Bí kíp giúp DN không tốn tiền lên TV mà khách hàng vẫn sẵn sàng rút ví
Những người tiêu dùng hiện đại shopping và mua hàng đã rất khác xưa. Để tồn tại, các doanh nghiệp phải tìm cách thích ứng.
Inbound Marketing lần đầu tiên được nhắc đến vào năm 2005 bởi Brian Halligan – CEO & Đồng sáng lập Hubspot. Hiểu một cách đơn giản, Inbound Marketing hướng tới tạo ra giá trị cho khách hàng và khiến họ thích thú và tìm đến website của bạn, thay vì làm phiền họ bằng những tin nhắn rác hay những chiêu quảng cáo phản cảm.
Inbound marketing được chia thành 5 giai đoạn: Thu hút lượng truy cập Chuyển đổi khách ghé thăm thành khách hàng tiềm năng (leads). Chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng hiện thực (sales). Chuyển khách hàng thành khách hàng nhắc lại thường xuyên. Phân tích để phát triển liên tục.
Tại sao lại có phương pháp này? Theo tác giả Brian Halligan, những người tiêu dùng hiện đại shopping và mua hàng đã rất khác xưa. Để tồn tại, các doanh nghiệp phải tìm cách thích ứng.
Dưới đây là 8 điểm mà Halligan nhấn mạnh về ưu thế của Inbound Marketing
1. Thời của tiếp thị truyền thống đã qua rồi. Hầu hết mọi người, chính xác là khoảng 91% đã huỷ đăng ký theo dõi khỏi email. Cứ hai trong số ba người (68%) ghi lại nội dung chương trình truyền hình để bỏ qua quảng cáo (theo Motorola, tháng 12 năm 2012) và theo DoubleClick, tỷ lệ trung bình nhấp chuột vào các quảng cáo hiển thị chỉ là 0,2%.
Trong một cuộc phỏng vấn, Halligan cho biết: "Internet đã làm thay đổi cơ bản cách chúng ta sống. Người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn hơn bao giờ hết để loại bỏ những quảng cáo vốn luôn gây khó chịu. Hầu hết các doanh nhân đều biết điều này. Nhưng họ lại mặc định lựa chọn phương thức tiếp thị truyền thống vì nó đơn giản hoặc bởi vì nó là những gì tất cả mọi người đã luôn thực hiện trong nhiều năm. Đó là một sai lầm rất lớn. "
Theo Halligan, bạn sẽ không còn “thuê” được sự chú ý của người tiêu dùng, bạn cần phải “kiếm” được nó. Thay vì ngồi nghĩ ra cách mới khiến mọi người tạm gián đoạn công việc của họ, hãy đầu tư vào việc tiếp cận khách hàng một cách ý nghĩa.
Inbound Marketing tập trung vào bộ não chứ không phải chiếc ví của bạn, và các doanh nghiệp luôn đưa ra được những ý tưởng đặc biệt cho sản phẩm của họ.
2. Để thu hút khách hàng, nội dung của bạn phải thực sự nổi bật. Hãy suy nghĩ về số lượng kênh trên TV ở nhà, và số lượng trang web và các kênh truyền thông xã hội cạnh tranh để giành được sự chú ý của bạn mỗi ngày. Điều này cũng tương tự đối với khách hàng của bạn. Chỉ sản xuất nội dung thì không đủ. Nội dung phải có tính giáo dục, truyền cảm hứng hoặc giải trí cho khách hàng của bạn.
Đừng để thương hiệu của bạn không ngừng nghỉ hay cố gắng tiếp thị quá sớm, hay quá thường xuyên. Thay vào đó, hãy cố gắng mở màn cho cuộc đối thoại và thảo luận thú vị về nội dung. Làm như vậy sẽ lôi kéo sự quan tâm và tham gia.
3. Hãy suy nghĩ về trang web của bạn như một trung tâm chứ không phải cái loa. Quá nhiều doanh nghiệp coi trang web của họ như các kênh truyền hình nhằm hướng tới một cộng đồng khách hàng lớn. Trang web của bạn chỉ thực hiện đúng chức năng khi nội dung và thiết kế của nó được xây dựng với cảm xúc con người. Thay vì viết đề tài gây ấn tượng với đối thủ cạnh tranh của bạn, hãy tạo ra những đề tài và kinh nghiệm mà khách hàng yêu thích.
