay và các đơn vị tài chính.

Về mặt lãi suất, chúng tôi không can thiệp. Về nguyên tắc, các đơn vị nào được phép cho vay đều phải tuân thủ pháp luật. Lãi suất mà người đi vay nhận được cũng chính là mức lãi suất do đơn vị tài chính áp dụng trên thị trường đối với khách hàng của họ.

Q: Tima có công cụ kiểm soát để người vay nhận được mức lãi suất hợp lý hay không?

Chúng tôi tạo ra một sân chơi minh bạch. Có nghĩa, khi một người đi vay họ sẽ được liên hệ đồng thời với rất nhiều đơn vị cho vay. Trong quá trình như vậy, các đơn vị cho vay sẽ cung cấp các mức lãi suất khác nhau, người đi vay được quyền lựa chọn mức lãi suất nào phù hợp nhất với họ.

Với như sản phẩm vay theo Sim, thời gian duyệt vay rất nhanh vì đối tác đang sử dụng hệ thống chấm điểm tín dụng của Tima, chỉ trong vòng 20-30 phút, nhưng với sản phẩm lớn như ô tô, nhà đất thời gian duyệt vay sẽ lâu hơn.

Sẽ có nhiều mức lãi suất khác nhau bởi 2 lý do:

- Lãi suất phụ thuộc vào đặc thù sản phẩm của gói vay. Gói vay ngắn ngày hoặc nhỏ thường lãi suất cao hơn.

- Điều kiện đi vay của người đi vay. Nếu họ là khách rất VIP, thu nhập cao, có công ăn việc làm ổn định, bao giờ họ cũng có khả năng vay được với lãi suất thấp hơn.

Nhưng về cơ bản, người đi vay được toàn quyền thương lượng với đơn vị cho vay và lựa chọn đơn vị cho vay họ thấy tốt nhất.

Q: Thời gian duyệt khoản vay nhanh nhất là trong bao lâu? Lâu nhất là trong bao lâu?

Tùy theo từng sản phẩm mà mức độ thẩm định yêu cầu khác nhau và thời gian duyệt cũng khác nhau. Với những sản phẩm vay theo Sim (điện thoại), thời gian duyệt vay rất nhanh vì đối tác đang sử dụng hệ thống chấm điểm tín dụng của Tima, chỉ trong vòng 20-30 phút, nhưng với sản phẩm lớn như ô tô, nhà đất thời gian duyệt vay sẽ lâu hơn. Về cơ bản, các khoản vay qua sàn Tima đều được duyệt vay ngay trong ngày.

Q: Hồ sơ vay có phức tạp hơn khi khách hàng vay tại ngân hàng hay không?

Thủ tục vay đơn giản là ưu điểm của sàn kết nối tài chính Tima, thay vì phải gõ cửa từng ngân hàng. Hồ sơ vay của khách hàng sẽ được kết nối tới đồng thời nhiều đối tác cho vay. Hồ sơ vay chỉ yêu cầu một số thông tin cơ bản và đăng ký một lần duy nhất trên sàn Tima. Việc này giúp khách hàng tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức.

Q: Tima có cạnh tranh với ngân hàng?

Bản chất ngân hàng và các công ty tài chính là các đối tác vô cùng quan trọng trong mô hình kết nối cho vay ngang hàng trên thế giới. Với vai trò là đối tác kết nối, Tima không cạnh tranh, ngược lại chúng tôi cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho các đơn vị tài chính, để giúp cho các đơn vị tài chính có thể mở rộng được tập khách hàng của mình, cũng như vận hành tiết kiệm chi phí, quản trị rủi ro nợ xấu với hệ thống chấm điểm tín dụng của chúng tôi.

Q: Nguồn thu của Tima đến từ đâu?

Tìm hiểu A - Z về Tima: Sàn tài chính ứng dụng công nghệ phức tạp hơn Uber, kết nối thành công hơn 900 triệu USD, chuẩn bị gọi vốn series B - Ảnh 3.

Nguồn thu của chúng tôi sẽ đến từ người cho vay, và hoàn toàn miễn phí với người đi vay:

- Với những dữ liệu khách hàng đơn vay, chúng tôi vẫn cung cấp miễn phí. Nhưng những đơn vay có chất lượng tốt, ví như những đơn vay của khách hàng có thu nhập cao, độ tín nhiệm cao, hoặc giá trị khoản vay lớn, sẽ thu phí. Mức phí sẽ dựa trên chất lượng của hồ sơ.

- Các dịch vụ hỗ trợ như tổng đài tư vấn, thu nhận hồ sơ gốc, thẩm định qua call, ký hợp đồng… Những dịch vụ này giúp cho người cho vay vận hành kinh doanh một cách đơn giản và dễ dàng, ngược lại cũng là tạo một nguồn thu cho Tima.

- Đây là năm Tima đầu tư rất mạnh về công nghệ, cả về tài chính cũng như nhân lực để xây dựng hệ thống công nghệ dẫn đầu thị trường trong mảng kết nối tài chính. Chính vì vậy, Tima sẽ cố gắng đẩy mạnh doanh thu của mảng cung cấp dịch vụ chấm điểm tín dụng. Đấy là mảng cốt lõi của Tima, và cũng là điểm khác biệt mà Tima mạnh nhất.

Chấm điểm tín dụng chắc chắn sẽ tính phí. Chúng tôi đang cân nhắc một số phương án, và phương án được cân nhắc nhiều nhất là sẽ ký hợp đồng với các đơn vị tài chính.

