Thua lỗ nặng nhưng Uber vẫn mạnh tay 'mua sắm': Thâu tóm 1 ứng dụng giao đồ ăn với giá 2,65 tỷ USD

06/07/2020 03:15 PM | Kinh doanh

Uber vừa thực hiện một thương vụ thâu tóm tỷ đôla,

Thua lỗ nặng nhưng Uber vẫn mạnh tay 'mua sắm': Thâu tóm 1 ứng dụng giao đồ ăn với giá 2,65 tỷ USD

Theo thông tin từ tờ Bloomberg, Uber vừa đồng ý mua lại Postmates với giá 2,65 tỷ USD bằng cổ phiếu.

Chủ tịch Uber Eats là Pierre-Dimitri Gore-Coty đang được cho là sẽ tiếp tục điều hành mảng giao đồ ăn sau sáp nhập của Uber. Dưới thỏa thuận kể trên, CEO Postmates là Bastian Lehmann và đội ngũ của anh sẽ vẫn quản lý Postmates như một dịch vụ riêng biệt.

Thương vụ thâu tóm kể trên giúp Uber giành được lợi thế so với DoorDash – đơn vị dẫn đầu thị trường giao đồ ăn ở Mỹ thời điểm hiện tại. Trong khi Postmates vẫn đang cạnh tranh khó khăn với DoorDash, họ vẫn duy trì vị thế mạnh tại Los Angeles và khu vực tây nam nước Mỹ - đều là những khu vực rất giá trị với Uber Eats.

Được biết, Uber và Postmates đã thảo luận trong suốt 4 năm nhưng quyết định thâu tóm kể trên được thực hiện khoảng 1 tuần trước sau khi Uber tiếp cận phía Postmates một lần nữa. Quyết định thâu tóm Postmate đến ngay sau khi Uber thất bại trong việc mua lại GrubHub – một công ty đã niêm yết.

Giá cổ phiếu của Uber đã đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ 6 tuần trước ở mức 30,68 USD/cổ phiếu.

Được thành lập năm 2011, Postmates là một trong những đơn vị đầu tiên cho khách hàng tại Mỹ đặt đồ ăn sử dụng ứng dụng di động. Tuy nhiên, sự cạnh tranh đã trở nên khốc liệt thời gian gần đây và Postmates bị rơi xuống vị trí thứ 4. Công ty nói vào tháng 2/2019 rằng họ đã nộp hồ sơ IPO nhưng chưa bao giờ lên sàn thực sự. Họ đã huy động quỹ tư nhân từ năm ngoái và được định giá 2,4 tỷ USD.

Uber thời gian gần đây đang ngày một gặp khó khăn khi phải đối mặt với dịch Covid-19. Giữa tháng 5, Uber nói rằng họ sẽ tiếp tục sa thải thêm 3.000 nhân viên, loại bỏ những dự án lớn và đóng cửa hàng chục văn phòng sau khi dịch Covid-19 đã khiến mảng kinh doanh gọi xe của họ gặp quá nhiều khó khăn.

Vòng cắt giảm nhân sự mới nhất tại công ty khiến tổng cộng 6.7000 người đã phải mất việc kể từ khi khủng hoảng bắt đầu. Trước đó vào đầu tháng này, hàng nghìn người cũng đã được cho nghỉ việc. Việc cắt giảm nhân sự hiện chiếm 1/4 lực lượng lao động của Uber.

Kể từ khi đại dịch ập đến, Uber đã chuyển sang tập trung vào những khu vực trọng điểm, bên cạnh việc giảm những hoạt động kinh doanh thua lỗ. Công ty cũng đóng cửa hoạt động giao đồ ăn ở 7 khu vực, giảm tải mảng chia sẻ xe đạp đang đốt tiền rất nhiều và tạm thời đóng 40% trạm điều lái xe. Một trong những văn phòng sẽ được đóng là Singapore, nơi Uber đã bán hoạt động tại Đông Nam Á cho Grab vào năm 2018.

Suốt nhiều năm Uber theo chiến lược đốt tiền để đổi lấy tăng trưởng người dùng, chính vì vậy họ cũng đối mặt với nhiều thách thức trước khi dịch Covid-19 ập đến. Mảng giao đồ ăn của họ là điểm sáng hiếm hoi trong khi đó những mảng khác gồm xe tự lái và taxi bay vẫn chưa cho thấy tín hiệu khả quan.

Đầu tháng này, công ty báo cáo mức giảm lượng booking lần đầu tiên trong lịch sử trong quý đầu tiên và rút lại mục tiêu đạt lợi nhuận trong năm tới thay vì cuối năm 2020. Để đạt được mốc đó, CEO Dara nói rằng ông lên kế hoạch cắt giảm 1 tỷ USD chi phí, gồm sa thải nhân viên, giảm thuê bất động sản…

Phương Linh

Theo Tổ Quốc/Bloomberg

Từ khóa:  uber
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thêm 2 ca nhiễm Covid-19 tại Hà Nội và Bắc Giang: Là F1 và người dân đi du lịch trở về từ Đà Nẵng

Tính đến 6h00 sáng 9/8, cả nước đã có thêm 2 ca nhiễm Covid-19, nâng tổng số bệnh nhân lên 812 trường hợp.

Fashion influencer Việt bị bắt tại Úc vì trộm số hàng hiệu hơn 800 triệu VNĐ, hóa ra là người từng bị "bóc phốt" ầm ĩ 3 năm trước

Hàng loạt trang tin uy tín vừa đưa tin về việc thanh niên 25 tuổi quốc tịch Việt Nam bị bắt sau khi trộm số lượng lớn hàng hiệu tại Sydney và Melbourne.

Xe Toyota tại Việt Nam hết thời giá cao: Về đúng phân khúc, bỏ 'lạc kèm bia' và khuyến mại kích cầu

Sức ép từ thị trường đang đẩy xe Toyota có giá niêm yết và giá bán tại đại lý về gần hơn tới mức phổ biến của phân khúc.

NTK triệu đô Quách Thái Công: Tiền, mua được sự xa xỉ nhưng chưa chắc mua được sự sang trọng!

“Nhiều người có suy nghĩ rằng phòng khách cần sự phô trương, trau chuốt cho người ngoài tới hoan hô, trầm trồ, còn phòng ngủ không có ai bước vào nên không cần dụng công làm đẹp. Nhưng, tôi nghĩ khác, “hãy cho tôi xem phòng ngủ của bạn, tôi sẽ biết bạn là ai. Tôi sẽ biết bạn có đang sống thật với chính mình hay những gì bạn thể hiện chỉ là lớp áo màu mè, phô diễn!” – NTK Quách Thái Công bày tỏ quan điểm về sự hoàn hảo, về cái Đẹp, về việc xây dựng thương hiệu cá nhân cùng nguyên tắc khi bắt tay thiết kế một ngôi nhà.

Đọc thêm