Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: “Công nghiệp ô tô ưu tiên hơi ngược, hỗ trợ doanh nghiệp lớn”
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thừa nhận, ưu tiên hiện nay hơi ngược, hỗ trợ doanh nghiệp lớn nhằm tạo ra dung lượng đủ lớn mới kéo theo công nghiệp hỗ trợ và doanh nghiệp lớn phát triển kéo theo doanh nghiệp nhỏ và vừa đi theo.
Tại hội thảo Công nghiệp ô tô và cơ hội phát triển mạng lưới sản xuất tại Việt Nam diễn ra ngày 12/10, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã phát triển khá nhanh trong 2 năm trở lại đây.
Cụ thể, năm 2016, sản lượng đạt trên 2 nghìn xe/năm, tăng 38% so với năm 2015 và 109% so với năm 2014. Một số loại sản phẩm đã xuất khẩu sang thị trường Lào, Campuchia, Myanmar, Trung Mỹ…, đã có sự tham gia tích cực và rộng rãi của các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, trong đó có một số Công ty trong nước CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco), CTCP Ô tô TMT... và các Tập đoàn ô tô lớn trên thế giới (Toyota, Ford, Honda, Mitsubishi, ...).
Tuy nhiên, công nghiệp ô tô vẫn còn những hạn chế như chưa đạt được tiêu chí của ngành sản xuất ô tô thực sự (phần lớn mới ở mức độ lắp ráp đơn giản); Giá bán xe vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực.
Bên cạnh đó, về tỷ lệ nội địa hoá đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi: mục tiêu đề ra là 40% vào năm 2005, 60% vào năm 2010, tuy nhiên đến nay mới đạt bình quân khoảng 7-10%, trong đó Thaco đạt 15-18%, Toyota Việt Nam đạt 37% đối với riêng dòng xe Innova, thấp hơn mục tiêu đề ra.
Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, quan trong nhất đối với định hướng phát triển ngành công nghiệp ô tô là nhận thức đúng được tầm quan trọng, cần làm gì vừa sức và phù hợp với thực tiễn, Bộ Tài chính và Bộ Công Thương đề ra chính sách phù hợp, đồng bộ và ổn định.
“Chúng tôi đã thành lập Tổ công tác chuyên về ô tô và đi cùng doanh nghiệp thay vì chỉ là ý kiến của các nhà làm chính sách, cần đi cùng các doanh nghiệp lớn biết các đề xuất, kiến nghị nhu cầu của doanh nghiệp báo cáo Thủ tướng Chính phủ”, Thứ trưởng Hải cho hay.
Thứ trưởng Hải cũng cho biết, còn một số điểm trong dự thảo về sản xuất, lắp ráp, kinh doanh ô tô như liệu hỗ trợ cho tất cả hay sẽ tập trung ưu tiên hỗ trợ ai trước. Ông Hải nhấn mạnh rằng, chưa không có nghĩa là không cần ưu tiên. “Ưu tiên hiện nay hơi ngược, hỗ trợ doanh nghiệp lớn tạo ra dung lượng đủ lớn mới kéo theo công nghiệp hỗ trợ và doanh nghiệp lớn phát triển kéo theo doanh nghiệp nhỏ và vừa đi theo”, ông Hải nói.
Cũng theo Thứ trưởng Hải, với những doanh nghiệp nhỏ và vừa, Nhà nước có nhiều chính sách hỗ trợ, Quốc hội ban hành Luật doanh nghiệp nhỏ và vừa, Bộ Công Thương cũng có các chương trình như xúc tiến thương mại quốc gia… nhưng đối với ngành ô tô thì cần tập trung phối hợp cùng nhau, làm cái gì đó trước với doanh nghiệp lớn và là động lực kéo doanh nghiệp khác.