Facebook và truyền thông: Ai mới là sư tử?

07/07/2015 09:51 AM | Thương hiệu

Các công ty truyền thông hợp tác với Facebook có phải ý tưởng hay? Bức ảnh dưới đây cho chúng ta cái nhìn rõ hơn về tương quan lực lượng của mỗi bên.

Facebook và truyền thông: Ai mới là sư tử?

Facebook bắt đầu tung tính năng “Instant Articles” cũng là lúc giới truyền thông “tám chuyện” về vấn đề này. Theo thỏa thuận, các ấn phẩm như Thời báo New York, BuzzFeed có thể xuất bản bài viết ngay trong ứng dụng Facebook cho iOS, nơi họ tiếp cận được độc giả rộng lớn hơn và tất cả đều có lợi.

Dù vậy, một số người không có suy nghĩ đó. Họ xem giao kèo giữa Facebook và nhà xuất bản là giao kèo nguy hiểm, trong khi Tổng Giám đốc hãng truyền thông Dow Jones cảnh báo các quan chức khác không nên đâm đầu vào quan hệ hợp tác nội dung mà họ không thể kiểm soát. Còn quá sớm để biết thỏa thuận sẽ đi tới đâu, song bạn có thể nhìn vào tấm ảnh dưới đây để biết kích cỡ tương đối của Facebook và các đối tác nếu nhìn theo góc độ “thế giới động vật”:

Hình ảnh được xây dựng dựa trên doanh thu thường niên của các bên, cho thấy hai cái tên lớn của giới truyền thông là Thời báo New York, News Corp (công ty chủ quản của Thời báo Phố Wall) và BuzzFeed. Tất cả đều nhỏ hơn nhiều so với “sư tử” Facebook.

Dù chiều cao không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với sức mạnh, các con vật tương ứng lại phản ánh sức mạnh trong thế giới thực giữa Facebook và các công ty truyền thông. Mạng xã hội có đủ năng lực để mang đến cho báo chí lưu lượng trực tuyến khổng lồ nhưng cũng dễ dàng tước đi điều đó. Hơn nữa, rất ít hãng có thể gây áp lực lên Facebook. Nếu một trong số họ rút khỏi giao dịch, Facebook chỉ cần thay thế bằng người khác. The Guardian, National Geographic là ứng viên tiềm năng, trong khi còn danh sách dài các công ty chờ đến lượt.

Bức tranh dài hạn còn đáng sợ hơn nếu bản thân bạn là một công ty truyền thông. Như biểu đồ bên dưới, xu hướng doanh thu của Facebook so với các nhà xuất bản truyền thống là vô cùng khác biệt:

Bạn có thể thấy, Facebook đang phát triển nhanh chóng trong khi Thời báo New York và News Corp đều đang gặp rắc rối. Bên cạnh đó, Facebook còn đầu tư nhiều tiền vào các sản phẩm mới, bao gồm các công cụ truyền thông như video, ngược lại, các hãng truyền thông đều chịu cảnh cắt giảm nhân sự.

Vậy, hình ảnh “thế giới động vật” của Facebook và truyền thông cuối cùng nói lên điều gì? Sự thật chỉ được sáng tỏ trong tương lai, nhưng chí ít nó cũng là lời nhắc nhở đầy ý nghĩa về việc ai mới có thể “ăn” được ai.

Theo Du Lam

ICTNews

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

PewPew lần đầu chia sẻ áp lực nợ nần của tuổi 29 và tay ngang mạo hiểm nuôi tôm: “Khi đã quyết định đặt cược, nhất định bạn phải giữ thái độ bình tâm trong suốt ván cược đó!”

Không ồn ào với cung giọng “the thé” như trên mạng, hot streamer PewPew ngoài đời điềm đạm, “dị”, già dặn và nói chuyện cực kỳ chừng mực. Một góc nhìn khác về PewPew, đời hơn, thật hơn, với nhiều ấp ủ và lo toan, áp lực và những từ bỏ không thể hiểu nổi!

Câu chuyện kinh doanh

Hoa hậu Mai Phương Thúy: Chuyện lập gia đình hay đầu tư là công việc cả đời, chẳng có gì phải vội!

Trong thời gian tới Mai Phương Thúy cho biết cô sẽ chủ yếu quan sát, chuẩn bị, học thêm những cái mới có lợi cho tương lai. 5 năm tới, cô sẽ không đầu tư thêm gì nữa và cũng vẫn đang hờ hững chuyện chồng con!

Bài học cuộc sống

Quản lý thói quen chi tiêu xuất sắc như người Nhật: Hơn cả tiết kiệm tiền, trung thực với nhu cầu của mình mới là đỉnh cao của khôn ngoan tài chính

Nghệ thuật tiết kiệm của người Nhật thông qua sổ ghi chép Kakeibo: Mọi người coi trọng từng chi tiết nhỏ, chú tâm, tận tụy và tạo ra những thay đổi nhờ tích lũy theo thời gian.

Chi tiết tiền tài, sự nghiệp tuổi THÌN năm 2020: Được ban lộc, ban phúc trong cả sự nghiệp lẫn tình yêu, tuyệt đối cẩn trọng 2 tháng mất mát tài chính nghiêm trọng

Vận trình tử vi tuổi Thìn 2020, thoát khỏi sự kìm kẹp của Thái Tuế, năm Canh Tý này mệnh chủ sẽ có được những bước tiến lớn, song vẫn gặp không ít khó khăn do bị hung tinh đeo bám, vây hãm...

Đọc thêm