Thương hiệu đắt giá nhất thế giới: Top đầu thuộc về ngành công nghệ

07/11/2014 15:05 PM | Marketing

Trong số 10 cái tên đáng giá nhất hành tinh, có tới 5 cái tên hoạt động trong lĩnh vực IT. 3 trong số đó đứng ở vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng của Forbes.

Mới đây, tạp chí Forbes vừa công bố danh sách 100 thương hiệu đắt giá nhất thế giới. Danh sách năm nay cho thấy sự thống lĩnh của các đại gia trong ngành công nghệ như Apple, Google hay Microsoft.

Trong số 10 cái tên đáng giá nhất hành tinh, có tới 5 cái tên hoạt động trong lĩnh vực IT. 3 trong số đó đứng ở vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng này.

Apple, sau những sự cố trong năm trước, đã quay trở lại dẫn đầu trong năm nay với giá trị thương hiệu lên tới 124,2 tỉ USD, tăng 19% so với năm 2013. Ước tính, doanh thu thương hiệu của Apple đạt 170,9 tỉ USD. 

Apple đã bán ra 39,3 triệu chiếc iPhone trong quý trước và có thể bán được 60 triệu chiếc trong 3 tháng cuối năm 2014, đặc biệt vào dịp nghỉ lễ. 12,3 triệu chiếc iPad và 5,5 triệu máy tính Macbook cũng được tiêu thụ trong quý vừa qua. Trong thời gian tới, hai sản phẩm của Apple được giới mộ điệu quan tâm sẽ là Apple Watch và Apple Pay.

Giá trị thương hiệu của Apple cũng vượt xa so với cái tên ở vị trí thứ 2 là Microsoft. Giá trị thương hiệu của Microsoft đạt 63 tỉ USD, cũng tăng tới 11% so với năm ngoái sau 3 năm liền không thay đổi. Giá trị của Microsoft tăng khi gã khổng lồ này bắt đầu có sự dịch chuyển kinh danh, từ máy tính và phần mềm sang điện toán đám mây. Hãy này cũng đang đẩy mạnh sự hiện diện của mình trên thị trường di động với Surface và Window Phone.

Google, cái tên đứng thứ 3 trong danh sách có giá trị thương hiệu đạt 56,6 tỉ USD, tăng 19% so với năm ngoái. Ngày càng có nhiều người sử dụng Google cũng đồng nghĩa với việc nó được mọi người tin cậy nhiều hơn, và quảng cáo trên Google cũng vậy. Khi mà khái niệm "Tìm kiếm đã trở thành Google", doanh thu quảng cáo của Google cũng tăng nhanh trong những năm qua.

Trong số những cái tên trong top 10, chỉ có IBM là đang đi lùi. Mặc dù các hãng công nghệ cho thấy mức tăng trưởng mạnh trong năm qua, thương hiệu của IBM lại mất 5% giá trị so với năm 2013, đạt 47,9 tỉ USD. Hãng công nghệ có doanh thu hàng năm tới 100 tỉ USD này đang gặp nhiều khó khăn trong việc chuyển đổi cấu trúc từ một công ty phần cứng sang lĩnh vực đám mây.

Coca-cola là cái tên đáng giá nhất trong ngoài ngành công nghệ trong bảng xếp hạng của Forbes. Với giá trị thương hiệu đạt 56,1 tỉ USD, chỉ tăng 2% so với năm ngoái. Hãng giải khát lớn nhất thế giới đang gặp nhiều khó khăn khi ngày càng kém hấp dẫn người tiêu dùng tại Mỹ. Tiếp sau là McDonald's và GE, những thương hiệu quen thuộc.

Nhìn chung, bảng xếp hạng năm nay cho thấy rõ sự thống lĩnh của các tập đoàn công nghệ, ngoài 5 cái tên trong top 10, các thương hiệu công nghệ còn có 11 cái tên khác nằm trong bảng xếp hạng này, và cũng có vị trí rất cao như Cisco (xếp thứ 12), Intel (13), Oracle (15), Facebook (18),... 

Để đánh giá giá trị thương hiệu, bảng xếp hạng của Forbes dựa vào doanh thu và lợi nhuận trong 3 năm của các tập đoàn này, cùng với việc đánh giá tầm ảnh hưởng của các thương hiệu trong ngành công nghiệp họ hoạt động. Các thương hiệu được chọn lọc từ trên 200 thương hiệu lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, nó đòi hỏi những thương hiệu này phải có sự hiện diện tại Mỹ. Vì vậy, một số thương hiệu lớn đã bị bỏ qua như hãng viễn thông Vodafone hay China mobile.

>> Giá trị doanh nghiệp: Thương hiệu chiếm bao nhiêu?

Trang Lam

Cùng chuyên mục
XEM