Sự giống nhau 'đáng ngờ' giữa Xiaomi Trung Quốc với Apple
Xiaomi là một trong những công ty điện thoại thông minh nổi bật nhất ngoài thị trường. Chỉ 5 năm tuổi, công ty đã tăng trưởng liên tục để trở thành công ty công nghệ khởi nghiệp giá trị nhất thế giới, trị giá khoảng 46 tỷ USD, cao hơn cả Uber, Snapchat hay SpaceX.
Nội dung nổi bật:
- Xiaomi, được sáng lập bởi CEO Lei Jun, thường được nhắc đến như là “Apple của Trung Quốc”. Nhiều sản phẩm của công ty có những nét tương đồng với mẫu mã của Apple, trưởng bộ phận thiết kế Apple, Jony Ive, buộc tội công ty Trung Quốc đã sao chép những thiết kế của Apple.
Tuy vậy, Xiaomi cũng phát triển những sản phẩm ở các lĩnh vực mà Apple chưa đụng đến như: TV thông minh, bộ định tuyến…
“Tôi không coi đó như là một sự tâng bốc”, Ive nói với các khán giả vào năm ngoái. “Tôi xem đó như một vụ ăn cắp. Tôi phải thành thật. Điều cuối cùng tôi nghĩ đến là ‘Đó là tâng bốc…’ Tôi nghĩ đó là ăn cắp và lười biếng. Tôi thấy việc này không ổn chút nào”.
Nhưng lời buộc tội của Ive có công bằng?
Việc kinh doanh của Xiaomi đang bùng nổ. Họ là công ty điện thoại thông minh lớn nhất Trung Quốc và lớn thứ 3 trên thế giới.

Nhà sáng lập kiêm CEO Lei Jun chịu trách nhiệm chính cho tăng trưởng vượt bậc của công ty sản xuất điện thoại thông minh này. Jun là một hình tượng lãnh đạo đích thân giới thiệu các sản phẩm mới một cách cẩn trọng, thường mặc trang phục đặc trưng – quần jean xanh và áo đen.

Nhìn quen chứ?






Đây là Mi Box, hộp truyền nội dung số TV.





Nguồn: The Verge
Nhưng Xiaomi chắc chắn có cùng định nghĩa về thẩm mỹ như Apple. Sau đây là một quảng cáo cho sự kiện ra mắt sản phẩm của Xiaomi tổ chức vào tuần này.

Và sau đây là quảng cáo cho sự kiện ra mắt đồng hồ Apple, có chung chủ đề về hoa và màu sắc nền.

Năm ngoái, nhà thiết kế John Gruber viết trên blog của anh, Daring Fireball, chỉ ra một trường hợp thú vị về việc sao chép. Đầu tiên, hãy nhìn qua camera trên một ảnh chụp quảng cáo của điện thoại Mi 3 bên dưới.

Nguồn: Daring Fireball
Giờ hãy nhìn vào logo của Aperture, một bộ dụng cụ chỉnh sửa ảnh của Apple. Chiếc camera trong bức ảnh Mi3 rõ ràng là một phiên bản chỉnh sửa của ống kính này. Gruber lưu ý rằng dòng chữ “Thiết kế bởi Apple tại California” đã được loại bỏ trong bức ảnh của Xiaomi.

Đây không phải là lần đầu tiên Xiaomi bị cáo buộc chỉnh sửa hình ảnh. TechCrunch dẫn nhiều ví dụ trong quá khứ khi Xiaomi đã đánh cắp các bức ảnh từ Internet để sử dụng cho việc quảng cáo của công ty, xem như chúng là những bức ảnh được chụp từ điện thoại của họ.

Nguồn: TechCrunch
Xiaomi còn có câu trả lời của riêng mình dành cho iPad – “Mi Pad”

Nó có màu sắc nét viền bóng rất giống iPhone 5C.

Redmi 2 cũng có những màu tương tự.

Tất nhiên, không phải tất cả sản phẩm của Xiaomi đều có những nét tương đồng rõ ràng với sản phẩm của Apple. Xiaomi bán Mi TV, TV thông minh 3D. Đó là lĩnh vực mà Apple chưa khai thác.

Mi TV còn có thể được dùng để chơi game trên Android.

Còn có vòng Mi Band, một thiết bị theo dõi thể trạng qua Bluetooth. Nó không tinh tế như đồng hồ Apple, nhưng pin của nó có thể sử dụng trong 1 tháng (so với 18 giờ của đồng hồ Apple), và sản phẩm này bán rất chạy.

Và, trong những gì có vẻ như là tin tốt đối với Jony Ive, bao gồm việc Xiaomi đang thay đổi.

Vào tháng 1, Xiaomi ra mắt chiếc điện thoại chủ lực mới của công ty, Xiaomi Mi Note.





Chưa phải lúc. Lãnh đạo cấp cao của Xiaomi, Hugo Barra, nói rằng công ty không có ý định mở rộng ra thị trường phương Tây trong “vài năm” tới.

Nhưng khi thời điểm đó đến, có lý do để Apple phải lo lắng. Gần như giữ vị trí độc tôn với dòng điện thoại Android, Xiaomi có lượng người hâm mộ đủ đối đầu với Apple. Điều đó cộng thêm mức giá chỉ bằng phân nửa iPhone đã khiến đó là một sự đe dọa nghiêm trọng đối với Apple.

Nhưng hiện giờ, việc hài hước mới nhất đã xảy ra: Xiaomi đã bị nhiều công ty khác sao chép sản phẩm. Công ty nói rằng nếu không vấp phải những phiên bản giả mạo điện thoại thông minh của mình, “doanh số có thể đã gấp đôi hoặc gấp ba”.

>> Vì sao Xiaomi làm cả giới công nghệ khiếp sợ
Mai Anh