Thương hiệu nước ngoài ở Nga - Ra đi và ở lại

29/05/2022 04:39 PM | Kinh doanh

Nhiều thương hiệu ngành đồ ăn và thức uống nổi tiếng thế giới đã chính thức nói lời chia tay với thị trường Nga.

Thương hiệu nước ngoài ở Nga - Ra đi và ở lại

Tuy nhiên, thị trường kinh doanh ẩm thực Nga lúc này đang chào đón nhiều tên tuổi mới ngay trên chính mảnh đất cũ. Câu chuyện về McDonald's là một ví dụ.

Sau 2 tháng tạm ngừng hoạt động, hãng đồ ăn nhanh lớn nhất thế giới McDonald's đã tuyên bố rút hoàn toàn khỏi thị trường Nga. Nhưng chuỗi nhà hàng trong cả nước vẫn sẽ được mở cửa trở lại, với một thương hiệu mới.

"Ra đi nhưng ở lại" - Đế chế McDonald's đã ra đi sau hơn 30 năm gắn bó với nước Nga. Sự ra đi gây nhiều chú ý, cũng giống như khi thương hiệu mang tính biểu tượng của nước Mỹ lần đầu tiên đặt chân đến Liên Xô vào tháng 1/1990. Ra đi, đồng nghĩa với việc McDonald's chấp nhận khoản thua lỗ lên đến 1,2 - 1,4 tỷ USD.

Ở lại - là 62.000 nhân viên Nga với gần 850 cửa hàng trên toàn liên bang. Theo truyền thông Nga, chủ sở hữu mới của chuỗi nhà hàng McDonald's ở Nga là doanh nhân Alexander Govor, đối tác nhượng quyền thương hiệu và đã quản lý 25 nhà hàng ở Siberia từ năm 2015. Giá trị thương vụ không được tiết lộ, nhưng doanh nhân người Nga sẽ giữ nguyên mạng lưới cửa hàng hiện có, đội ngũ nhân viên, thực đơn quen thuộc và tiêu chuẩn phục vụ nhanh.

Thương hiệu nước ngoài ở Nga - Ra đi và ở lại - Ảnh 1.

Đế chế McDonald's đã ra đi sau hơn 30 năm gắn bó với nước Nga. (Ảnh: RTE)

Không chỉ McDonald's, nhiều công ty kinh doanh ẩm thực đa quốc gia ra đi như KFC, Burger King, Starbucks... cũng đã ra đi. Ngay lúc này, nhiều doanh nghiệp Nga công bố thành lập các thương hiệu và chuỗi ăn nhanh mới.

Theo cơ quan phân tích và thông tin INFOLine, ngành kinh doanh ăn uống ở Nga trong năm 2021 đã trở lại mức trước đại dịch với doanh thu 2,65 nghìn tỷ Ruble (gần 40 tỷ USD). Cuộc khủng hoảng mới của năm 2022 đã khiến thị trường này sụt giảm 10 đến 50% trong tháng 3. Giá các nhà cung cấp đã tăng đến 70%, nhưng người trong cuộc vẫn không bỏ cuộc. Một số đã quyết định tham gia vào cuộc đua "điền vào chỗ trống" của các chuỗi ẩm thực nước ngoài.

Theo chuyên gia INFOLine, sự ra đi của các công ty đa quốc gia có thể làm giảm thị trường ngành dịch vụ ăn uống ở Nga không quá 10% và các nhà doanh nghiệp trong nước sẽ đáp ứng được một phần nhu cầu này.

Báo chí Nga đặt ra câu hỏi: Thị trường nhà hàng năm 2022 - mất hay là được? Câu trả lời không dễ dàng có ngay lúc này. Nhiều người cho rằng, không thể thay thế, nhưng sẽ thích nghi.

Theo Nhật Linh

VTV

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Từng bị quá nửa startup từ chối nhận vốn, Shark Dzung chọn im lặng thay vì đấu tố ồn ào vì lý do này

"Trong suốt chương trình, có tới 4/7 thương vụ trên truyền hình tôi quyết định đầu tư nhưng startup chủ động từ chối. Họ nói: "Giá trị doanh nghiệp của em nhận trước đây cao hơn của anh rồi". Tôi bị từ chối nhưng tôi im lặng", Shark Dzung từng bày tỏ sau khi ngồi ghế nóng Shark Tank Việt Nam mùa 2.

Giải mã bí quyết chốt deal 2 căn villa ngay trong lễ mở bán dự án của Quán quân săn nhà triệu đô, dân môi giới ai cũng nên áp dụng

Ngô Quốc Long - quán quân mùa 1 của Săn nhà triệu đô đã chốt deal được 2 căn biệt thự triệu đô ngay trong buổi mở bán của 1 dự án ở Hội An. Để làm được điều "ít khi xảy ra" như lời Shark Hưng, Quốc Long đã vận dụng những chiêu thức gì?

BizInsider

"Vua tôm" Minh Phú: Lợi nhuận tại Mỹ gần như không có, tại sao cứ phải bám trụ?

Chi phí tăng cao bào mòn lợi nhuận, kèm theo rắc rối phát sinh từ những vụ kiện chống bán phá giá khiến ông Lê Văn Quang - Tổng giám đốc Tập đoàn Thuỷ sản Minh Phú tuyên bố giảm tỷ trọng xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Tỷ phú Hồ Hùng Anh lần đầu tiên trở thành người giàu số 2 trên sàn chứng khoán

Vượt qua ông Đỗ Anh Tuấn và ông Trần Đình Long, ông Hồ Hùng Anh vừa vươn lên để chiếm vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng người giàu sàn chứng khoán. Cùng với đó, người bạn thân của ông Hồ Hùng Anh là ông Nguyễn Đăng Quang cũng lên vị trí số 3.

Đọc thêm