Ngôi chùa “điện tử” giữa đời thường

20/03/2013 11:10 AM | Thiền

Mạng internet đang là nơi chứa đựng nguồn tài liệu quan trọng trong đó Phật giáo.

Ngôi chùa “điện tử” giữa đời thường
Website chùa Bằng là một trong những ngôi chùa điện tử chứa đựng lượng thông tin Phật pháp lớn.
Mạng internet đang là nơi chứa đựng nguồn tài liệu quan trọng, là phương tiện truyền thông có hiệu quả rất lớn đối với các tôn giáo để truyền bá đạo pháp, trong đó Phật giáo.

Học pháp online

Trước khi hệ thống Internet được phổ biến khắp nơi như hiện nay thì các cơ sở Phật giáo gần như chỉ được cộng đồng biết đến qua các kênh thông tin như báo chí, đài phát thanh hay thậm chí là qua “truyền miệng”.
 
Nhưng bây giờ, các cơ sở Phật giáo được nhiều người biết đến thông qua các trang mạng như website chùa, trang thông tin về Phật giáo, mạng xã hội facebook,... Thông qua hệ thống internet mà nhiều chùa, tự viện đã trở thành ngôi chùa “điện tử” quen thuộc đối với cư dân mạng.

“Một ngôi chùa điện tử, nơi ấy các vị thân hữu của chùa có thể đến thăm viếng, nghe pháp thoại, tụng kinh, dự pháp đàm, ngồi thiền, tụng giới, hát nhạc Phật và trao đổi kinh nghiệm tu học của mình. Điều này đã tạo nên một ngôi chùa điện tử rất hữu ích, mặt khác giúp mọi người tiếp xúc được với nhiều ngôn ngữ, nhiều nền văn hóa khác nhau” - Sư thầy Quán Như (Học viện Phật giáo Viên Quang, Đài Loan - Trung Quốc) chia sẻ.

Hiện nay ở Việt Nam đã có khoảng hơn 100 trang thông tin về Phật giáo có lượng truy cập khá nhiều, đó là chưa kể các webiste riêng của các chùa, các tự viện. Điều này khiến internet sẽ trở thành công cụ to lớn để đưa Phật pháp đến với con người một cách tiện lợi.

Là “khách” quen thuộc của ngôi chùa điện tử, anh Võ Quang Huy (TP. Huế) tâm sự: “Những người không có điều kiện tới chùa thực tập nhưng vẫn học pháp được nhờ internet. Qua đó, có thể xem đi xem lại nhiều lần, để nắm rõ hơn, nghe kĩ hơn mà đôi khi nghe trực tiếp ở chùa thì không nắm rõ”.
Cũng theo anh Huy thì việc có ngôi chùa điện tử là rất hữu ích đối với Phật tử. Có nhiều người muốn chia sẻ nhưng còn e ngại, ngôi chùa điện tử sẽ là một nơi tốt để họ có thể giãi bày những cảm xúc của mình.

Tu sĩ trở thành người Thầy “trực tuyến”

Ngoài các trang thông tin hay những diễn đàn chứa đựng nội dung về Phật giáo thì hiện nay có hai trang mạng xã hội phổ biến nhất thế giới với hàng triệu tài khoản là facebook và Yahoo.

Đây là hai công cụ phổ biến ngày nay được sử dụng trong việc truyền bá Phật pháp của các tu sĩ trên thế giới, kể cả ở Việt Nam.

Bằng những truyện ngắn về Phật giáo, những bài pháp thoại hay pháp âm hoặc câu status là những câu kinh, kệ... đã thu hút được rất nhiều cư dân mạng, nhất là các bạn trẻ.

Từ đó, các tu sĩ đã chia sẻ thông tin để có thể tiếp cận và hiểu hơn về suy nghĩ của giới trẻ. Phần lớn trong số họ đang đầy lo âu và bất định về tương lai, đang muốn tìm lại chính mình.

“Qua con mắt chọn lọc thông tin chính xác của tu sĩ - những người thiện trí thức sẽ lựa chọn những điều hay lẽ phải gieo vào mảnh đất này (trang mạng - PV) thì cộng đồng mạng sẽ tiếp nhận nhanh hơn vì đa số họ ít có thời gian đi chùa. Họ cần biết những điều hay lẽ phải của đức Phật, huân tập cho họ gieo hạt giống hay thì họ sẽ cảm thấy có một luồng không khí mới tốt hơn” - thầy Quán Như cho hay.

Đặc biệt, qua các kênh trên internet mà nhiều tu sĩ đã thành lập được những đạo tràng tu tập online, cùng nhau trao đổi Phật pháp nhiệm màu để ngày càng tinh tấn hơn trên con đường tu học.

Bạn Chánh Đức Nhẫn (SV Đại học Kiến trúc - Hà Nội) chia sẻ: “Trên facebook mình có tham gia một nhóm theo đạo Phật. Do không có điều kiện sinh hoạt trực tiếp nên nhóm thường xuyên trao đổi kiến thức Phật pháp qua internet dưới sự hướng dẫn “online” của các Sư thầy”.

“Thông qua những chia sẻ của các quý Thầy, nhóm đã cảm nhận được những điều rất thực tế và hữu ích, làm thay đổi tư duy và cách sống của nhiều người, giúp họ giảm đi sự áp lực và tập trung công việc hơn” - Đức Nhẫn chia sẻ thêm.

Theo Bùi Hiền

tanhoa

Kiến thức

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chiến lược "kiềng ba chân" làm nên thành công của Highlands Coffee, bất cứ ai làm F&B cũng có thể học hỏi

Nhóm Thức Uống của Highlands được xây dựng trong thế " Kiềng Ba Chân", chiến lược này đã & đang mang lại thành công cho Highlands. Nhóm thức ăn của Highlands là một chiến lược sản phẩm rất thú vị, nó sẽ giúp ông bà chủ café nhận ra mình cần làm gì cho quán.

Đằng sau thất bại của iPhone 12 Mini là những toan tính khôn ngoan đến mức Samsung và Google cũng đều phải "học hỏi"

Người dùng khi đặt những chiếc smartphone mang cùng tên gọi, ra mắt cùng ngày cạnh nhau sẽ nhanh chóng nhận ra đâu là lựa chọn "khôn ngoan" hơn... Nhưng điều họ không nghĩ đến là, liệu lựa chọn của họ có nằm trong toan tính của những kẻ đang cầm đầu các công ty nghìn tỷ đô?

Foxconn sản xuất Macbook, IPad tại Bắc Giang: Cú hích hút những 'người khổng lồ'

Tập đoàn Khoa học Kỹ thuật Hồng Hải (Foxconn) quyết định đầu tư khoảng 270 triệu USD để sản xuất máy tính bảng và máy tính xách tay tại Bắc Giang. Đây được coi là cú hích trong thu hút đầu tư của Bắc Giang.

Không chỉ là nền tảng giải trí, TikTok còn là kênh giúp bán BĐS hiệu quả: Chỉ cần video viral, nhà sẽ được giá hơn hẳn

Toby Albert-Corban, một nhà môi giới giới thiệu các căn hộ danh tiếng ở London, cho biết những ngôi nhà mà anh đăng lên TikTok đều nhận được nhiều lời hỏi mua hơn hẳn so với cách tiếp cận thông thường.

Đọc thêm