Thử nghiệm bí mật trong 3 năm hé lộ tham vọng mới của Alibaba: ‘Hồi sinh’ nhà máy lỗi thời tại Trung Quốc
Nhà máy thông minh đầu tiên của Alibaba được gọi là Xunxi (nghĩa đen là "tê giác nhanh nhẹn").
Sau khi giúp hơn 1 triệu nhà bán lẻ vật lý hiện đại hóa hoạt động, gã khổng lồ Alibaba hiện đang đặt mục tiêu mới với đối tượng mới: Các nhà máy lỗi thời ở Trung Quốc.
Tập đoàn lớn nhất Trung Quốc đã công bố nhà máy thông minh đầu tiên vào tháng 9 vừa qua. Được biết đây là một thử nghiệm bí mật mà Alibaba tiến hành trong 3 năm ở ngoại ô Hàng Châu, nơi tập đoàn ra đời.
Cơ sở gồm 3 tầng này được gọi là Xunxi (nghĩa đen là "tê giác nhanh nhẹn"). Nó là nỗ lực mới nhất của Alibaba trong việc tận dụng dữ liệu người tiêu dùng và công nghệ của mình để giúp lĩnh vực sản xuất trị giá hàng nghìn tỷ USD cải thiện hiệu quả cũng như đáp ứng nhu cầu và kỳ vọng ngày càng tăng của người dùng.
Dưới đây là cái nhìn sơ lược về hoạt động kinh doanh mới nhất của Alibaba:
Con đường dẫn đến sản xuất thông minh của Alibaba bắt đầu với hàng may mặc, một thị trường trị giá 2.200 tỷ nhân dân tệ (tương đương 328 tỷ USD) tại Trung Quốc vào năm ngoái, dựa trên ước tính của Euromonitor International.
Alibaba cho biết cứ 4 đơn hàng quần áo mua tại quốc gia này thì có 1 đơn được vận chuyển qua các nền tảng thương mại điện tử của họ. Điều này giúp họ có quyền truy cập vào lượng dữ liệu người mua khổng lồ. Từ đó, Alibaba triển khai hỗ trợ nhà sản xuất hàng may mặc trong nước trong việc lên kế hoạch thiết kế và sản xuất.
Công nhân làm việc tại nhà máy may mặc.
Ngoài ra, kế hoạch của Alibaba còn giúp tập trung hóa quy trình mua sắm nguyên vật liệu để giảm chi phí. Trí tuệ nhân tạo, cánh tay robot cũng như nhiều công nghệ nội bộ khác cũng đã được đưa vào sử dụng ở nhà máy Xunxi.
Trên thực tế, các công ty may mặc thường mất hàng tháng để đưa một thiết kế mới đã được ra mắt trước đó đến cửa hàng. Tuy nhiên, Alibaba tuyên bố họ có thể cắt giảm tới 75% thời gian đặt hàng bằng giải pháp của mình.
Điều này sẽ giải quyết nhu cầu ngày càng tăng về sự hài lòng tức thì của người tiêu dùng thế hệ Z ở Trung Quốc. Ví dụ, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo, các nhà thiết kế có thể xem xét hiệu ứng trên "vải kỹ thuật số" ngay trên màn hình máy tính của mình thay vì phải trải qua quá trình nhuộm vải tốn thời gian như trước đây.
Không những vậy, công nhân tại nhà máy may mặc cũng được hỗ trợ bởi các trợ lý công nghệ cao như máy cắt tích hợp trí tuệ nhân tạo, thiết bị may kết nối Internet. Tất cả được sử dụng để công việc của họ chính xác và tiết kiệm thời gian hơn.
Sau khi một công đoạn hoàn thành, sản phẩm sẽ được chuyển đến "trạm" tiếp theo thông qua băng chuyền. Do toàn bộ quá trình làm việc được ghi lại bằng kỹ thuật số, quản lý nhà máy sẽ không còn phải túc trực tại chỗ. Thay vào đó, họ có thể theo dõi tiến trình từ xa trên máy tính hoặc qua điện thoại di động.
Dữ liệu và công nghệ triển khai tại nhà máy Xunxi đồng nghĩa với việc những thương gia thường cần ít nhất 90 ngày để chuẩn bị cho sự có mặt của hàng hóa tại cửa hàng, có thể quyết định mặt hàng nào và quy mô sản xuất trong vòng 2 tuần. Khi đó, nhu cầu tích lũy hàng trong kho cũng như chi phí liên quan cũng giảm theo.
Xunxi là 1 trong 10 nhà máy được Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) năm nay đánh giá là công nghệ cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để chuyển đổi ngành sản xuất. Giám đốc điều hành Alibaba - Daniel Zhang phát biểu tại một cuộc họp của WEF vào tháng 9 vừa qua: "Trong tương lai, sản xuất tiêu chuẩn quy mô lớn sẽ được chuyển đổi thành sản xuất quy mô nhỏ nhưng rất linh hoạt".
Theo Alibaba, mục tiêu cuối cùng của họ là trở thành nhà cung cấp giải pháp sản xuất một cửa cho các đơn vị kinh doanh hàng may mặc trên Taobao và Tmall.