Đừng hét lên qua một cái loa vào khách hàng. Thiết kế trải nghiệm toàn bộ từ đầu đến cuối với dấu ấn cá nhân. Những cuộc đối thoại ăn đứt tin nhắn gieo rắc mọi lúc.
4. Trực tuyến bao gồm các nội dung và code. Nhiều doanh nghiệp sai lầm khi thiết kế khối lượng lớn nội dung cho một chiến lược trực tuyến, mà quên rằng việc chuyển dữ liệu tốt là không thể thiếu. Cụ thể, những công cụ miễn phí rất đắc lực trong việc chuyển đổi lưu lượng truy cập web thành khách hàng tiềm năng.
Ví dụ, Insight Squared tạo Sale Funnel (Kênh bán hàng), một công cụ miễn phí cho phép người dùng Salesforce chẩn đoán kênh bán hàng của họ nhanh chóng và hiệu quả. Sale Funnel có tiềm năng trở thành khách hàng cao gấp 20 lần những người không sử dụng.
Công cụ miễn phí có thể chuyển đổi toàn bộ trải nghiệm của khách hàng. Đầu tư nguồn lực phát triển vào những nỗ lực tiếp thị của bạn mang lại hiệu ứng vô cùng mạnh mẽ.
5. Chuyên gia kêu gọi hành động (call to action). Đầu tiên bạn khiến mọi người tìm đến trang web của mình. Sau đó hãy nghĩ tới những gì sẽ xảy ra nếu một người truy cập vào trang web của bạn và không biết tiếp theo nên đi đâu hay làm gì. Nếu như vậy thì bạn vừa lãng phí tất cả các nỗ lực của mình!
Kêu gọi hành động là một dấu hiệu cho người truy cập thấy nơi họ nên đi tiếp. Nếu ai đó đến blog của bạn lần đầu tiên, bạn muốn họ đăng ký vào đọc bài viết tương tự một cách dễ dàng và liền mạch. Tối ưu hóa trang web của bạn để tìm kiếm là không đủ, bạn phải tối ưu hóa trang web để hành động.
6. Tạo dựng hình ảnh. Sự quan tâm trung bình chỉ 8s, vì vậy ngay cả khi bạn muốn viết một bài 10.000 từ vào ngày ra mắt sản phẩm mới của bạn, rất ít khán giả sẽ ngồi đọc hết bài viết này.
Tạo hình ảnh đáng chú ý là một cách tuyệt vời để cắt giảm nội dung lộn xộn. Nếu bạn không có một đội quân thiết kế theo yêu cầu, sử dụng Canva hay Visage để tạo ra hình ảnh đơn giản và đẹp mắt, thuê một freelancer trẻ diễn họa hoặc chỉ cần dùng iPhone để chụp ảnh không gian, khách hàng, nhóm và sản phẩm của bạn.
Để đề cập nội dung, một bức ảnh (hoặc video) thực sự đáng giá hơn 1000 từ.
7. Inbound Marketing mang lại ROI (tỷ lệ lợi nhuận ròng so với chi phí) cao hơn cho doanh nghiệp của bạn. Một cuộc khảo sát năm 2013 cho thấy các nhà tiếp thị trực tuyến hai chiều ở Mỹ chi hơn $ 25.000 mỗi năm, tiết kiệm được trung bình 13% trong tổng chi phí cho mỗi khách hàng (36 $ so với $ 41 dành cho tiếp thị truyền thống).
8. Thuê một cách khôn ngoan. Nếu bạn đang thuê một nhà tiếp thị trực tiếp (in-house) hay trung gian giúp đỡ, bạn cần một bộ kỹ năng phù hợp với chiến lược. Đầu tư vào những người am hiểu kỹ thuật số, phân tích đánh giá cao, có tầm quan trọng trên web và có kinh nghiệm tạo ra nội dung gây chú ý.
>> Đằng sau hành động rao bán 100 thương hiệu của P&G
Phương Vi