Thua lỗ hàng trăm tỷ VNĐ, vì sao sếp Tiki vẫn tự tin hé lộ sắp mở rộng sang cả Đài Loan?

10/07/2018 10:24 AM | Kinh doanh

Câu hỏi đặt ra là với sức đốt tiền như vậy, Tiki liệu còn đủ nguồn lực để mở rộng hoạt động ra cả nước ngoài hay không?

Thua lỗ hàng trăm tỷ VNĐ, vì sao sếp Tiki vẫn tự tin hé lộ sắp mở rộng sang cả Đài Loan?
Ông Trần Ngọc Thái Sơn - Nhà sáng lập Tiki.vn

Vào một buổi sáng thứ 7 năm 2010, Trần Ngọc Thái Sơn thành lập nên startup thương mại điện tử của mình trong phòng ngủ của bố mẹ anh ở TP Hồ Chí Minh. Đơn hàng đầu tiên đến luôn vào ngày thứ 2 tiếp đó khi Sơn "xúi giục" người bạn đặt một cuốn sách trên website của mình. Khi có đơn hàng, chính anh tự đi giao hàng trên chiếc xe máy.

8 năm sau, Tiki.vn đã mở rộng từ một tiệm bán sách tiếng Anh trực tuyến đơn thuần sang cả các mặt hàng như bỉm, đồ điện tử, vé máy bay và bảo hiểm. Công ty đạt tổng giá trị hàng hoá bán hàng năm - chỉ số mà các website thương mại điện tử dùng để đo lường doanh thu của mình vào khoảng 240 triệu USD, vận chuyển trên khắp Việt Nam.

"Việt Nam là một quốc gia rất trẻ và đang trải qua giai đoạn dân số vàng. Chúng tôi là một đất nước làm việc và mua sắm", nhà sáng lập Tiki cho hay.

Đặc biệt, anh có chia sẻ thêm với tờ Financial Times rằng Tiki có thể IPO trong vòng 4 năm tới và rằng công ty đang tìm cách mở rộng hoạt động kinh doanh ra nước ngoài, mà khởi đầu có thể là Đài Loan.

Tuy nhiên, báo cáo mới đây cho thấy năm 2015 công ty này lỗ gần 80 tỷ đồng và sang năm 2016 lỗ tiếp gần 180 tỷ đồng. Do đó, tính tới cuối năm 2016, Tiki chịu lỗ lũy kế khoảng 308 tỷ đồng.

Năm 2017, số liệu của VNG (công ty sở hữu 38% vốn Tiki) cho biết, Tiki lỗ tiếp 282 tỷ đồng, gần bằng số lỗ lũy kế 6 năm trước cộng lại. Như vậy, tổng cộng sau 7 năm kể từ khi đi vào hoạt động, Tiki đang lỗ lũy kế gần 600 tỷ đồng. 

Như vậy, Tiki hiện đã "đốt" được 85% số tiền do VNG đầu tư và trước đó, hàng loạt trang thương mại điện tử đã phải ngậm ngùi đóng cửa sau khi không còn tiền để "đốt", như Lingo, Beyeu, Deca... Những cái tên vẫn còn trụ vững đến thời điểm hiện tại đều là những đại gia lắm tiền nhiều của, như Adayroi của Vingroup, Lazada của Alibaba...

Câu hỏi đặt ra là với sức đốt tiền như vậy, Tiki liệu còn đủ nguồn lực để mở rộng hoạt động ra cả nước ngoài hay không?

Trên thực tế, Tiki chỉ là một trong nhiều công ty thương mại điện tử ở Việt Nam được các doanh nghiệp nước ngoài "chống lưng", hỗ trợ về vốn nhắm tới thị trường có thu nhập người dân đang tăng và tốc độ phát triển internet ngày một tốt như Việt Nam. 

Bản thân Tiki nhận được số tiền khoảng 44 triệu USD từ JD.com đổi lấy 22% cổ phần. Ngoài ra, nguồn tin từ tờ DealstreetAsia có tiết lộ rằng nhiều khả năng trong năm 2019, Tiki sẽ thực hiện vòng gọi vốn Series D với kế hoạch huy động từ 50 - 100 triệu USD và JD.com sẽ tiếp tục tham gia vào vòng này. Nếu thành công, đây sẽ là nguồn vốn lớn giúp Tiki thực hiện tham vọng kể trên.

Phương Linh

Theo FT/DealstreetAsia

Từ khóa:  tiki, StartUp
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bắt “trend” nồi chiên không dầu, doanh nhân mượn vợ thẻ tín dụng mua hàng giảm giá, bán lãi 340 triệu đồng sau 2 tháng: Cơ hội luôn đến với những người nhạy bén!

"Bối cảnh của case study này cách đây cũng hơn 2 năm, vào thời điểm hiện tại khó có thể copy, sao chép lại để thành công. Tuy nhiên mọi người có thể thấy được việc từ ý tưởng đến thực thi một dự án kinh doanh online không phải là điều gì quá ghê gớm, mọi người cần nhạy bén nhìn nhận và nắm bắt cơ hội, và cơ hội thì ở khắp mọi nơi, có thể đến bất chợt như lần đi lạc của mình cách đây hơn 2 năm", anh Trà chia sẻ.

Bi kịch bán hàng online: Người trong muốn ra, người ngoài muốn vào và nỗi đau khi vòng đời mỗi sản phẩm càng ngày càng ngắn

“Có những người đang muốn bắt đầu với bán hàng online. Nhưng cũng có những người bán hàng online từng thành công, lại đang tính chuyện chuyển nghề. Chuyện gì đang xảy ra vậy?”

Chủ tịch Thế giới Di động bật mí bí quyết tạo nên đế chế 5 tỷ USD doanh thu từ 2 tỷ đồng vốn với 7 chữ và 1 mô hình đơn giản

Trong buổi hội thảo tại Tp. HCM hồi tháng 9 năm 2019, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài của chuỗi bán lẻ Thế giới Di động lần đầu tiên tiết lộ bí quyết kinh doanh cốt lõi. Nhờ điều này mà công ty tăng trưởng vượt bậc với số vốn 2 tỷ đồng ban đầu năm 2004 lên doanh thu xấp xỉ 5 tỷ USD năm 2019.

5 bài học marketing của ‘bậc thầy’ chuyện tế nhị Durex: Không chỉ bán bao cao su mà còn bán cả cảm xúc!

Nhiều đội ngũ sáng tạo trên thị trường cần phải "cúi đầu" trước ý tưởng về nội dung của Durex vì phần lớn mọi người đều hạn chế đề cập đến nội dung nhạy cảm.

Đọc thêm