Tiếp thị di động chuyển sức mạnh kết nối vào đầu ngón tay của người tiêu dùng
Hơn 400 khán giả là các nhà quản lý doanh nghiệp, chuyên gia từ các công ty hàng đầu ở Việt Nam đã tham gia Diễn đàn Tiếp thị Di Động Việt Nam năm 2015 (MMAF 2015) do Hiệp hội Mobile Marketing toàn cầu (MMA) tổ chức ngày 30/10 vừa qua.
Tại diễn đàn, các nhà quản lý và chuyên gia đã cùng bàn cách về cách thức vận dụng tốt tiếp thị di động trong việc thúc đẩy sự đột phá và nâng cao trải nghiệm với nhãn hàng tại thị trường Việt Nam với các kiến thức và trải nghiệm thực tế từ các thị trường quốc tế.
Đại diện ban tổ chức, bà Phan Thị Bích Tâm - Giám đốc Quốc gia Việt Nam của MMA cho biết điểm mới của MMAF năm nay là có sự góp mặt của rất nhiều doanh nghiệp tên tuổi trong nước trải rộng khắp các ngành hàng từ tiêu dùng nhanh, điện tử, tài chính, vận chuyển, bán lẻ, thương mại điện tử, thanh toán trên di động, truyền thông, công nghệ…. đã chứng tỏ tín hiệu tốt của sự phát triển tiếp thị di động tại thị trường Việt Nam.
"Với chủ đề “Thu hút, Tiếp cận và Kết nối với đúng mục tiêu bằng mobile”, chúng tôi mong muốn diễn đàn là nơi phổ biến những thông tin thiết thực nhất cho các nhà tiếp thị, đơn vị truyền thông để tạo dựng ra những chiến dịch tiếp thị hiệu quả, tận dụng sức mạnh kết nối vào đầu ngón tay của người tiêu dùng một cách thành công nhất", bà Phan Bích Tâm nói.
“Chúng tôi có thể nói với các bạn rằng tiếp thị di động thật sự hiệu quả” đây là lời khẳng định của ông Rohit Dadwal – Giám đốc điều hành MMA châu Á Thái Bình Dương từ kinh nghiệm hơn 10 năm hỗ trợ phát triển tiếp thị di động các nước trên thế giới. Ông đã minh chứng kết quả nghiên cứu của MMA SMoX cho người tham dự thấy sự ảnh hưởng của di động đối với ý định mua hàng, food traffic và hình ảnh nhãn hàng qua các kết quả ngoạn mục của Walmart, MasterCard, Coca Cola, AT&T.
MMAF 2015 cũng cho người tham dự những trải nghiệm mới trong tiếp thị di động được phác họa qua 18 phần trình bày và 2 phiên thảo luận từ gần 30 chuyên gia trong và ngoài nước. Cụ thể, các diễn giả quốc tế đến từ Googe Đông Nam Á, Adtima, Yahoo, Vizeum Asia Pacific, Opera Media Works, Pokkt, VNG, Inmobile, Appier, Nanu, FE credit, Appflyer, Madhouse, Comscore,… giúp hình dung bức tranh tiếp thị di động tại thị trường quốc tế, thị trường lớn nhất thế giới.
Bên cạnh đó, các chuyên gia tiếp thị, công nghệ truyền thông hàng đầu Việt nam như GroupM, TBWA, VNG, Unilever, Suntory – Pepsico, Goldsun Focus Media, Friescampina, Zalora, Uber, Chotot … cũng mang đến cho diễn đàn những luồng gió mới.
Bà Huỳnh Thị Xuân Liên
Bà Huỳnh Thị Xuân Liên – Phó Tổng Giám đốc Cấp cao phụ trách Marketing Suntory - Pepsico chia sẻ rằng sắp tới sẽ đẩy mạnh chiến lược mobile marketing nhằm tiếp cận nhóm khách hàng chính của Pepsi là giới trẻ. Cùng với đó, các clip quảng cáo trên di động cũng sẽ được rút ngắn (khoảng 5 - 10 giây) nhằm phù hợp với thị hiếu của đối tượng khách hàng này.
Điện thoại thông minh đã trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống của người tiêu dùng, với 70% người dùng luôn mang theo điện thoại hơn 8 giờ mỗi ngày. Điện thoại đã thay đổi cách thức doanh nghiệp cạnh tranh và hoạt động để đạt được lòng tin của người dùng trong cuộc cách mạng di động. Ông Lê Hồng Minh đến từ công ty VNG giúp làm rõ vai trò của di động trong nền kinh tế sáng tạo mới.
