Thu nhập của tài xế dịch vụ gọi xe công nghệ này vừa đạt 'mức cao nhất mọi thời đại' vì không ai muốn tự lái xe sau dịch
Khi có quá nhiều tài xế và không đủ hành khách, thu nhập tài xế sẽ bị sụt giảm và đại dịch đang khiến cho mọi chuyện diễn ra theo hướng ngược lại.
"Thu nhập cao nhất mọi thời đại" là điều mà các giám đốc điều hành của ứng dụng gọi xe công nghệ Lyft miêu tả về khoản trả cho tài xế ở Mỹ trong những chia sẻ về thu nhập tuần trước.
Trong bối cảnh đặc biệt khi nhiều người dân Mỹ đã nhận được vắc-xin COVID-19 và các hạn chế về đại dịch bắt đầu giảm bớt vào tháng 3 và tháng 4, ngày càng có nhiều người muốn sử dụng các dịch vụ gọi xe công nghệ thay vì tự lái ô tô của mình. Cùng với việc nhiều tài xế chuyển sang giao đồ ăn, những người có nhu cầu về đi lại đã nhận thấy thời gian chờ đợi một cuốc xe giờ đã lâu hơn, trong khi chi phí lại cao hơn, so với thời điểm trước đại dịch.
Nhờ đó, các tài xế trên nền tảng Lift đang kiếm được nhiều tiền hơn bao giờ hết so với trước đây, đặc biệt là khi so sánh với thời điểm bắt đầu đại dịch, lúc mà có quá nhiều tài xế và không đủ hành khách.
Gridwise, một công ty dữ liệu về dịch vụ chai sẻ chuyến đi, nhận thấy rằng giữa tình trạng thiếu tài xế, các chuyến đi đã đắt hơn và thu nhập trung bình của các tài xế đã tăng đáng kể so với trước. Ngay cả khi chỉ so sánh giữa tháng 4 với tháng 3, thu nhập trên mỗi chuyến đi đã tăng từ 12,76 USD lên 13,63 USD. Và so với mức trung bình năm 2020 là 10,07 USD, đó là mức tăng hơn 35% vào tháng 4 năm 2021.
Chia nhỏ con số này thành thu nhập mỗi giờ, con số trong tháng 4 đã ở mức cao kỷ lục là 24,89 USD. Con số này tăng gần 47% so với mức trung bình 16,86 USD Mỹ mỗi giờ của năm 2020.
Ban lãnh đạo Lyft thậm chí cho biết tại một số thành phố đang chứng kiến các tài xế mang về trung bình 35 USD mỗi giờ.
"Thu nhập của tài xế đã tăng lên một cách có ý nghĩa", một giám đốc điều hành của Lyft chia sẻ. Điều này đang thúc đẩy Lyft tăng cường tiếp thị để thu hút các tài xế mới tham gia vào nền tảng của họ.
Tuy nhiên, công ty không mong đợi sự mất cân bằng giữa người lái và người lái sẽ tiếp diễn mãi mãi. Trong những tháng tới, nhiều tài xế sẽ được tiêm phòng COVID-19, điều sẽ cho phép họ "cảm thấy thoải mái hơn khi ngồi sau tay lái". Và khi lượng lái xe tương ứng với số người cần đi xe, cả hai có thể mong đợi chi phí cho mỗi chuyến đi sẽ trở lại gần hơn so với mức "bình thường" trước đó.