Dự kiến một số khoản phí chúng tôi sẽ bắt đầu thực hiện từ năm 2018. Kế hoạch cụ thể chúng tôi sẽ cân đối thêm.

Thực tế, giai đoạn này chúng tôi chưa đặt nặng vấn đề lợi nhuận mà tập trung vào phát triển hệ thống công nghệ và mở rộng qui mô thị trường và cung cấp dịch vụ trên toàn quốc.

Q: Nếu khách hàng vay rồi không trả tiền, Tima có chịu trách nhiệm? Nếu có, Tima sẽ xử lý thế nào?

Có quỹ đầu tư cho chúng tôi từ năm 2016, vòng series A. Chúng tôi chuẩn bị có kế hoạch gọi vốn Series B thời gian tới để bổ sung nguồn vốn nhằm chiếm lĩnh thị trường nhanh chóng.

Khách hàng không trả tiền chính là rủi ro có thể xảy ra trong quá trình cho vay tài chính. Nhận thức được vấn đề này, chúng tôi cung cấp cho đơn vị cho vay hệ thống chấm điểm tín dụng dựa trên những thông tin đa chiều của khách hàng.

Hệ thống này sẽ giúp cho các đơn vị cho vay kiểm soát được tối đa rủi ro nợ xấu. Ngoài ra, chúng tôi còn cung cấp dịch vụ nhắc nợ qua điện thoại để giúp khách hàng thu hồi khoản vay. Hiện tại Tima không chịu trách nhiệm về nợ xấu vì quyền quyết định cho vay cuối cùng nằm ở đơn vị cho vay.

Tima cũng cung cấp quyền cho người đi vay là họ được chấm điểm dịch vụ với các đơn vị cho vay. Người đi vay nhìn thấy chấm điểm tín dụng của người cho vay bị chấm thấp thì khả năng người cho vay đó tiếp tục được cung cấp dịch vụ trong thời gian tiếp theo là khó. Quyền bảo vệ người tiêu dùng được phân cho cả Tima và khách hàng đi vay.

Q: Tima có chia sẻ về hệ thống chấm điểm tín nhiệm dựa trên cả thông tin từ mạng xã hội, chứ không chỉ dựa trên lịch sử tín dụng (CIC) như ngân hàng?

Thông tin từ mạng xã hội của khách hàng giúp chúng tôi phân tích được độ tuổi, nghề nghiệp, sở thích, mối quan hệ, sự ảnh hưởng của khách hàng đến những người xung quanh v.v…. tất cả những thông tin đó được chúng tôi đưa vào hệ thống cơ sở dữ liệu lớn (Big Data).

Ví dụ, trên mạng xã hội, mức độ tín nhiệm của một người thể hiện một cách đơn giản, như là người lấy tên thật của mình để đặt tên cho Facebook sẽ có điểm tín nhiệm cao hơn đối với người lấy một cái tên giả.

Hai là mối quan hệ xã hội: Một người có mối quan hệ xã hội với những người giàu có hoặc nổi tiếng, người đó nhiều khả năng là người có tín nhiệm cao.

Đó là những ví dụ rất nhỏ vì hệ thống chấm điểm tín dụng phải đánh giá dựa trên hàng ngàn dữ liệu, mà những cái tôi vừa trao đổi chỉ là những cái rất nhỏ.

Q: Tima đã được một quỹ nước ngoài đầu tư. Quỹ hiện đang chiếm bao nhiêu phần trăm cổ phần? Ông có dự định gọi vốn trong thời gian tới?

Quỹ hiện nay vẫn nắm tỷ lệ thiểu số trong Công ty. Chúng tôi chưa muốn tiết lộ con số chính thức tại thời điểm này. Họ đầu tư cho chúng tôi từ năm 2016, vòng series A. Chúng tôi chuẩn bị có kế hoạch gọi vốn Series B thời gian tới để bổ sung nguồn vốn nhằm chiếm lĩnh thị trường nhanh chóng.

Q: Tima có định vươn ra thị trường quốc tế?

Chúng tôi chưa có kế hoạch mở rộng ra thị tường quốc tế, bởi tiềm năng phát triển tại thị trường Việt Nam vẫn lớn. Trong số 96 triệu người dân Việt Nam, phải đến 70% hoặc hơn số đó chưa tiếp cận được nguồn vốn chính thống, tức là từ ngân hàng và các tổ chức tài chính.

Chỉ cần khai thác tốt thị trường Việt Nam đã là một cơ hội và cũng là thử thách cho Tima.

Xin cảm ơn ông!

Tima bắt đầu tham gia thị trường tài chính công nghệ từ năm 2015 với vai trò là nhà cung cấp nền tảng công nghệ cho vay ngang hàng (P2P) đầu tiên tại Việt Nam. Tháng 6/2016, Tima bắt đầu triển khai mô hình sàn kết nối tài chính.

Tại thời điểm ra mắt chính thức vào tháng 12/2017, lượng đơn vay mới của Tima ở mức 1.000 đơn/ngày. Tại thời điểm hiện tại, lượng đơn vay mới đã lên tới hơn 2.000 đơn mỗi ngày. Tima đặt mục tiêu sẽ tăng số lượng này lên 10.000 đơn/ngày, đồng thời thí điểm mô hình cửa hàng Online to Offline trên 63 tỉnh thành.

Bảo Bảo

Cùng chuyên mục
XEM