Lịch sử hàng không thế giới qua những chiếc ghế
Từ buổi sơ khai của ngành hàng không, nội thất máy bay đã chứng kiến rất nhiều sự thay đổi. Giờ đây, mỗi chiếc ghế ngồi trên máy bay đều được phân cấp rõ ràng, từ hạng bình dân cho đến hạng cao cấp nhất. Vậy những chiếc ghế “xa xỉ” hạng nhất đó có lịch sử như thế nào?
Hẹp và dài là đặc điểm nhận diện đầu tiên của những chiếc máy bay chở khách đầu tiên được ra đời. Tuy nhiên không phải ai thời đó cũng có điều kiện để đi máy bay. Có một chỗ ngồi trên máy bay là một điều xa xỉ, giống như việc bạn ăn bánh sandwich kẹp trứng cá caviar vậy.
Những chiếc ghế đầu tiên là những chiếc ghế bình thường và không hề có dây an toàn. Ban đầu, hành khách được xếp ngồi ngay sau ghế phi công mà không hề có sự phân chia các khoang riêng biệt.
Rồi theo thời gian, những chiếc máy bay được thiết kế dài hơn và ghế ngồi được xắp đặt theo hai hàng dọc theo thân máy bay.
Ảnh bên trong máy bay những năm 1930
Khi máy bay đã ít nhiều trở nên phù hợp hơn với việc kinh doanh, vận chuyển hành khách thì nhu cầu về nhân lực cho ngành hàng không cũng theo đó mà tăng lên.
Bức ảnh đen trắng với hình cô gái mang tên Ellen Church- nữ tiếp viên hàng không đầu tiên trên thế giới, năm 1930. Nếu bạn là người hay phải đi công tác xa bằng máy bay và lại là người nghiền thuốc lá thì hẳn bạn sẽ ước mình được “bay” vào những năm 30, bởi vào thời đó, hành khách được phép hút thuốc trong máy bay.
Việc cấm hút thuốc trên máy bay chỉ được thực hiện 20 đến 30 năm sau đó.
Lấy cảm hứng từ những toa tàu hoả và tàu biển sang trọng, các nhà thiết kế thoả sức sáng tạo không gian cho các vị khách hạng sang trên những chuyến bay đắt đỏ mà mỗi khoang chỉ dành cho 2 đến 3 người.
Đến năm 1938, ngành hàng không đánh dấu sự kiện chuyến hành trình bay từ Luân Đôn đến Brisbane Úc chỉ trong vòng 11 ngày và nghỉ 20 chặng, mà với cùng một hành trình đó, người ta phải mất đến hơn một tháng lênh đênh trên biển nếu đi tàu.
Tự hào với công chúng, hãng hàng không Imperial Airway đã ra tờ quảng cáo với dòng chữ “Từ Luân Đôn đi Singapore trong vòng 8 ngày!”
Như một phòng khách sang trọng
Việc phân hạng cho các loại dịch vụ hay phục vụ trong trường hợp này có lẽ là không được đúng cho lắm. Vào khoảng thời gian trước những năm 1950 đến những năm 1960, tất cả những ai có thể chi trả cho một chiếc vé máy bay đều phải là những người thực sự có tiền.
Để đi một chuyến bay từ Luân Đôn đến Singapore vào thời đó, bạn sẽ phải bỏ ra khoảng 17.600 đô la Mỹ. Và cũng chính vì vậy nên việc mặc áo phông hay quần soóc mà bước lên máy bay được coi là một hình ảnh không mấy đẹp mắt trong giới nhà giàu, thâm chí có thể nói là không thể chấp nhận được.
Thay vào đó, hành khách thường khoác lên mình những trang phục sang trọng như trong các buổi tiệc, buổi dạ tiệc… Dưới đây là hình ảnh bên trong máy bay American aircraft Sikorsky S40B, 1930.
Diễn viên người Anh Winifred Shotter vàJack Lester trong chuyến bay tới India năm 1945.
Quầy bar bên trong máy bay, khoảng năm 1945
Nhà thiết kế nội thất – Henry Dreyfus trên máy bay, năm 1955
Một trong những biểu tượng của “thời vàng son của ngành hàng không” được cho là chiếc Boeing 377 Stratokruizer, bắt đầu được đưa vào sử dụng từ năm 1949.
Và đây là bức ảnh của chiếc máy bay dân sự đầu tiên. Người phụ nữ trong bức hình đang dùng mỹ phẩm trong căn phòng được thiết kế chuyên biệt.
Boeing 707 bắt đầu đi vào hoạt động năm 1958 tại Mỹ. Cho đến những năm 60, nó được coi là chiếc máy bay xa xỉ nhất trên thế giới
Giai đoạn quan trọng tiếp theo trong lịch sử hàng không dân dụng. Những hành khách vé hạng nhất đang được phục vụ ăn trưa.
Vào thời điểm đó, để được phục vụ trong những chiếc máy bay thượng hạng, các tiếp viên hàng không phải trải qua những cuộc kiểm tra với những tiêu chí rất nghiêm ngặt. Họ phải có đầy đủ các tố chất từ ngoại hình, cách ứng xử, kỹ năng phục vụ và y tế.
Về ngoại hình, họ phải đạt được các tiêu chí sau: cân nặng từ 49 đến 60kg, tuổi từ 21 đến 27. Ngoài ra, là tiếp viên hàng không, các cô gái còn phải thể hiện là một con người có tư cách đạo đức và chưa lập gia đình.
Trong một cuộc phỏng vấn tuyển dụng của hãng hàng không Pan Am, các cô gái sẽ được yêu cầu dịch một đoạn text từ tiếng Pháp sang tiếng Anh, bước đi quanh căn phòng để thể hiện vóc dáng và tư thế, kiểm tra cân nặng.
Những ứng viên được chọn sẽ được hãng đào tạo thêm về các nghi thức của ngành hàng không, địa lí và truyền thống của các quốc gia trên thế giới.
Một tiếp viên hàng không với kiểu tóc và phong cách thời trang bắt mắt đang phục vụ đồ ăn nhẹ cho hành khách (Giữa những năm 1960)
Tình báo Liên Xô Leontine và Morris Cohen đang trao đổi với đối tác trong chuyến bay từ Luân Đôn đến Warsaw, tháng 10 năm 1969. Khi đó, hút thuốc vẫn được cho phép trên máy bay.
Tại Liên Bang Nga vào khoảng năm 1957, ghế hạng nhất được ngăn cách với các khoang khác. Bạn sẽ thấy rõ điều đó qua những bức ảnh dưới đây trong chiếc TU-104.
Hành khách được mang theo vật nuôi (chó) trên máy bay ( Tại Liên Xô)
Ghế hạng nhất trong chiếc máy bay TU-144.