Thứ trưởng Trần Duy Đông chỉ ra 3 lý do doanh nghiệp Việt khó tham gia chuỗi giá trị: Tầm nhìn ngắn, hạn chế tương trợ, chưa dám mạo hiểm

27/03/2021 09:07 AM | Kinh doanh

Chỉ 21% doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam lọt được vào chuỗi cung ứng toàn cầu, trong khi tỷ lệ này ở Thái Lan là 30% và Malaysia là 46%, theo một báo cáo của ADB...

Thứ trưởng Trần Duy Đông chỉ ra 3 lý do doanh nghiệp Việt khó tham gia chuỗi giá trị: Tầm nhìn ngắn, hạn chế tương trợ, chưa dám mạo hiểm
Ông Trần Duy Đông - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

"Doanh nghiệp nhỏ và vừa là xương sống của nền kinh tế. Xương sống mạnh thì cả cơ thể mới mạnh được", ông Giorgio Aliberti, Đại sứ Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam, nhận định.

Chia sẻ tại hội nghị bàn tròn "Khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa với Hiệp định EVFTA", ông Trần Duy Đông - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư - cho biết Việt Nam có khoảng hơn 800.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa chiếm tới 97%, đóng góp 45% GDP và 31% tổng ngân sách, thu hút hơn 5 triệu lao động.

EVFTA là cơ hội cho Việt Nam, khi gần 100% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Châu Âu sẽ được xóa bỏ thuế theo lộ trình. Đây là mức cam kết cao nhất của một đối tác dành cho Việt Nam trong các hiệp định thương mại tự do đã ký kết.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Đông nhìn nhận qua hội nhập kinh tế, doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn gặp khó khăn khi tham gia vao chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu do năng lực cạnh tranh hạn chế. Theo Thứ trưởng Đông, thực trạng này có 3 nguyên nhân chính.

Một là, doanh nghiệp có quy mô nhỏ nên gặp khó khăn khi huy động nguồn lực để đầu tư vào công nghệ, nâng cao trình độ quản lý và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Bên cạnh đó, doanh nghiệp chưa có chiến lược đầu tư cho phát triển dài hạn, đôi lúc doanh nghiệp còn tâm lý e dè, chưa dám chấp nhận rủi ro để đầu tư phát triển.

Hai là, doanh nghiệp Việt Nam còn hạn chế về hợp tác, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau để trở thành đối tác lâu dài, hướng đến mục tiêu phát triển chung.

Ba là, nhận thức của một số doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp nhỏ và vừa còn ngắn hạn, chưa xác định được tầm nhìn dài hạn với tư duy chiến lược.

"Sự liên kết giữa các khu vực doanh nghiệp còn yếu và rời rạc, không chỉ ảnh hưởng tới sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp, mà còn làm giảm hiệu quả xuất khẩu, tham gia vào các hiệp định".

"Đây là bài toán Chính phủ luôn trăn trở, làm sao để tăng cường liên kết giữa khu vực doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp lớn với các doanh nghiệp khu vực tư nhân trong nước, đồng thời thúc đẩy các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam lớn mạnh để có thể chủ động tham gia chuyển dịch lên nấc thang cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu", Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói thêm.

"Thiếu liên kết" cũng là nhận định của TS. Nguyễn Minh Thảo, Trưởng Ban Nghiên cứu môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) khi đề cập đến thách thức của khối doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) Việt Nam.

Không chỉ thiếu tính liên kết với các doanh nghiệp quy mô lớn, các SMEs Việt Nam còn thiếu tính liên kết với nhau. TS. Thảo dẫn báo cáo của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết: Chỉ 21% doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam lọt được vào chuỗi cung ứng toàn cầu, trong khi tỷ lệ này ở Thái Lan là 30% và Malaysia là 46%.

Thứ trưởng Trần Duy Đông chỉ ra 3 lý do doanh nghiệp Việt khó tham gia chuỗi giá trị: Tầm nhìn ngắn, hạn chế tương trợ, chưa dám mạo hiểm - Ảnh 1.

Bên cạnh đó, SME Việt Nam còn hạn chế trong tiếp cận nguồn lực, hạn chế về dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, và mặc dù Nhà nước có chính sách hỗ trợ, nhưng khả năng tiếp cận của SME tới các hỗ trợ còn hạn chế.

SME hiện càng có nhiều cơ hội phát triển hơn khi có sự tham gia của các Hiệp định thương mại tự do hay cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và sự xuất hiện của các mô hình kinh doanh mới. Tuy nhiên, hầu hết quy mô các doanh nghiệp chủ yếu là nhỏ và siêu nhỏ, dẫn đến hiệu quả kinh doanh và năng suất lao động thấp.

Bảo Bảo

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chuyện Vua Dép Lốp và Cường "phò mã”: Bỏ ghế phó giám đốc theo nghiệp làm dép cao su của bố vợ, tham vọng tạo nên “đôi dép quốc dân” Việt Nam

Nguyễn Tiến Cường có 8 năm khởi nghiệp với nghề làm dép thì 3 năm hầu như không bán được đôi nào, 2 năm Covid khiến việc kinh doanh đóng băng. Tính ra, chặng đường khởi nghiệp của Cường là bản hợp ca lẫn lộn, mà buồn có thể nhiều hơn vui. Nhưng Cường bảo anh không sợ khó, không sợ khổ, cũng chưa bao giờ nghĩ đến chuyện từ bỏ, vì “trong đầu tôi chỉ nghĩ đến làm dép, không làm dép thì làm gì”.

BizInsider

Chính sách mới từ ngày 1/6: Người dùng Việt Nam chạy quảng cáo Facebook sẽ phải trả tiền cho những khoản thuế và phí nào?

Có 5 cách tính chi phí khác nhau và những khoản tiền liên quan đến 2 chữ TH, đó là phí THẺ & THUẾ.

Forbes Under 30 châu Á vinh danh 5 đại diện Việt Nam: Người là lãnh đạo tại VinBus, người chế tạo vải từ vỏ hải sản

Trong số đó, có những gương mặt đã xuất hiện trong danh sách Forbes Under 30 Việt Nam năm 2022.

Shark Tank Việt Nam

Phỏng vấn 4 startup được rót vốn thành công sau Shark Tank mùa 4: Làm sao chinh phục dàn cá mập và khiến họ bỏ tiền thật sau khi lên sóng?

Chỉ khi các startup trung thực và minh bạch các số liệu, thì mới có thể hiểu hết mọi ngóc ngách của dự án mình đang làm, tự tin ứng phó với bất cứ câu hỏi nào đến từ các Shark trong bể cá mập. Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên nghiên cứu thật kỹ các Shark để biết khẩu vị đầu tư cụ thể của từng người; dự án và bản thân mình phù hợp nhất với ai, rồi tập trung ‘tấn công’ người đó.

Đọc thêm