Focus: Nguyên tắc quảng cáo học từ một câu chuyện phim

05/05/2015 09:30 AM | Thương hiệu

Nếu không phải là một tay lừa đảo siêu hạng, Nicky vẫn có thể trở thành một nhà tiếp thị xuất sắc.

Focus: Nguyên tắc quảng cáo học từ một câu chuyện phim

Chắc hẳn với những ai là fan hâm mộ của Will Smith, không ai có thể quên được cái chất tưng tửng và hài hước rất riêng của diễn viên người da màu này. Và một lần nữa, với bộ phim Focus, Will Smith lại cho khán giả được thưởng thức một bộ phim nhẹ nhàng, hài hước và thú vị không kém những tác phẩm trước của anh.

Phim kể về tay lừa đảo bậc thầy Nicky (Will Smith ) cùng cô hotgirl học việc Jess (Margot Robbie). Cùng nhau , họ trải qua bao phi vụ và tình yêu nảy sinh giữa hai nhân vật chính như là một gia vị không thể thiếu để làm bộ phim thêm hấp dẫn, quyến rũ hơn.

Bài học từ tay lừa đảo siêu hạng, Nicky

Đối với những khán giả đã xem Focus, có lẽ đều cảm thấy trường đọan lúc Nicky cá cược với tay cờ bạc huyền thọai Liyuan Tsee phút thứ 30 của phim là trường đọan đã khắc họa rõ nét sự tài giỏi của Nicky (nhân vật chính của phim).

Trong lúc xem trận bóng bầu dục với cô bạn gái Jess, bằng một câu cá cược vô thưởng vô phạt mà Nicky đã thu hút sự chú ý của Liyuan và dụ dỗ hắn chơi cá cược với mình.

Số tiền tăng lên nhanh chóng, từ 1 nghìn đô la đến 1 triệu đô la, ngay cả khán giả ngồi xem cũng cảm nhận được sự căng thẳng trong từng đợt cá của Nick. Số tiền cứ cao dần mà Nick vẫn chưa thắng nổi 1 lần. Jess rối trí, nhìn đau đáu vào mắt Nick như van nài anh dừng lại. Nick thì có vẻ như vẫn cay cú ăn thua, và đỉnh điểm là anh đưa ra một điều kiện cá cược có vẻ khá điên rồ. Cho Liyuan chọn một số áo trong một trăm số áo của các cầu thủ đứng ở dưới sân, nếu Nick đóan trúng số áo đó thì anh thắng cược. Tỉ lệ là 1/100, ai cũng nghĩ là Nick quẫn trí, kể cả những khán giả xem phim. Nhưng cuối cùng, Nick đóan trúng con số là 55 và anh thắng được số tiền 2 triệu đô la.

Nếu đây chỉ là may mắn, có lẽ Nick cũng chỉ là một tên lừa đảo tầm thường gặp thời mà thôi. Nhưng qua đọan đối thọai giải thích giữa anh và Jess, khán giả mới vỡ lẽ rằng quả thật anh chàng này không phải dạng vừa.

Nick và đội của mình đã biết trước Liyuan Tsee sẽ đến xem trận bóng bầu dục này nên đã cất công dán các tín hiệu, lời gợi ý về con số 55 trên khắp nơi Liyuan có thể nhìn thấy. Sảnh khách sạn, con số phòng, số cành hoa trong phòng, số trên bóng đèn, số phù hiệu của các bảo vệ khách sạn… Tất cả đều nhắc Liyuan nhớ đến con số 55. Tất nhiên, Liyuan không chú ý những điều này, nhưng hắn ta nhìn thấy con số 55 lặp đi lặp lại rất nhiều lần nên khi chọn số áo cầu thủ, hắn không ngần ngại chọn ngay con số 55, con số mà hắn nghĩ là do trực giác mang đến….

