Google Chrome đánh mạnh Adblock, bắt người dùng phải xem hết quảng cáo

08/09/2015 22:02 PM | Công nghệ

Google đã tìm cách lách luật và vượt mặt Adblock để bắt buộc người dùng phải xem trọn vẹn các đoạn quảng cáo trên trình duyệt Chrome.

Thông tin Google chặn extension AdBlock khiến nhiều người phải xem trọn vẹn các đoạn video quảng cáo trên trình duyệt Chrome đã khiến cộng đồng mạng sôi sục trong những ngày qua.

AdBlock là một extension phổ biến được tạo ra bởi nhà phát triển Wladimir Palant vào hồi tháng 1/2006. Extension này cho đến nay được sử dụng trong hầu hết các trình duyệt phổ biến trong đó có Chrome. Nhờ Adblock, nhiều người dùng đã thoát khỏi cảnh bị quảng cáo làm phiền thường xuyên khi lướt web.

Mặc dù được lòng đông đảo người dùng nhưng AdBlock lại là một "cái gai" trong mắt rất nhiều nhà quản trị web bởi chúng đã gián tiếp làm giảm nguồn thu của họ. Trong một nỗ lực để bảo vệ cho đứa con cưng YouTube cũng bị Adblock chặn, Google đã có một động thái khiến nhiều người dùng lên án khi ép họ xem hết đoạn quảng cáo.

Người dùng Twitter @ @r4rev2 chia sẻ: "Một đoạn quảng cáo 3 phút ư? Thật vậy à? Tôi đã dùng AdBlock để chặn quảng cáo mà, sao có thể xảy ra được chứ".

Rất nhiều người dùng Twitter đã đăng tài khoản và những hình ảnh liên quan đến việc Chrome tránh né tác động của AdBlock, thậm chí không ngoại trừ cả AdBlock Plus. Theo tài khoản Twitter @SteeScribbles cho biết, không chỉ riêng AdBlock, tất cả các extension chặn quảng cáo đều bị Chrome "qua mặt".

Không dừng lại ở việc lách sự kiểm soát của AdBlock, người dùng extension này còn phải xem trọn vẹn quảng cáo và không có tùy chọn để bỏ qua, một trong những tính năng đã được YouTube cung cấp từ lâu. Cách giải quyết duy nhất tình trạng này là vô hiệu hóa AdBlock hoặc đưa YouTube vào danh sách không bị chặn.

Tuy nhiên rất nhanh chóng, cộng đồng mạng đã chia sẻ cách xử lý vấn đề này:

Theo tài khoản @SteeScribbles cho biết: "Đó dường như chỉ là một vấn đề của Chrome. Theo AdBlock, hãy xóa ứng dụng YouTube đi để giải quyết vấn đề này".

Động thái này của Google có vẻ như cốt để làm hài lòng những người sáng tạo nội dung và các nhà xuất bản nội dung. Tuy nhiên, rõ ràng đó là một cú giáng mạnh vào tâm lý người sử dụng, vào lựa chọn cách tương tác với mạng Internet và những nội dung mà họ quan tâm theo dõi hoặc không muốn theo dõi.

Vấn đề chặn quảng cáo luôn là một vấn đề dấy lên những tranh cãi khó có thể giải quyết trong một sớm một chiều. Đặc biệt giữa lợi ích của các bên liên quan, Google, nhà sản xuất nội dụng, nhà quảng cáo và người sử dụng trình duyệt.

 

Cùng chuyên mục
XEM