Thương mại điện tử, bán lẻ, cửa hàng tiện lợi sẽ khiến việc thuê mặt bằng tại TP HCM trở nên sôi động
Các thương hiệu đồ ăn nước ngoài đã và đang nhìn ngó vào TP HCM, cửa hàng tiện lợi của Vinmart, GS25 tiếp tục mở rộng... sẽ khiến việc tìm kiếm mặt bằng trở nên sôi động.
Giá thuê mặt bằng bán lẻ trong trung tâm tăng nhẹ, ngoại thành giảm nhẹ
Tổng nguồn cung bán lẻ tại TP.HCM trong Quý 1/2018 tăng lên 880.840 m2 với một dự án bán lẻ mới là TTTM Vạn Hạnh tại Quận 10. Không có nguồn cung mới nào tại khu trung tâm. Mặc dù nằm tại khu vực ngoài trung tâm, TTTM Vạn Hạnh với 60.000 m2 diện tích cho thuê đã đạt tỷ lệ lấp đầy hơn 90% khi khai trương với hơn 200 nhãn hàng trong và ngoài nước, bao gồm một tầng hầm và bảy tầng nổi. Hai tầng trên cùng chủ yếu được lấp đầy bởi các cửa hàng ăn uống như là Yutang, Crystal Jade, Sushi Kei, Mei Wei và Al Fresco.
Giá chào thuê trung bình tầng trệt và tầng một, không bao gồm Thuế GTGT và Phí dịch vụ.
Nguồn: CBRE Việt Nam, Q1/2018.
Giá thuê khu vực trung tâm tăng nhẹ, đạt 121,6 USD/m2/tháng, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu thuê mặt bằng khu trung tâm vẫn rất tốt trong khi nguồn cung hạn chế. Trái lại, vì nguồn cung ngày càng nhiều nên giá thuê khu vực ngoài trung tâm giảm 1,1% so với quý trước, đạt 36,4 USD/m2/tháng. Một số dự án bán lẻ tại khu ngoài trung tâm phải điều chỉnh giá chào thuê để lấp đầy những diện tích còn trống, hoặc đưa ra điều khoản thuê linh hoạt hay chấp nhận chia doanh thu với tỷ lệ từ 20% đến 25% mà không có giá thuê cố định vào thời gian thuê ban đầu.
Quý 1 ghi nhận tỷ lệ lấp đầy cao nhất từ trước đến nay ở TP.HCM. Tỷ lệ trống tại khu vực trung tâm là gần như không có trong quý này, nhờ vào nguồn cung hạn chế. Tỷ lệ trống tại khu vực ngoài trung tâm cũng rất thấp và gần như không đổi so với quý trước với 6,9%, giảm 6,1% điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.
Xét đến nguồn cung tương lai, có tới 10 trên 15 dự án đang trong quá trình xây dựng với tổng diện tích cho thuê lên tới 325.342 m2 NLA ở khu vực ngoài trung tâm và sẽ được hoàn thành trong giai đoạn 2018-2020. Những dự án này sẽ chiếm tới gần 56% tổng nguồn cung trong vòng 3 năm tới. Một nửa trong 15 dự án này sẽ được hoàn thành vào năm 2018 bao gồm dự án The Landmark 81 (Quận Bình Thạnh – 59,000 m2 NLA) và TTTM Khang Gia (Quận Thủ Đức – 67,200 m2 NLA). Union Square đóng cửa trong những tháng đầu năm 2017 để sửa sang và sẽ được mở lại vào cuối năm nay. Trong vòng ba năm tới, thị trường bán lẻ sẽ trở nên cạnh tranh hơn, đặc biệt là ở khu vực ngoài trung tâm, do nguồn cung mới đến từ những khối đế bán lẻ được đưa vào hoạt động trong khoảng thời gian này.
Trong thời gian sắp tới, thị trường bán lẻ rất sôi động với sự phát triển không ngừng của ngành hàng ăn uống, cửa hàng tiện lợi và thương mại điện tử.
Các thương hiệu quốc tế thuộc ngành hàng ăn uống đã đầu tư rất nhiều vào thị trường Việt Nam và sẽ còn nhiều hơn nữa trong tương lai gần, do Việt Nam có tốc độ đô thị hóa nhanh, mức chi tiêu của người dân tăng mạnh và sự phát triển đáng kể của tầng lớp trung lưu. Trong quý này, các nhãn hàng ăn uống quốc tế vào thị trường TP.HCM đến chủ yếu từ các nước Châu Á như là Thái Lan, Hồng Kông, Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore và Nhật Bản, bao gồm một số nhãn hiệu như là TooCha, Meiwei, Buffalo Wild Wings và Aori Ramen.
Theo như số liệu mới được công bố của tổ chức International Grocery Research Organization (IGD), Việt Nam được dự báo là sẽ trở thành thị trường có tốc độ phát triển các cửa hàng tiện lợi nhanh nhất khu vực Châu Á vào năm 2021, xếp trên Philippines và Indonesia. Các nhãn hàng quốc tế như là Family Mart đến từ Nhật Bản, Circle K đến từ Mỹ, Shop&Go và B’s mart đến từ Đông Nam Á đang thống lĩnh thị trường và chiếm gần 70% tổng số cửa hàng tiện lợi hiện nay. Tuy nhiên, thị trường sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các cửa hàng tiện lợi trong nước và quốc tế khác vì họ đang muốn chiếm thêm thị phần thông qua việc mở rất nhiều cửa hàng tiện lợi khắp Việt Nam. Ví dụ, Vinmart, một thương hiệu cửa hàng tiện lợi lớn của Việt Nam, đang có kế hoạch mở thêm 3.000 cửa hàng khắp cả nước trong những năm tới. Gần đây, GS25, một chuỗi cửa hàng tiện lợi của Hàn Quốc đã vào thị trường Việt Nam và đang muốn mở hơn 2.500 cửa hàng khắp cả nước trong 10 năm tới.
Thương mại điện tử, trong thời gian gần đây nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư cũng như người tiêu dùng, được mong chờ sẽ phát triển nhanh chóng. Tới năm 2020, thị trường thương mại điện tử sẽ có tổng trị giá là 10 tỷ USD. Những công ty thương mại điện tử lớn của Việt Nam bao gồm Tiki và Lazada gần đây đã nhận được khoản đầu tư rất lớn từ các công ty Trung Quốc bao gồm JD.com và Alibaba.