Và nguyên tắc "single-minded / focus" của quảng cáo

Chắc hẳn ai cũng hiểu sự quan trọng của quảng cáo đối với doanh nghiệp ngày nay. Trong thời đại công nghệ số phát triển, các mẫu TVC, các pop-up hiện lên liên tục như muốn nhồi nhét người dùng về hình ảnh của thương hiệu. Nhưng liệu thực sự nó sẽ có hiệu quả như mong muốn của các doanh nghiệp ?

Để khách hàng nhận ra thương hiệu và ghi nhớ nó trong tiềm thức, có lẽ cách làm như dùng pop-up, banner của 1 số doanh nghiệp có lẽ là không ổn vì nó chỉ có thể đem lại cảm xúc tiêu cực nơi khách hàng, họ sẽ chẳng ngần ngại tắt phụt đi những quảng cáo hiện ra và chẳng mảy may ghi nhớ một chút nào đến thương hiệu tội nghiệp kia cả.

Vậy thực sự dùng cách quảng cáo như thế nào để đạt hiệu quả, khi mà trong cuộc chiến thương hiệu ngày nay, có quá nhiều lời rao nhưng không phải lời rao nào cũng đủ xuất sắc để khách hàng ghi nhớ đến ?

Leo Burnett đã từng nói : “Make it simple. Make it memorable. Make it inviting to look at. Make it fun to read”. (Tạm dịch: Hãy làm nó đơn giản. Làm nó dễ nhớ. Làm nó mời gọi khách hàng nhìn vào. Làm nó vui nhộn dễ đọc).

Có lẽ, cách để thực hiện triết lý như trên không quá khó, nhưng ở Việt Nam dường như ít doanh nghiệp có thể sử dụng hình thức này theo cách tốt nhất.

Dễ nhận thấy 1 điều, hiếm nơi nào trên thế giới lại có hình thức quảng cáo ngòai trời đơn điệu như ở Việt Nam. Các quy định của nhà nước cộng thêm tâm lí không đặt nặng tầm quan trọng, thiết kế sơ sài đã khiến cho quảng cáo ngòai trời không đạt được nhiều tác dụng đúng như công dụng của nó.

VÌ vậy, nếu các thương hiệu muốn "cấy" hình ảnh của mình trong tâm trí khách hàng, trước hết phải làm cho khách hàng "focus" vào quảng cáo mà thương hiệu đưa ra cho họ trước đã.

>> Những thương hiệu nổi tiếng từ sản phẩm quân sự

Theo Trịnh Quang Anh

Theo Brandsvietnam

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bloomberg: Vượt hàng loạt nước như Anh, Mỹ, Singapore, Việt Nam lọt top 10 có khả năng phục hồi tốt nhất mùa dịch Covid-19

Việt Nam là một trong 5 nền kinh tế hiếm hoi trên bảng xếp hạng được dự báo là sẽ có tăng trưởng năm 2020, bên cạnh các quốc gia như Trung Quốc, Ai Cập và Bangladesh.

Bộ Công an đề nghị TP.HCM cung cấp tài liệu pháp lý điều tra liên quan con gái Dr. Thanh

Bộ Công an đề nghị Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo tạm dừng biến động và cung cấp toàn bộ hồ sơ pháp lý đối với 33 thửa đất đứng tên Trần Uyên Phương phục vụ điều tra, xác minh.

Nhà đầu tư Nguyễn Thanh Sơn: FastGo là một thương vụ đầu tư thất bại!

Ông Nguyễn Thanh Sơn cho rằng ông thất bại trong thương vụ này vì đầu tư vào lĩnh vực bản thân không am hiểu. Quan trọng hơn, đó là cuộc chơi về tài chính chứ không đơn thuần là cuộc chơi công nghệ.

Con trai ông trùm nhựa Long Thành lần đầu kể về cuộc sống siêu giàu, tiết lộ mâu thuẫn vợ chồng vì hình "đăng phây"

Giàu như Minh Nhựa nhưng vẫn có nỗi khổ riêng. Khi ở vào vị trí của người khác mới thấy, bên cạnh sự thụ hưởng luôn có những điều phải hi sinh.

Đọc thêm