Vì thế giới mobile đang phát triển, nên các marketer cũng cần sớm triển khai chiến dịch của mình. Các công nghệ mới đang cung cấp nhiều cơ hội thú vị cho các marketer để tạo kết nối đa kênh, có mối quan hệ sâu sắc, ý nghĩa hơn với mục tiêu của họ bằng cách cá nhân hóa chiến lược tiếp cận, và cấp quyền truy cập vào nội dung người tiêu dùng muốn, vào lúc họ muốn.
Những đổi mới này cho phép các marketer thu hút người tiêu dùng tại các điểm tiếp xúc khác nhau trong suốt toàn bộ quá trình mua sắm, và tạo ra một mối liên kết đã kéo dài vượt xa việc bán hàng. Và trong khi các kênh khác chủ yếu là những cuộc đối thoại một chiều, mobile đặt sức mạnh kết nối vào đầu ngón tay của người tiêu dùng.
Joshua Maa
Thông tin cho thấy, Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu trong chi tiêu ngân sách quảng cáo trên di động, tiếp theo là thị trường Mỹ. Theo dự báo, Mỹ và Trung Quốc sẽ chiếm 62% chi phí quảng cáo tiếp thị di động toàn cầu năm 2016.
Ông Joshua Maa nhà sáng lập và giám đốc điều hành của Madhouse đã chia sẻ về sự năng động của hai thị trường này, cách thức hai thị trường truyền thông thay đổi trong lĩnh vực di động cũng như những điểm mà Việt nam có thể học hỏi.
Ông Joe Nguyễn - Phó Chủ Tịch cao cấp Châu Á Thái Bình Dương của Comscore công ty phân tích dữ liệu online của Mỹ cung cấp những hiểu biết về xu hướng chính của kỷ nguyên di động và những cơ hội mở ra khi đã thấu hiểu điểm cốt lõi “Người tiêu dùng đã mua gì, vì sao?”.
Các nhà tiếp thị cũng được nghe những phân tích về sự tiến hoá của các công cụ quảng cáo di động qua phần trình bày của ông Ronen Mense – Phó chủ tịch khu vực Châu Á công ty AppsFlyer. Cùng xem sự tăng trưởng với tốc độ cao của các ứng dụng di động và nghiên cứu động lực tăng trưởng tại khu vực Châu Á do ông Nitin Mathur – Giám đốc tiếp thị cao cấp của Yahoo, Châu Á Thái Bình Dương dẫn dắt.
Khi di động đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người tiêu dùng, thói quen và hành vi đã bị chi phối bởi hàng trăm mảng tương tác diễn ra liên tục và tức thời. Hôm nay cuộc chiến tâm trí, đô la có thể thắng lợi hay thất bại phụ thuộc rất nhiều vào những khoảnh khắc tức thời đó. Ông Renaud Besnard – Giám đốc tiếp thị Quốc gia Google Đông Nam Á giúp đào sâu vào những mô thức này cũng như những ý nghĩa tiềm ẩn của nó.
Đặc biệt người tham dự được trải nghiệm những bài học về thực thi ứng dụng cụ thể của tiếp thị di động tại điểm bán, trong ngành ngân hàng, giao dịch thương mại điện tử, thanh toán điện tử qua phần chia sẻ của các diễn giải đến từ Goldsun Focus Media, FE Credit, Zalora, M_Service.
Trong buổi tối ngày 30/10, giải thưởng danh giá toàn cầu The Smarties tiếp tục vinh danh các chiến dịch tiếp thị di động suất sắc nhất Việt Nam năm 2014 – 2015.
“Chúng ta có hơn 165% chiến dịch tham gia đăng ký vào cuộc thi năm nay. Sự khác biệt giữa các bài dự thi tốt nhất và thấp nhất là khá lớn. Tuy nhiên, nhìn chung các ứng cử viên năm nay rất chất lượng. Và tôi tin rằng khi mà bạn nhìn vào những chiến dịch thắng giải năm nay bạn sẽ thấy họ đã sử dụng tiếp thị di động - một phương tiện truyền thông tuyệt vời như thế nào và hiệu quả rất ấn tượng khi được ứng dụng một cách đúng đắn", ông Kasper Aakerlund – Giám đốc hoạt động Group M & Trưởng ban giám khảo cho biết.
Đây chính là một nguồn thông tin bổ sung cho thư viện Case Study Hub của MMA toàn cầu với hơn 450 nghiên cứu về chiến dịch tiếp thị trên di động từ hơn 40 quốc gia.